“บ้านไร่”ของในหลวง

 

ทะเบียนบ้านเลขที่ 1 ในโครงการชั่งหัวมันเป็น บ้านพักส่วนพระองค์ของในหลวง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถือโฉนดและมีชื่อในทะเบียนบ้านเลขที่ 1 หมู่ที่ 5 บ้านหนองคอกไก่ ต.เขากระปุก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี โดยทรงขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรทำไร่

 

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการทดลองด้านการเกษตร ที่จะช่วยพัฒนาให้ประเทศไทยและอาชีพเกษตรกรเติบโตไปอีกก้าวหนึ่ง อีกทั้งยังแฝงคติดี ๆ ให้แก่ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวที่มาทัศนศึกษาได้รู้ซึ้งถึงการอยู่อย่างพอเพียง

โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ ตั้งอยู่ บริเวณอ่างเก็บน้ำหนองเสือ บ้านหนองคอไก่ ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี มีเนือที่ประมาณ 250 ไร่ จัดซื้อโดยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ.2552 เป็นต้นมา และทรงพระราชทานพันธุ์มันเทศซึ่งออกมาจากหัวมันที่ตั้งโชว์ไว้บนตาชั่งในห้องทรงงานที่วังไกลกังวลให้นำมาปลูกไว้ที่นี่  พระราชทานชื่อโครงการว่า “โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ”ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กองงานส่วนพระองค์ สำนักพระราชวังเข้าพัฒนาพื้นที่เพื่อจัดทำเป็นโครงการทดลองด้านการเกษตรและทรงมีรับสั่งว่า เมื่อทำเสร็จแล้วจะเสด็จไปทอดพระเนครโครงการด้วยพระองค์เอง

โครงการช่างหัวมัน ตามพระราชดำริ คำว่า “ชั่งหัวมัน” หมายถึง การชั่งน้ำหนักหัวมัน

ครั้ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จไปประทับที่พระราชวังไกลกังวล  ทรงมีพระราชประสงค์ให้นำมันเทศที่ชาวบ้านนำมาถวาย  วางไว้บนตาชั่งแบบโบราณ  แล้วพระองค์เสด็จพระราชดำเนินกลับกรุงเทพฯ พอพระองค์เสด็จพระราชดำเนินกลับไปยังพระราชวังไกลกังวล   จึงพบว่า  มันเทศที่วางบนตัวชั่ง มีใบงอกออกมา  จึงรับสั่งให้นำหัวมันนั้นไปปลูกใส่กระถางไว้ในวังไกลกังวล   แล้วทรงมีพระราชดำรัสให้หาพื้นที่เพื่อทดลองปลูกมันเทศ

วัตถุประสงค์ของโครงการข่างหัวมัน

1. เพื่อให้เป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์พืชเศรษฐกิจ พืชพันธุ์ดีของอำเภอท่ายาง และของจังหวัดเพชรบุรี
2. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรแก่เกษตรกร
3. เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำแปลงหรือมาช่วยงานพระองค์

การดำเนินกิจกรรมภายในโครงการ ประกอบด้วย

– การใช้กังหันลมผลิตไฟฟ้าเพื่อเป็นพลังงานทดแทน


– การผลิตพืชปลอดภัยจากสารพิษ


– การสาธิตการปลูกสบู่ดำ
– การปลูกข้าวสายพันธุ์ต่างๆ


– แปลงศึกษาและส่งเสริมการผลิตชมพู่เพชรสายรุ้ง
– แปลงศึกษาและส่งเสริมการผลิตหน่อไม้ฝรั่ง
– การทำปุ๋ยหมัก
– การปลูกไม้ผล พืชไร่ ประกอบด้วย แก้วมังกร กล้วยน้ำว้า กล้วยหักมุก มะละกอ มะนาว ฟักทอง กล้วย อ้อย มะพร้าวน้ำหอม มะพร้าวห้าว ฯลฯ


– การปลูกพืชผัก ประกอบด้วย มันเทศ กระเพรา โหระพา พริกพันธุ์ซูปเปอร์ฮอต มะเขือเทศราชินี กระเจี๊ยบเขียว วอเตอร์เครส มะระขี้นก ผักหวานบ้าน ฯลฯ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณพิมปะการัง เจ้าของกระทู้pantip และ chilldtravel.com