บ้าน “ลูกเป็ดขี้เหร่” สำหรับ พ่อและแม่

สวัสดีค่า เจอกันอีกแล้วกับ Renovate คุณเองก็ทำได้ ชื่อเรื่องบอกว่า “บ้านลูกเป็ดขี้เหร่” แต่เราว่ามันไม่ขี้เหร่เลยนะคะ ต้องพูดว่า สวยงามราวกับหงส์เสียมากกว่า รีโนเวทครั้งนี้เป็นอีกเคสแนะนำที่เราว่าน่ารักมากๆเลยล่ะค่ะ การที่คนป็นลูกนั้นคิดถึงผู้ให้กำเนิด อยากให้อยู่สุขสบายนั้น ถือเป็นเรื่องที่สมควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง และน่ายกย่องมากๆ ค่ะ

เอาล่ะ เราไปดูรีโนเวทน่ารักๆ กันดีกว่าว่า จะสวยงาม ซาบซึ้งและน่าประทับใจมากแค่ไหน !!

เหตุที่ก่อให้เกิดการรีโนเวทครั้งนี้ ก็คือ บ้านเก่าของเจ้าของเรื่องอายุมากกว่า 20 ปี ฝ่าฟันอุปสรรคมาเยอะ ทั้งฝนตก น้ำท่วม แผ่นดินไหว รวมถึงสายไฟที่เก่ากรังเพราะใช้มาเป็นระยะเวลานาน จึงได้ทำการปรึกษากับพี่สาวจนเกิดเป็นบ้านใหม่แสนสวยขึ้นค่ะ เราว่าทุกท่านคงไม่อยากฟังเกริ่นแล้ว ถ้างั้นเราไปดูวิวัฒนาการจากบ้านหลังเก่าสู่บ้านหลังใหม่กันค่ะ

เริ่มกันที่ก่อรั้วค่ะ เนื่องจากต้องการที่จะถมดินขึ้นจากเดิมประมาณ 50 ซ.ม. ก่อกำแพงอิฐบล็อกฉาบด้านเดียว สูง 2 เมตร ยาว 59 เมตร จุดนี้ราคา 100,000 บาท

เมื่อก่อรั้วเสร็จ ก็เริ่มทำการประกาศขายบ้านหลังเดิม ซึ่งเป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ ซึ่งไม้เกือบทั้งหมดเป็นไม้สัก เจ้าของเรื่องแอบกระซิบว่า เสียดายพวกวงกบกับประตูบานเฟี้ยมมากค่ะ

และแล้วก็เริ่มรื้อล่ะค่ะ พอรื้อแล้วก็ทำให้ไม่มีที่นอน ไม่มีห้องน้ำ ซึ่งที่ไปนอนที่อื่นไม่ได้ก็เพราะว่าเจ้าของบ้านเป็นห่วงน้องหมาและน้องแมวหลายชีวิต เลยตัดสินใจซื้อเต้นท์สนามมากางนอนทั้งครอบครัว และอาศัยห้องน้ำบ้านญาติที่อยู่ใกล้ๆบ้าง หรือว่าปั๊มน้ำมันบ้าง

ต่อกันที่ถมดิน จุดนี้เป็นเพราะว่ารู้จักกับคนรับถมดิน เลยได้ลดราคานิดหน่อย ความสูง 60 ซ.ม. ราคา 38,080 บาท ค่ะ

พอถมดินเสร็จ ทางบริษัทก็ได้เข้ามาวัดระดับน้ำ แล้วก็ใช้เชือกทำเครื่องหมายไว้ พออีกวันก็เริ่มเข้ามาขุดเพื่อวางเสาเอกค่ะ

พอลงเสาเอกแล้ว ก็เริ่มลงเสาต้นต่อไป ซึ่งทางช่างบอกว่าจะใส่เหล็ก 8 เส้น จะได้ไม่ต้อกังวลเรื่องแผ่นดินไหว จากนี้จะขอเล่าเรื่องด้วยภาพสลับกับข้อความนะคะ

เริ่มวางคานคอดิน โดยถมดินสูง 60 ซ.ม. และยกบ้านอีก 50 ซ.ม. เพื่อหนีน้องน้ำสุดตัวค่ะ

เริ่มตั้งเสาชั้นแรก

ชั้นที่ 2

พอเทเสาเสร็จทิ้งไว้ประมาณ 2 วันก็แกะไม้แบบคานและเสาออก และเริ่มวางแผ่นสำเร็จชั้น 2 และเทพื้นชั้นที่ 2 ค่ะ

ประมาณ 10 กว่าวันผ่านไป ก็เริ่มเอาไม้ค้ำชั้นที่ 1 ออกเพื่อเตรียมการก่อค่ะ

ผ่านไป 5 วัน ชั้นที่ 1 ก็เสร็จเรียบร้อย

ชั้นที่ 2 เริ่มแล้ววววว…..

ในการก่ออิฐชั้นที่ 2 ช่างเหล็กก็เริ่มเข้ามาทำโครงหลังคา โดยเจ้าของบ้านเลือกเป็นกระเบื้องลอน

พอใส่กระเบื้องลอนปุ๊บ ก็เจอปัญหาทันที เนื่องจากสถาปนิกออกแบบให้ลาดชันน้อยเกินไป บวกกับคนที่สั่งของสั่งตะขอเกี่ยวลอนเลยกระดก พอฝนตกทีถึงกับมีน้ำนองพื้น ทำให้ต้องรื้อกระเบื้องออกใหม่หมด ซึ่งกว่าจะไม่รั่วก็กินเวลาเป็นเดือนเลยล่ะค่ะ แต่โชคดีที่ช่วงนั้นเป็นช่วงฝนตก เลยได้เช็คสภาพว่ามันยังรั่วอยู่หรือเปล่า พอไม่รั่วก็เดินหน้าต่อค่ะ

ต่อด้วยเดินท่อน้ำและไฟ เนื่องจากใช้ช่างคนละชุดกัน งานเลยสำเร็จไวมากๆ

ต่อไปก็ ถึงเวลางานฉาบแล้วจ้า ซึ่งช่างเค้าจะใช้น้ำรดอิฐก่อนที่จะฉาบในรอบแรก เสร็จแล้วก็จะนำตาข่ายบางๆ มาปิดทับช่วงเอ็นทับหลังของบ้านทั้งหลังค่ะ

ต่อด้วยขัดๆ โดยอยากให้ออกแนวโมเดิร์น ซึ่งเป็นความชอบส่วนตัวของเจ้าของเรื่องและพี่สาว ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีพ่อกับแม่ไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่ แต่พอเห็นผลงานแล้วก็ ปลื้มเลยล่ะค่ะ

ถึงเวลาตกแต่งแล้ว……

เริ่มจาก ก่ออิฐโชว์ ตอนแรกอยากจะทาสีขาว แต่ช่างบอกว่ามันจะซีดไป เป็นสีอิฐดีกว่า เอ๊า เชื่อก็เชื่อค่ะ (ช่างที่ทำนี่ใจเย็นมากค่ะ ค่อยๆ ทำไป วัดไป วางไป)

และช่างเหล็กชุดเดิมก็มาทำบันได โดยเจ้าของบ้านเลือกใช้เหล็กไอบีม ทำออกมาแล้วแข็งแรงมากค่ะ

ต่อไปก็เริ่มติดกระเบื้องผนังห้องน้ำ โดยใช้ช่างที่ทำอิฐโชว์ (เนื่องจากฝีมือดีที่สุดของกลุ่ม) เป็นห้องน้ำที่ตามใจฉันมากค่ะ จับปนๆ กัน มีหลายแนว

ต่อด้วยพื้น ชั้น 2 และ ชั้น 1

ติดตั้งไฟกันต่อค่า….

แต่แล้วปัญหาก็เกิดกับขอบหน้าต่าง ฝนตกเยอะทำให้ซัดขอบหน้าต่างและไหลนองพื้นค่ะ แก้ไม่หายสักที

เพิ่มเติมลูกเล่นให้กับบันไดนิดนึง

มากันที่โรงรถ

เมื่องานในบ้านเริ่มแล้วเสร็จ ก็มาถึงหน้าบ้านค่ะ เจ้าของบ้านตกลงกับทางช่างว่าจะเทเต็มพื้นที่ด้านหน้า แต่ก็เริ่มหนักใจเรื่องเลือกประตูรั้วหน้าบ้าน เนื่องจากหน้าบ้านแคบ จะใช้ประตูแบบไหนดีที่สามารถมีพื้นที่ให้กว้างมากที่สุด จนมาจบลงตรงที่ ใช้รั้ว 2 ราง ซึ่งจะเริ่มก่อสองข้างเข้ามาอย่างละเมตรนิดๆ

ตรงส่วนหลังบ้าน เพิ่มหลังคาโพลี ให้เหมือนโรงรถ

มาถึงจุดนี้แล้ว เจ้าของเรื่องเล่าว่าที่เรียกบ้านหลังนี้ว่า “ลูกเป็ดขี้เหร่” นั้นก็เพราะว่ามันเป็นบ้านที่แปลกแยกไม่เหมือนกับบ้านหลังอื่นๆ บางคนอาจมองว่าสวย บางคนก็บอกไม่สวย เป็นบ้านที่สร้างจากความต้องการที่ผสมปนเปกันไป ใช้เวลาทั้งหมด 6 เดือน เราว่าเป็น 6 เดือนที่น่าภาคภูมิใจและคุ้มค่ามากจริงๆ ยินดีกับเจ้าของเรื่องด้วยนะคะ ที่ในที่สุดแล้วความตั้งใจที่จะสร้างบ้านใหม่ให้กับพ่อและแม่ก็สำเร็จ ยินดีด้วยจริงๆ ค่ะ น่ารักมาก และบ้านก็น่าอยู่มากเลยล่ะค่ะ

ถึงตรงนี้ คิดว่าทุกคนคงอยากจะเห็นลูกเป็ดแปลงร่างเป็นหงส์สวยแล้วใช่มั้ยล่ะค่ะ เรามารับชมผลงานรีโนเวทครั้งนี้ไปพร้อมๆกันเลยค่ะ

สรุปงบประมาณค่าใช้จ่ายเฉพาะตัวบ้าน 4 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องครัวเล็กๆ ที่จอดรถประมาณ 2 คัน รวมตกแต่งทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 1.8 ล้านค่ะ เป็นยังไงกันบ้างคะ สวยงาม น่าอยู่ และเป็นแรงบันดาลใจน่ารักๆให้กับใครหลายๆคนจริงๆด้วยใช่มั้ยล่ะคะ กลับมาเจอกันใหม่ครั้งหน้ากับ รีนเวท คุณเองก็ทำได้ สำหรับวันนี้  ขอบคุณที่ติดตาม และสวัสดีค่ะ

ขอบคุณคนต้นเรื่อง คุณ aiaea83 สังกัด pantip ค่ะ