หาคำตอบ ปัจจัยอะไรทำให้บ้านราคาเเพงขายดีกว่าบ้านราคาถูก

บ้าน

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ชี้ดีเวลลอปเปอร์ ยังคงรุกตลาดบ้านเดี่ยวในราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป หลังตลาดกลางล่างติดลบ

 

ปัจจัยอะไรทำให้บ้านราคาเเพงขายดีกว่าบ้านราคาถูก

นางสาวสุวรรณี มหณรงค์ชัย รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนากลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า จากการสำรวจของฝ่ายวิจัยและพัฒนาในปี 2562 บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หันมาพัฒนาโครงการที่เป็นบ้านเดี่ยวมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดบ้านเดี่ยวช่วงครึ่งปีแรก 2562 เติบโตดีขึ้นทั้งในด้านอุปสงค์และอุปทานเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนๆ แต่ชะลอตัวลงเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงครึ่งปีหลัง 2561 เนื่องจากการเร่งระบายสินค้าก่อนที่นโยบายการปล่อยสินเชื่อใหม่จะเริ่มใช้ในช่วงต้นปี 2562 โดยในรอบสำรวจนี้มีอุปทานเสนอขายรวมเพิ่มขึ้น 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากโครงการเปิดใหม่และโครงการเก่าที่เปิดจำนวนยูนิตขายเพิ่มขึ้น มีจำนวนทั้งสิ้น 16,369 ยูนิต ในขณะที่อุปสงค์รวมเพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนมาอยู่ที่ 6,198 ยูนิต หรือมีอัตราการขายเท่ากับ 38%

ข้อมูลจากฝ่ายวิจัยฯ ยังพบว่า กลุ่มราคาที่เติบโตต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2561 ได้แก่ บ้านเดี่ยวระดับราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยเพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการปรับกลยุทธ์มาพัฒนาโครงการที่จับกลุ่มลูกค้าระดับบน เพราะเป็นกลุ่มที่ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อ อย่างไรก็ตามระดับราคาดังกล่าวมีสัดส่วนเพียงเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกันระดับราคาอื่นๆ ในตลาดบ้านเดี่ยว

 

ภาพรวมของบ้านเดี่ยวในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล

ขณะที่ภาพรวมของบ้านเดี่ยวในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 มีอุปทานรวม 16,369 ยูนิต แบ่งเป็น ระดับราคา 3-5 ล้านบาท มีจำนวนสูงสุดถึง 35% (5,671 ยูนิต) รองลงมาคือ 5-7 ล้านบาท จำนวน 31% (5,065 ยูนิต) ระดับราคา 7-10 ล้านบาท มี 15% (2,515 ยูนิต) ราคา 10-20 ล้านบาท จำนวน 10% (1,709 ยูนิต) ราคา 20-40 ล้านบาท มี 4% (711 ยูนิต) ราคา 30-40 ล้านบาท มี 2% (305 ยูนิต) ราคา 40 ล้านบาทขึ้นไป 2% (300 ยูนิต) และราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท มี 1% (93 ยูนิต)

ขณะเดียวกันอุปสงค์รวมของครึ่งปีแรก มีจำนวนทั้งสิ้น 6,198 ยูนิต หรือคิดเป็นยอดขาย 38% จำนวนอุปสงค์ดังกล่าวเพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 16% จากช่วงครึ่งหลังปี 2561 เนื่องจากการมีการเร่งระบายสินค้า ก่อนจะเริ่มใช้นโยบายสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ในต้นปี 2562 ซึ่งส่งผลให้การตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคในช่วงดังกล่าวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามในรอบสำรวจนี้จำนวนอุปสงค์ปรับเพิ่มขึ้นในทุกระดับราคาเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ทั้งนี้ ระดับราคาที่ได้รับการตอบรับหรือมีดีมานด์ที่เพิ่มมากขึ้นอันดับต้นๆได้แก่ บ้านเดี่ยวในระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป มีอุปสงค์เพิ่มขึ้นราว 40% มาอยู่ที่ 1,158 ยูนิต

 

ที่มา พลัส พร็อพเพอร์ตี้

บ้านว่างเจาะพื้นที่ น่าเป็นห่วง บ้านว่าง มากสุด ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล คนซื้อบ้านใหม่พึงระวัง

เจาะพื้นที่ สายสีม่วง ทำไม คอนโดฯอ่วมหนัก เหลือกว่า 10,000 หน่วย ไม่มีวี่แววทุเลา

เจาะพื้นที่ สายสีม่วง ทำไม คอนโดฯอ่วมหนัก เหลือกว่า 10,000 หน่วย ไม่มีวี่แววทุเลา

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก