บ้าน คอนโด ที่มีคนตาย ราคาจะตกลงประมาณเท่าไร

เมื่อเร็วนี้ คอนโด ที่ ลัลลาเบล เสียชีวิต เริ่มมีคนย้ายออก  แล้วห้องชุดในคอนโดฯ ที่เหม ภูมิภาฑิต นิตยารส ฆ่าตัวตาย จะมีใครกล้าไปอยู่หรือไม่ ราคาจะตกไหมไปหาคำตอบกัน

 

คอนโด หรือบ้านที่มีคนตาย ราคาจะตกลงประมาณเท่าไร  BY ดร.โสภณ พรโชคชัย

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ได้ให้ความคิดเห็นว่า นับเป็นเรื่องน่าเศร้าเป็นอย่างยิ่งที่ “ลัลลาเบล” เสียชีวิตเพราะไป N หรือเอ็นเทอร์เทนพวกชอบกินเหล้าแล้วต้องมีคนชงให้ด้วย ซึ่งศพของเธอได้ถูกพบในอาคารชุดแห่งหนึ่งโดยศพถูกพาออกมาจากห้องชุดมาไว้ที่โซฟาที่โถงของอาคารชุดนั้น  ปรากฏว่าทางนิติบุคคลอาคารชุดได้เคลื่อนย้ายโซฟาไปไว้ที่จอดรถชั้น 4 และต่อมามีข่าวว่า “ลูกบ้านหลอนใช้ลิฟต์จ่อย้ายออก นิติบุคคลปัดขายโซฟา’ลัลลาเบล’นอนตาย” โดยมีผู้เช่ารายหนึ่งขนของย้ายออกจากอาคารชุดดังกล่าวเนื่องจากไม่สบายใจที่ต้องผ่านทางเดินที่ลัลลาเบลถูกลากไปมา  กรณีนี้จะชี้ได้หรือไม่ว่าห้องชุดในอาคารชุดนี้จะราคาตก  หรือ     อีกข่าวที่ ดาราช่อง 7 ตัดสินใจผูกคอลาโลก หลังระเบียงคอนโด คือ นายภูมิภาฑิต นิตยารส หรือเหม ดาราและนักแสดงช่อง 7 โดยผูกคอบริเวณระเบียงห้อง”  แล้วอย่างนี้ราคาห้องชุดนี้จะตกต่ำลงหรือไม่

 

บ้านหลอน หรือ คนหลอน

ในฐานะผู้ประเมินค่าทรัพย์สิน ซึ่งมีกรณีศึกษาห้องชุดหรือบ้านแบบนี้หลายรายการ ให้ความเห็นว่า กรณีนี้คงเป็นเหตุการณ์ชั่วคราว อย่างในอาคารชุดที่ลัลลาเบลเสียชีวิตนั้น ผู้ที่ย้ายออกก็คือผู้เช่ารายหนึ่ง  แต่เจ้าของคงไม่ย้ายออกเพราะลงทุนซื้อไว้แล้ว บ้างก็ยังผ่อนไม่หมด  เมื่อเวลาผ่านไป ก็คงเข้าสู่ภาวะปกติเอง

อย่างไรก็ตามก็มีห้องชุดบางห้องในบางอาคารชุดที่มีผู้เสียชีวิตอย่างอนาถ เช่น ถูกฆาตกรรมภายในห้อง หรือฆ่าตัวตายด้วยเหตุสลดใดๆ ก็ตาม ปรากฏว่าห้องเหล่านั้นยังถูกปิดตายไปนานแล้วก็มีเช่นกัน  กรณีเช่นนี้มักเป็นบ้านหรือห้องชุดที่มีเจ้าของหรือผู้อยู่อาศัยรายเดียวหรือครอบครัวเดียวใช้สอยและเข้าออก  จึงอาจเกิดอาการ “หลอน” หรือรู้สึกไม่ดี กลายเป็นตำหนิ (Stigma) ที่บางคนไม่ชอบเสี่ยงที่จะอยู่อาศัย

แต่ถ้าเป็นในกรณีโรงแรม อาคารสำนักงานหรืออาคารสาธารณะทั่วไป มักไม่ค่อยมีปัญหา  เช่น มีโรงแรมหนึ่งแถวพัทยา ปรากฏว่าไฟไหม้ ควันไฟทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 100 ศพ  อาคารโรงแรมนั้นก็ปิดตัวไปเกือบ 10 ปี แต่โดยที่โครงสร้างยังแข็งแรงอยู่ ต่อมาก็ได้เปิดใช้ใหม่แล้วแล้ว  ไม่ปรากฏว่าจะมีข่าว “ผีลากผู้เข้าพักตกเตียง” หรือเรืองเฮี้ยนใดๆ ออกมาเป็นข่าวเลย  ถ้าคิดตามหลักวิทยาศาสตร์ (แบบเล่นๆ) ก็อาจเป็นไปได้ว่า นักท่องเที่ยวเข้าออกห้องพักไม่ซ้ำหน้า “ผี” คงจำไม่ได้ เลยไม่ได้หลอก  แต่ในกรณีห้องชุดที่มีผู้ตายอย่างอนาถ ถ้าผู้อยู่อาศัยคนเดิมๆ เข้าออกบ่อยๆ “ผี” อาจพัฒนาการทางสมองจำคนอยู่อาศัยได้นั่นเอง!

 

สูตรคำนวน ราคาห้องในกรณีที่มีคนตาย

บ้านที่มีตำหนิแบบนี้ อาจมีอุปสงค์จำนวนจำกัด  ปกติบ้านหรือห้องชุดทั่วไปอาจมีคนซื้อภายในเวลาไม่เกิน  6 เดือนนับแต่ประกาศขาย  แต่บ้านแบบนี้อาจต้องใช้เวลาขายถึง 24 เดือนจึงจะพบคนซื้อที่ไม่กลัวผี ไม่ถือสาเรื่องแบบนี้  ดังนั้นกว่าจะมีคนซื้อก็ต้องทอดเวลาผ่านไปถึง 18 เดือน  หากราคาขายได้พอๆ กับคนอื่น เช่นสมมติที่ 1,000,000 บาท  แต่การรับรู้มูลค่าช้ากว่าถึง 18 เดือน มูลค่าก็จะลดลง โดยหากสมมติว่าเดือนหนึ่งมีดอกเบี้ยประมาณ 1% มูลค่าของห้องชุด “ผีสิง” ก็จะเป็นเงิน 836,017 บาท หรือลดลงไปราว 163,983 บาท โดยใช้สูตรดังนี้:

คอนโด

คิดอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ดีที่สุดอย่าได้กลัวผีเลยกันเลย

 

ที่มา  ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย

ปลูกบ้าน9 ขั้นตอนการ ปลูกบ้าน จากที่ดินเปล่า

 

 

PM 2.5

คนปกติรับฝุ่นได้ขนาดไหน และคนกลุ่มไหนสี่ยงอันตรายสุดสำหรับ PM 2.5

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก