บ้านหรูมาแรง ปีนี้เตรียมเปิดตัวรวม 1.5 หมื่นล้าน

บ้านหรู

บ้านหรู ที่มีราคาขายมากกว่า 40 ล้านบาท/ยูนิตขึ้นไป ในพื้นที่กรุงเทพฯ เริ่มเปิดขายมากขึ้นในช่วงประมาณปี 2556 เป็นต้นมา โดย ณ ปัจจุบันมีโครงการระดับนี้เปิดอยู่ทั้งหมดจำนวน 30 โครงการ ประมาณ 1,000 ยูนิต ด้วยมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 4 หมื่นล้านบาท

ทำไม บ้านจัดหรู ถึงได้รับความนิยมมากใน คณะนี้

บ้านหรู

ภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการระดับนี้จะอยู่ในทำเลกรุงเทพฯ ชั้นในช่วงตั้งแต่สุขุมวิท 31-63 หรือเอกมัย ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ประกอบการหันมาพัฒนาโครงการบ้านหรูบนพื้นที่ในซอยเป็นโครงการขนาดเล็ก เน้นพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดจำนวนหน่วยขายแต่ละโครงการไม่เกิน 10 ยูนิต แต่เน้นรูปแบบที่โดดเด่นและทันสมัยบนทำเลไพรม์โลเกชั่น แต่มีการพัฒนาบ้านจัดสรรที่ระดับราคาขายเริ่มต้นเกิน 40 ล้านบาท เปิดขายมากที่สุดอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ โซนตะวันตก เช่น ย่านราชพฤกษ์ เป็นต้น และกรุงเทพฯ ตอนเหนือที่ไม่ไกลจากเส้นทางรถไฟฟ้าใต้ดินมากนัก เช่น เกษตร-นวมินทร์ ลาดพร้าว-วังหิน รามอินทรา เป็นต้น

ทั้งนี้ ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีโครงการบ้านในระดับราคานี้เปิดขายมากขึ้นในทำเลกรุงเทพฯ ชั้นใน เพื่อทดแทนคนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยราคาแพงแต่ไม่อยากได้คอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่ใช้สอยจำกัด ผู้ประกอบการหลายรายจึงพัฒนาบ้านจัดสรรขนาดเล็ก เพื่อรองรับกำลังซื้อกลุ่มนี้ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี แม้จะเป็นช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจไม่ดี แต่กำลังซื้อกลุ่มนี้ไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจเท่าใดนัก

โดยโครงการที่เปิดขายส่วนใหญ่ประมาณ 870 ยูนิต หรือ 95% เป็นโครงการบ้านเดี่ยว

รองลงมาคือ ทาวน์โฮม 27 ยูนิต หรือ 3% และบ้านแฝดประมาณ 20 ยูนิต หรือ 2% แต่โครงการบ้านเดี่ยวในระดับราคาขายเริ่มต้นเกินหลังละ 40 ล้านบาท  ส่วนใหญ่จะอยู่ในทำเลนอกเมืองเป็นส่วนใหญ่มีแค่บางส่วนเท่านั้นที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ ชั้นใน

อัตราการขายเฉลี่ยรวมของโครงการบ้านจัดสรรที่มีราคาขายเริ่มต้นหลังละ 40 ล้านบาท จะอยู่ที่ประมาณ 520 ยูนิต หรือ 56.7% จาก 917 ยูนิต ที่ขายไปแล้ว แต่ที่น่าสนใจคือตลาดบ้านหรูระดับราคาขายเริ่มต้นเกิน 40 ล้านบาท ยังมีแนวโน้มที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และปี 2561 จะมีผู้ประกอบการรายใหญ่พัฒนาโครงการเปิดขายใหม่อีกเกือบ 100 ยูนิต ทั้งในทำเลถนนประดิษฐ์มนูธรรมของค่ายสิงห์เอสเตท ที่ราคาขายเฉลี่ยจะอยู่ในช่วง 180-400 ล้านบาท

บ้านหรู

โครงการคริสตัล โซลานา จากค่าย เค.อี.แลนด์ ทำเลถนนประดิษฐ์มนูธรรมเช่นเดียวกัน ราคาขายอยู่ในช่วง 55-300 ล้านบาท และยังมีโครงการใหญ่จากค่ายแสนสิริที่เตรียมจะเปิดบ้านหรูย่านพัฒนาการภายใต้แบรนด์บ้านแสนสิริ และจากค่ายเมเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์ ก็เตรียมนำที่ดินย่านสุขุมวิทมาพัฒนาโครงการบ้านระดับบนภายในปีนี้เช่นเดียวกัน คาดว่ามูลค่าการลงทุนรวมของการพัฒนาโครงการระดับราคาเริ่มต้นเกิน 40 ล้านบาท ในปีนี้จะเกิน 1.5 หมื่นล้านบาท

สำหรับเทรนด์ของบ้านในระดับ ลักซ์ชัวรี่และซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ในปีนี้ สิ่งที่เป็นที่ดึงดูดใจลูกค้าเป็นสิ่งแรกคือ ทำเล ซึ่งต้องเป็นทำเลที่ดีและมีการพัฒนา ฟังก์ชั่นต่างๆ ที่สามารถตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ได้มากที่สุด บ้านระดับ ลักซ์ชัวรี่จึงมีแนวโน้มอยู่บนที่ดินที่มีขนาดเล็กลง เป็นแนวบ้านทรงสูงขึ้น

แต่ยังมี ฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครัน มีพื้นที่ใช้สอยที่มากพอสำหรับกลุ่มบ้านในระดับราคาสูงลูกค้าส่วนใหญ่ที่มองหาบ้านในระดับนี้จะเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งกลุ่มลูกค้าเหล่านี้จะต้องการสิ่งที่ดีที่สุด ต้องการความแตกต่างและความโดดเด่น เป็นส่วนหนึ่งที่เสริมสร้างภาพลักษณ์และมองว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

บ้านหรู

อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า จากการรวบรวมข้อมูลพบว่า ในรอบ 5 ปีมีโครงการระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ราคายูนิตละ 30 ล้านบาทขึ้นไป เปิดตัวแล้ว 619 ยูนิต ในจำนวนนี้ขายไปได้แล้วกว่า 60% ทั้งนี้ บ้านหรูไม่ใช่ตลาดที่มียอดขายหวือหวา แต่สามารถขายได้อย่างต่อเนื่อง

บ้านหรู

ปัจจุบันตลาดบ้านระดับซูเปอร์ลักซ์ ชัวรี่ถือเป็นตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ความต้องการเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่จำนวนซัพพลายในตลาดมีน้อยสำหรับโครงการซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ในย่านกลางเมืองถือว่ายังไม่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้า เนื่องจากที่ดินแพงการพัฒนาจึงต้องเป็นอาคารในแนวสูง ดังนั้น โครงการในทำเลรอบเมืองจึงตอบโจทย์ในเรื่องของพื้นที่ดิน

บ้านหรู

สงกรานต์ อิสสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ กล่าวว่า การลงทุนพัฒนาโครงการบ้านหรูระดับซูเปอร์ ลักซ์ชัวรี่บริษัทได้ประสบความสำเร็จมาแล้วในการโครงการศรีพันวาและบ้านอิสสระ พระราม 9

โดยล่าสุดได้เปิดขายโครงการบ้านอิสสระ บางนา กม.8 ขนาดที่ดิน 24 ไร่ จำนวน 44 ยูนิต ระดับราคา 38-94 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 2,500 ล้านบาท  ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างบริษัทและบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ โดยสาเหตุที่เลือกทำเลบางนา เนื่องจากเป็นทำเลที่มีศักยภาพใกล้ สิ่งอำนวยความสะดวก นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่จะเปิดตัวโครงการอิสสระ เรสซิเดนท์ พระราม 9 จำนวน 20 ยูนิต ราคาเริ่มต้นหลังละ 90 ล้านบาท จะเปิดตัวได้ในไตรมาส 3-4 ปีนี้

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …