ผังเมือง

ผังเมือง


ถอดบทเรียน ‘จีน’ การแก้ปัญหาน้ำท่วมด้วยการเปลี่ยนเมืองเป็นฟองน้ำ

ปัญหาเรื่องน้ำในฤดูฝนของแต่ละพื้นที่ต่างก็หนักหน่วงอยู่ไม่แพ้กัน หลายประเทศเร่งแก้ปัญหาการจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจบ้านเมืองน้อยที่สุด แต่ในหลากหลายการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก ณ ปัจจุบันนี้มีวิธีการหนึ่งที่นับว่าน่าสนใจทีเดียว นั่นคือประเทศจีน วิกฤตน้ำท่วมในจีน อย่างแรกเรามาลองทำความเข้าใจกันดูก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมประเทศจีนถึงต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมและมันร้ายแรงมากน้อยแค่ไหน ปี 2021 : นับเป็นสถานการณ์น้ำท่วมหนักในรอบ 1,000 ปี หลายมณฑลในภาคกลางและภาคตะวันออกเสียหายอย่างหนัก ส่งผลกระทบต่อผู้คนนับล้าน ที่หลายคนอาจได้เห็นกันคือน้ำท่วมรถไฟใต้ดินจนมีผู้เสียชีวิตกว่า 12 คน ปี 2020 : มณฑลหูหนาน ภาคกลางมณฑลอานฮุย ภาคตะวันออกและมณฑลเจียงซีเกิดน้ำท่วมอย่างรวดเร็ว...

ชวนดูไอเดียการออกแบบพื้นที่รับน้ำสุดเจ๋ง! เมื่อเรากับน้ำต้องอยู่ร่วมกัน

ช่วงที่ผ่านมาหลายประเทศประสบปัญหาน้ำท่วมกันเรียกได้ว่าทั่วโลกเลยทีเดียว ทั้งยังได้ยินเรื่องการละลายของธารน้ำแข็งมาไม่ขาดซึ่งดูเหมือนว่าในอนาคตโลกของเราจะมีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ หลายพื้นที่อาจจะต้องเผชิญกับน้ำท่วมอยู่บ่อยครั้ง อย่างเช่นบริเวณชายฝั่ง หลายแห่งทั่วโลกจึงมีการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เราสามารถอยู่รวมกับน้ำได้อย่างสันติที่สุด ลดความเสียหายและที่สำคัญคือสามารถมีความสุขร่วมกันได้จะดีที่สุด วันนี้ดอทนำ 3 โปรเจ็กต์ที่น่าสนใจมาแนะนำกันดู เป็นอย่างไรบ้างไปดูกัน The Big U, New York แมนฮัตตันเป็นพื้นที่หนึ่งในอเมริกาที่เผชิญกับปัญหาน้ำท่วมไม่ว่าจะมาจากพายุหรือมาจากชายฝั่งทะเลก็ตาม จนได้มีการแข่งขันให้สถาปนิกและวิศวกรมาออกแบบพื้นที่ที่จะช่วยรองรับน้ำขึ้นมาจนเกิดเป็นโครงการ Big U ขึ้น โครงการ Big U เป็นโครงการที่กินพื้นที่ยาว 16 กิโลเมตรตลอดชายฝั่งเป็นรูปตัว U เพื่อล้อมเกาะและสร้างเป็นแนวกั้นน้ำโดยเป็นการปรับภูมิทัศน์ไปด้วยในตัวเพราะพื้นที่นั้นไม่ได้เป็นเพียงกำแพงเท่านั้นแต่มีการออกแบบให้เป็นสวนสาธารณะ...

ผังเมืองดีมีชัยกว่าที่คิด มาดูกันว่า ‘การออกแบบผังเมือง’ นั้นดีอย่างไร?

การออกแบบผังเมืองหรือ Urban design เป็นการออกแบบพื้นที่ให้เมืองสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนในเมืองให้มากที่สุด โดยแบ่งประเภทและแยกพื้นที่ตามการใช้งานทำให้แต่ละพื้นที่เหมาะกับการทำกิจกรรมนั้นๆ โดยไม่ส่งผลกระทบต่ออีกพื้นที่หนึ่ง โดยการออกแบบนี้จะมีการรองรับการเติบโตของเมืองให้เป็นไปตามรูปแบบที่กำหนดด้วย พอควบคุมแบบนี้แล้วไม่ว่าผ่านไปนานกี่ปีเมืองที่วางผังเมืองเอาไว้ก็จะน่าอยู่และสวยงาม แต่ขณะเดียวกันหากเราไม่มีการออกแบบผังเมืองหรือควบคุมการเติบโตของเมืองให้เป็นไปในทิศทางที่พื้นที่นั้นรองรับ เมืองก็จะเติบโตอย่างไร้ทิศทาง เราจะมีชุมชนแออัด การจราจรที่ติดขัด มีปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และอาชญากรรม ฟังดูแล้วก็นับว่ามีตัวอย่างให้ดูอยู่ไม่ไกลเลย แต่วันนี้ดอทจะพาทุกคนมาดูการออกแบบผังเมืองที่ทั้งสวยและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชาวเมืองนั้นๆ ได้ดูกัน 3 ตัวอย่างผังเมืองที่ดี กรุงเบิร์น สวิตเซอร์แลนด์ กรุงเบิร์นนับเป็นเมืองหลวงทางพฤตินัยของสวิตเซอร์แลนด์เพราะในทางนิตินัยแล้วประเทศไม่ได้กำหนดให้เมืองใดเป็นเมืองหลวง กรุงเบิร์นยังเป็นเมืองเก่าแก่ที่เริ่มสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1191 และได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยองค์การ UNESCO ในปี 1983...
สวนกระแสตลาด

ที่ดินโซนคูคต-ลำลูกกา ทำไมพุ่งกว่า60% สวนกระแสตลาด อสังหา

REIC เผยราคาที่ดินโซนรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (คูคต - ลำลูกกา) เพิ่มขึ้น 61%  เป็นอันดับหนึ่งที่ทำเลปรับตัวขึ้นสูงสุดติดต่อกัน 4 ไตรมาส ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ทำการติดตามการเปลี่ยนแปลงของราคาโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินในกรุงเทพฯ - ปริมณฑล เพื่อจัดทำ “ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา” เป็นรายไตรมาส ซึ่งในไตรมาส...
สมคิด

ปีนี้ต้องมา สมคิด เร่งสมาร์ทซิตี้ อีอีซี ประเดิมประมูล แปดริ้วเป็นที่แรก

เดินหน้าจัดเต็ม...!! สมคิด มอบนโยบายอีอีซี 3 ด้าน ขีดเส้นครึ่งแรกปีนี้ประมูลจบทุกโครงการ เร่ง สมาร์ทซิตี้สร้างเมืองใหม่ เล็งฉะเชิงเทราเปิด "พีพีพี" ปีนี้ สั่งบีโอไอหนุนลงทุน จ่อแก้กฎหมาย ยก สกพอ.คุมเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้งประเทศ "คณิศ" ชี้ บาทแข็งหนุนลงทุนภาคเอกชน สมคิด เร่งสมาร์ทซิตี้ อีอีซี ประเดิมประมูล แปดริ้วเป็นที่แรก นายสมคิด จาตุศรีฟพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี...
ที่ดิน

ปี 63 ที่ดินลำลูกกา (คลอง 11) มาแรง การเคหะดึงนักลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย

ปีหน้าฟ้าใหม่ ที่ดิน คลอง 11 ลำลูกกา มาแรงการเคหะแห่งชาติโชว์ศักยภาพ ที่ดิน คลอง 11   ดึงนักลงทุนร่วมพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ที่ดิน ลำลูกกา (คลอง 11) มาแรง การเคหะดึงนักลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการ การเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติพัฒนาที่อยู่อาศัยตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนได้เข้าถึงที่อยู่อาศัยได้อย่างแท้จริง โดยเตรียมให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนพัฒนาที่อยู่อาศัยในหลากหลายพื้นที่ของการเคหะแห่งชาติที่มีศักยภาพสูง และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโครงการได้อย่างมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ พื้นที่บริเวณอำเภอลำลูกกา (คลอง 11) เนื้อที่ประมาณ 117 ไร่...
รัฐบาล

รัฐทุ่มงบกว่า4หมื่นล้าน สร้าง ทางด่วน,ทางยกระดับ แก้ปัญหารถติดพระราม2

สภาพเส้นทางสัญจรบนถนนพระราม 2 ลงสู่ภาคใต้ที่แออัดคับคั่งไปด้วยปริมาณรถถึงแม้ปัจจุบัน รัฐบาล ได้เร่งขยายเขตทางจาก 10 ช่องจราจรเป็น 14 ช่องจราจร และมีแผนเปิดใช้เส้นทางเต็มรูปแบบต้นปี 2563 รองรับปริมาณจราจรได้กว่า 2 แสนคันต่อวัน อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวประเมินว่าการจราจรน่าจะกลับมาติดขัดได้อีก ทำให้สุดท้ายรัฐบาลต้องเร่งคิดแผนแก้ปัญหานี้ด้วย2โปรเจ็กต์ยักษ์  ด่วนพระราม3-ยกระดับมหาชัย มั่นใจปี 66 ประชาชนได้ใช้แน่นอน รัฐบาล ทุ่มงบกว่า4หมื่นล้านทางด่วน ทางยกระดับ แก้ปัญหารถติดพระราม2 สำหรับทางออกของรัฐบาลที่จะทำการแก้ปัญหารถนี้ได้เร่งรัดกรมทางหลวง...
กระทรวงมหาดไทยใหม่

เพราะอะไรมหาดไทยใหม่ ถึงเป็นทุกข์ของคนฝั่งธนฯ

คนฝั่งธนฯ กับการมาถึงของ กระทรวงมหาดไทยใหม่ หน่วยงานราชการระดับกระทรวงที่มีความสำคัญของประเทศที่จะมาแทรกกลางพื้นทีอาจจะทำให้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ผู้คนในย่านนี้คงเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ไม่รวมถึงปัญหาในเชิงโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ที่จะตามมาในอนาคต กระทรวงมหาดไทยใหม่ อาจเป็นทุกข์ของคนฝั่งธนฯ โดย พัฒนพันธุ์ วงษ์พันธุ์   หลังจากหาสถานที่มานาน ในที่สุดกระทรวงมหาดไทยได้ที่ดินของ กรมธนารักษ์ ริมถนนเจริญนคร เขตคลองสาน เนื้อที่ 18 ไร่เศษ เป็นสถานที่ก่อสร้างกระทรวงใหม่จากก่อนหน้านี้เคยหมายตาที่ดินของกรมชลประทาน ปากเกร็ด นนทบุรี เนื้อที่ประมาณ 100 ไร่...
ผังเมือง

กทม. บอกเอง ผังเมืองใหม่เน้นพัฒนที่ดินแถวแนวรถไฟฟ้าเป็นหลัก

กรุงเทพมหานครโดย สำนักการวางผัง และพัฒนาเมือง จัดประชุมรับฟังข้อคิดเห็นของประชาชนต่อร่าง ผังเมือง รวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 1,000 คน   ผังเมือง ใหม่ เน้นพัฒนาที่ดินแถวแนวรถไฟฟ้าเป็นหลัก นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเปิดการประชุมถึงภาพรวมในการพัฒนาผังเมืองครั้งนี้ว่า มีการปรับปรุงในหลายด้านที่ ตอบโจทย์ประชาชน...
ผังเมืองใหม่

คนรวยต้าน ผังเมืองใหม่ ค้านขยายย่านธุรกิจ ทำชีวิตพัง

ผังเมืองใหม่ กทม. ขยายไข่แดงย่านธุรกิจ ขีดวงเพิ่มเขตวัฒนา พระโขนง พระราม 9 ขึ้นแท่นศูนย์กลางธุรกิจ ด้านผู้ดีเก่าไฮโซ รวมตัวค้านแหลก ผวาภัยตึกสูงทำชีวิตพัง ดีเดย์ รวมพล 24 พฤษภาคม นี้ประชาพิจารณ์ใหญ่ ปัจจุบันผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครกำหนดศูนย์กลางธุรกิจ (ซีบีดี) ไว้เพียงจุดเล็กๆ บริเวณย่าน สุขุมวิท สีลม สาทร ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าเพื่อล็อกไม่ให้เมืองโตแบบไร้ทิศทาง และเต็มไปด้วยตึกสูง...