” บ้านเอื้ออาทร ทำพิษ ” 15 ปีผู้รับเหมายัง ส่งบ้านไม่หมด

บ้านเอื้ออาทร

กว่า 15 ปีมาแล้วที่ได้มีการพัฒนาโครงการ บ้านเอื้ออาทร ขึ้น แต่ก็ยังมีการส่งมอบบ้านกันยังไม่หมดจนถึงปัจจุบัน!! แล้วเพราะเหตุใดกันล่ะ ที่ทำให้การส่งมอบบ้านถึงได้เกิดความล่าช้าถึงเพียงนี้

ถอดบทเรียน บ้านเอื้ออาทร

“โครงการที่จะดำเนินการทั้งหมด เราได้ถอดบทเรียนจากปัญหาการพัฒนาโครงการบ้านเอื้ออาทรในอดีตที่ดำเนินการมาแล้วกว่า 15 ปี แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังส่งมอบได้ไม่หมด โดยปัญหาของโครงการบ้านเอื้ออาทรคือการเมืองแทรกแซงมากเกินไป ซึ่ง กคช.ไม่สามารถที่จะเลือกที่ดินที่จะนำมาพัฒนาหรือเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างเองได้ สุดท้ายก็ได้ของที่ไม่มีคุณภาพและ กคช.ต้องรับมอบมาแบบนั้น ดังนั้น การพัฒนาโครงการใหม่ตามที่รองนายกรัฐมนตรีเสนอนั้นการเมืองจะต้องไม่เข้ามาแทรกแซง หรือหากจะเข้ามาก็ต้องให้ กคช.มีส่วนช่วยพิจารณาด้วย ไม่งั้นก็จะเป็นปัญหาใหม่ที่สร้างภาระให้กับ กคช.ในระยะยาวได้” นายธัชพลกล่าว

 

ตั้งขายขั้นต่ำ7แสนสูงสุด2ล้าน

นายธัชพลกล่าวว่า สำหรับราคาขายนั้น ได้กำหนดราคาขายขั้นต่ำที่ระดับ 700,000 บาท สูงสุดประมาณ 2 ล้านบาทเศษต่อยูนิต โดยหากเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่เอกชนมาร่วมลงทุนในรูปแบบพีพีพีนั้นอาจจะต้องให้พัฒนาคละกัน คือทั้งบ้านราคาถูกสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่กำไรจะไม่มากนัก แต่อาจให้เอกชนไปทำกำไรจากบ้านสำหรับครอบครัวเริ่มต้น และบ้านสำหรับกลุ่มคนสูงวัย เพราะหากไม่ได้กำไรเอกชนก็คงไม่สนใจ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพบกันครึ่งทาง เพื่อให้เอกชนได้กำไรบ้าง

 

คาดต้องให้สิทธิประโยชน์เอกชน

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า การที่จะให้เอกชนเข้ามาลงทุนโครงการดังกล่าวนั้น เชื่อว่าเอกชนคงจะต้องการให้มีสิทธิประโยชน์เพื่อให้เข้ามาพัฒนาโครงการ เพราะเป็นโครงการที่ไม่ได้กำไรมากนัก ซึ่งคาดว่า สิ่งที่เอกชนต้องการคือการขอลดหย่อนภาษี โดยเฉพาะภาษีเงินได้และภาษีธุรกิจเฉพาะ ซึ่งเรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับฝ่ายนโยบายว่าจะดำเนินการอย่างไร

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …