ปล่อยขายหรือปล่อยเช่า…ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจ

sell-or-rent01
การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์สามารถทำได้สองทาง คือการขายและการปล่อยเช่า หลังจากที่ได้ซื้อและผ่านขั้นตอนปรับปรุง หรืออยู่ในระหว่างปรับปรุงก็ถึงเวลาที่เราจะปล่อยสินทรัพย์ที่เรามีในมือออกสู่ผู้สนใจ แน่นอนว่าเป้าหมายของทุกการลงทุนคือการได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า การที่จะตัดสินใจว่าจะปล่อยเช่าหรือขายก็ต้องพิจารณาความเหมาะสมและสถานการณ์ รวมทั้งความต้องการของผู้ลงทุน ดังนั้นการเข้าใจรูปแบบของทั้งการปล่อยเช่าหรือปล่อยขายจะทำให้การตัดสินใจเป็นไปได้ง่ายขึ้น
sell-or-rent02
สำหรับผู้ที่ต้องการได้ผลตอบแทนแบบรวดเร็ว ควรเลือกวิธีปล่อยขาย วิธีนี้จะได้ทุนและกำไรคืนในเวลาที่รวดเร็ว การซื้อมาขายไปจะทำให้มีเงินก้อนสำหรับการต่อยอดลงทุนรอบใหม่ได้เร็วขึ้นเพื่อที่จะได้ผลตอบแทนสำหรับรอบใหม่เร็วขึ้นอีก
sell-or-rent03
ในขณะที่การลงทุนเพื่อการปล่อยเช่าจะเหมาะสำหรับคนที่ต้องการสะสมเพื่อเก็บกินในระยะยาว ระยะเวลาในการคืนทุนค่อนข้างนาน โดยมากมักไม่ต่ำกว่า 10 ปี มีข้อดีคือสามารถเก็บค่าเช่าได้ตลอด ด้วยตลาดของการเช่าเป็นตลาดที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ เพราะมีผู้คนจำนวนมากที่ยังไม่พร้อมจะซื้อบ้านหรือคอนโด
sell-or-rent04
นอกจากนี้สำหรับผู้ที่เลือกการปล่อยเช่า เมื่อปล่อยเช่าได้ในระยะนึงแล้วสามารถทำการปล่อยขายได้ทั้งในแบบการปล่อยขายห้องเปล่าหรือปล่อยขายพร้อมผู้เช่ากรณีที่ผู้ซื้อรายใหม่ต้องการลงทุนในการปล่อยเช่าเช่นเดียวกัน วิธีนี้จะทำให้ผู้ลงทุนได้ผลกำไรส่วนต่างจากราคาหลักทรัพย์(Capital Gain) ด้วยความที่ราคาของอสังหาริมทรัพย์มีแต่จะขึ้นทุกวัน นับว่าวิธีนี้เป็นการรวมทั้งการปล่อยเช่าและปล่อยขายเอาไว้ ทั้งยังให้กำไรดีอีกด้วย