บ้านไม้ผสมผสาน สไตล์ “อาเซียน”

ส่วนใหญ่วิถีชีวิตของประเทศในกลุ่มอาเซียน จะผูกพันกับแบบบ้านไม้มาตั้งแต่สมัยโบราณ เนื่องจากภูมิภาคอาเซียนของเรานั้นอุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าไม้ จึงไม่แปลกที่บ้านในสมัยก่อนของกลุ่มประเทศอาเซียนจะเป็นบ้านไม้ ก่อนที่จะมีการรับเอาวัฒนธรรมการสร้างบ้านด้วยอิฐ ปูน มาจากประเทศทางฝั่งตะวันตก

วันนี้เราเลยจะพาคุณผู้อ่านมาดูไอเดียบ้านไม้ในสไตล์ผสมผสาน ที่บอกว่าผสมผสานนั้นก็คือ มีการตกแต่งในสไตล์โมเดิร์นแบบฉบับฝรั่งในบางมุมของบ้าน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นในสไตล์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้บ้านเรา

เนื่องจากเจ้าของบ้านได้แรงบันดาลใจมาจาก การได้มาเยือนชนบทในประเทศแถบอาเซียน จึงนำแนวคิดบ้านไม้ที่ตนเองเคยได้สัมผัส มาเป็นไอเดียในการสร้างบ้านไร่ในชนบทของรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย บนพื้นที่ใช้สอยกว่า 350 ตารางเมตรบริเวณภายนอกบ้านถูกโอบล้อมไปด้วยธรรมชาติอันงดงาม ตัวบ้านเป็นอาคารชั้นเดียวที่ถูกออกแบบให้ปลอดโปร่งโล่งสบาย ทุกส่วนภายในบ้านเชื่อมต่อกันเป็นอันหนึ่งอันเดียว สามารถมองเห็นทัศนียภาพรอบด้านได้จากทั่วทุกมุมของบ้านหลังนี้

โรงจอดรถที่อยู่ด้านหน้าของตัวบ้าน ถูกออกแบบให้สอดคล้องกันกับตัวบ้าน ภายในสะท้อนถึงความเป็นชนบทแห่งภูมิภาคอาเซียนไว้ได้อย่างลงตัว

บริเวณด้านหน้าบ้านมีระเบียงขนาดใหญ่ มีห้องนั่งเล่นโอเพ่นแอร์สำหรับมุมพักผ่อน ให้คนในบ้านมานั่งเอนหลังรับลมเย็นๆ พร้อมชมธรรมชาติอันงดงามไปพร้อมกัน
การตกแต่งภายในบ้านจะเน้นการใช้ไม้เป็นวัสดุหลัก มีประตูบานเลื่อนกระจกกรอบไม้เป็นตัวกั้นระหว่างภายในและระเบียงบ้านด้านนอก แต่ส่วนใหญ่จะเปิดเอาไว้ในตอนกลางวันเพื่อรับลม และให้ภายในบ้านมีอากาศถ่ายเท

บริเวณกลางบ้านคือห้องครัวและห้องรับประทานอาหารที่ถูกรวมเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งพื้นบ้านและเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินจะเป็นไม้สีเข้มทั้งหมด ให้ความรู้สึกที่เชื่อมต่อกันกับธรรมชาติภายนอก มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครัน มีพัดลมเพดานช่วยเพิ่มความเย็นในวันที่อากาศภายนอกร้อน ตรงกลางห้องเป็นเคานท์เตอร์บาร์หินอ่อน พร้อมด้วยเก้าอี้เบาะขนสัตว์สุดเก๋


ห้องน้ำของบ้านนี้มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ตกแต่งด้วยสไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพลารี่ อ่างล้างหน้าและอ่างอาบน้ำทำจากวัสดุเดียวกัน สีเดียวกัน ซึ่งอ่างอาบน้ำตั้งอยู่ริมกระจกจึงสามารถแช่อ่างไป ดูวิวภายนอกไปด้วย มีความสุขจริงๆ เลยค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับไอเดียที่นำมาฝากกันในวันนี้ แล้วพบกันใหม่ตอนหน้านะคะ

ที่มา : archdaily