ปัจจัยบวก- ลบ อสังหาฯหลังจากนี้ !!

ช่วงนี้ได้ยินแต่ข่าวลบ ของแวดวงอสังหาฯที่ดูเหมือนไม่ค่อยจะสู้สักเท่าไหร่ ดูเหมือนว่าข่าวที่ประโคมออกมานั้นจะตอกย้ำว่า ยังไงๆ ตลาดอสังหาฯนับจากนี้ คงดีขึ้นได้ยาก มีแต่การคาดการณ์ แต่ไม่มีใครรู้หรอกว่าข่าวเป็นจริงนับจากนี้เป็นอย่างไร ดังนั้นคนอสังหาฯก็ไม่ต้องตื่นตูมไปกับกระแสดังกล่าวให้เป็นทุกข์มากนัก เพราะทุกอย่างบนโลกนี้มีเหตุผล มีทางออก และที่สำคัญหากเราศึกษาอย่างถี่ถ้วนแล้ว คงจะไม่ขาดทุนย่อยยับอย่างแน่นอน

วันนี้เราก็เลยนำการคาดการณ์ ปัจจัยบวก และปัจจัยลบ ของแวดวงสังหาริมทรัพย์มาให้ทุกท่านได้รับทราบกันเป็นความรู้เบาๆ เอาไว้คาดการณ์ ไว้คิดวางแผนทิศทางอสังหาฯของตัวเองกันบ้าง มาเริ่มกันเลยนะคะ

ปัจจัยบวก

1. การเมือง อยู่ในเกณฑ์สงบ มั่นคงมากยิ่งขึ้น ถึงแม้จะมีการขัดแย้งขึ้นเป็นระยะๆบ้างก็ตาม แต่โดยรวมแล้วถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น
2. แผนการลงทุนระบบสาธารณูปโภคต่างๆของรัฐบาล ที่มีทิศทางชัดเจนขึ้น เช่น การสนับสนุนให้มีที่อยู่อาศัยบริเวณแนวเส้นทางรถไฟฟ้า เพื่อลดปัญหารถยนต์ส่วนตัวอันนำมาสู่ปัญหาลดติดที่จะเบาบางลง
3. อัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่สูง ซึ่งปัจจัยนี้ส่งเสิรมการลงทุน และกระตุ้นการลงทุนได้เป็นอย่างดีทีเดียว
4. กำลังจะเข้าสู่ เออีซี ในวันที่ 1 มกราคม 2559 ซึ่งทำให้การลงทุนอสังหาฯคึกคักขึ้น

ปัจจับลบ

1. ต้นทุนค่าแรง และที่ดินสูงขึ้น
2. ปัญหาหนี้ครัวเรือน ทำให้ผู้บริโภคระดับล่าง – กลางสูง ขาดสภาพคล่องในการซื้อบ้านใหม่
3. ธนาคารมีควาระมัดระวังในการปล่อยเงินกู้เพื่อซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น
4. ซัพพลายมากกว่าดีมานด์ในบางพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในต่างจังหวัด
5. เศรษฐกิจโลกมีความผันผวนมากขึ้น และเศรษฐกิจในประเทศก็ยังมีปัญหา

อนาคตเป็นอย่างไร ยังไม่มีใครรู้ได้แบบฟันธง ดังนั้นข้อมูลการคาดการณ์จะเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุนในการมองตลาดและคาดการณ์ความเสี่ยงให้กับตัวเองได้มากขึ้นนั่นเอง

อ้างอิงจาก : marketeer, realist