ผ้าเช็ดตัวต้องดูแล! ว่าด้วยเรื่องพัฒนาการของผ้าเช็ดตัว มีกี่ประเภท ดูแลรักษาอย่างไรให้ใช้นาน

โลกของเรานั้นมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งในทุกๆ ด้าน รวมถึงผ้าเช็ดตัวด้วยเช่นกัน และเพราะมนุษย์ตามหาความสะดวกสบายในทุกด้านของชีวิต วิทยาการที่สั่งสมทำให้เราได้ผ้าเช็ดตัวที่ต่างกันมากมายให้เลือกใช้ วันนี้ดอทจึงรวบรวมผ้าเช็ดตัวประเภทต่างๆ ที่มีอยู่ตอนนี้มานำเสนอว่าประเภทที่เราเห็นกันในท้องตลาดนั้นมีอะไรบ้าง และเหมาะกับการใช้งานแบบใด

ผ้าขนหนู

Colorful towelsเชื่อว่าเป็นเนื้อผ้าที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีเพราะมีใช้งานมานานมากแล้ว มีลักษณะเป็นขนด้ายยื่นออกมาเรียงตัวมีทั้งแบบขนคู่และขนเดี่ยว แต่ที่เรามักนำมาใช้เช็ดตัวจะเป็นแบบขนเดี่ยวซึ่งจะให้สัมผัสที่นุ่มกว่า

ข้อดี

มีหลากหลายเส้นใยให้เลือกตามความชอบ ราคาไม่แพง 

ข้อเสีย

อายุการใช้งานไม่นาน หากใช้ไปสักพักขนด้ายอาจหลุดรุ่ยหรือสีซีดลงได้

เหมาะสำหรับ

เพราะผ้าขนหนูมีหลากหลายเส้นใยให้เลือก เช่นแบบ cotton 100% หรือฝ้าย 100% จะแห้งง่ายแต่เก่าเร็ว จะเหมาะกับคนแพ้ง่ายหรือนวัตกรรมใหม่เส้นใยแบมบูชาร์โคล ซึ่งป้องการเกิดเชื้อราและแบคทีเรีย แห้งไว จะเหมาะกับคนที่ต้องการพกพาหรือเส้นใยโพลีเอสเตอร์ซึ่งมีความโดดเด่นด้านความทนทาน เหมาะกับคนที่อยากใช้นานๆ เป็นต้น

การดูแลรักษา

ไม่ควรใช้กับน้ำยาซักผ้าที่มีส่วนผสมของคลอรีนเพราะอาจทำให้สีด่างหรือมีผลกับเส้นใยผ้าได้ นอกจากนี้ควรใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มในปริมาณน้อยหรือไม่ใช้เลย

ผ้าสาลู

ที่มาภาพ: https://bit.ly/3F63t94
ที่มาภาพ: https://bit.ly/3F63t94

ลักษณะเป็นผ้าฝ้ายมีส่วนผสมจากเส้นใยธรรมชาติ อ่อนโยนไม่บาดผิว เนื้อสัมผัสมีความนุ่มละเอียด หากเลือกควรสังเกตที่การทอ

ข้อดี

ระบายอากาศได้ดี ซับน้ำดี เนื้อผ้าไม่บางไม่หนาเกินไปทำให้ไม่อับชื้นและแห้งไว ตอนที่เช็ดจะไม่เป็นขนหรือขุยหลุดออกมา

ข้อเสีย

ผ้าสาลูจะมีหลายเกรด สำหรับเกรดที่ดีผ้าจะเป็นฝ้าย 100% เนื้อผ้าจะแน่น ตาผ้าถี่ ถ้าเกรดไม่ดีมักจะมีตาผ้าห่าง ใช้งานไม่นานและไม่ค่อยซับน้ำ

เหมาะการใช้งานแบบ

ส่วนใหญ่มักใช้เป็นผ้าอ้อมเด็กทารกเพราะซักง่าย แห้งไวและให้สัมผัสนุ่ม จึงเหมาะกับการนำมาใช้เช็ดตัว ยิ่งในฤดูฝนยิ่งเหมาะเป็นพิเศษเพราะแห้งเร็วมากทำให้ไม่อับชื้น

การดูแลรักษา

หากซักมือไม่ควรใช้แปรงขัดเพราะจะทำให้เส้นใยผ้าเสีย หากซักเครื่องควรใส่ถุงตาข่ายเพื่อถนอมเส้นใยผ้า หากต้องรีดควรใช้อุณภูมิต่ำ

ผ้ารังผึ้งญี่ปุ่น หรือผ้าขนหนูลายวาฟเฟิล

ที่มารูปภาพ: https://bit.ly/2XMCZZp
ที่มารูปภาพ: https://bit.ly/2XMCZZp

เป็นผ้าที่มีการทอแบบรังผึ้งจะเห็นเป็นเส้นด้ายขดเป็นเหลี่ยมมีทั้งสี่เหลี่ยม หกเหลี่ยมและแปดเหลี่ยม เส้นใยมักเป็นผ้าฝ้าย100% 

ข้อดี

ด้วยการถักทอทำให้ผ้านุ่มและซับน้ำได้ดี ทั้งยังแห้งไวขึ้นเพราะระหว่างเส้นใยมีช่องว่างระบายอากาศ ไม่ระคายเคืองผิวและไม่มีขน ฝุ่นขุยติดตัว

ข้อเสีย

ผ้าจะเกี่ยวสิ่งต่างๆ ง่ายขึ้นเพราะการถักทอไม่ได้แน่นเหมือนผ้าอื่นๆ ทำให้อาจหลุดรุ่ยได้

เหมาะการใช้งานแบบ

เหมาะสำหรับคนที่ชอบผ้านุ่มที่ซับน้ำได้ดีและแห้งไว แต่ไม่เหมาะกับการพกพาเพราะเส้นใยที่เกี่ยวสิ่งต่างๆ ได้ง่ายอาจทำให้ผ้าเสียไว

การดูแลรักษา

เวลาซักควรใส่ถุงตาข่ายให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันการเกี่ยวพันที่อาจทำลายเนื้อผ้า

ผ้านาโน

Close-up nano textile texture of gray towelเป็นเส้นใยที่ผลิตขึ้นด้วยกรรมวิธีแบบนาโนเทคโนโลยี ทำให้มีเนื้อผ้าที่นุ่ม เนียนลื่น สัมผัสต่างจากผ้าขนหนูทั่วไปแต่มีลัษณะเป็นขนด้ายคล้ายกัน

ข้อดี

ซับน้ำได้ดีมาก แห้งไวกว่าผ้าขนหนูปกติหลายเท่า ไม่เป็นขุย ไม่มีปัญหาเรื่องการอับชื้นและแบคทีเรียสะสม น้ำหนักเบาเหมาะสำหรับการพกพา

ข้อเสีย

เนื้อผ้านุ่มแต่ค่อนข้างฝืด เหมาะกับการซับมากกว่าเช็ด แบบที่เกรดดีจะราคาสูง

เหมาะการใช้งานแบบ

คนที่ต้องการพกพาเพราะสามารถซับน้ำได้เยอะ แห้งไวมาก หรือคนที่อยู่ในพื้นที่ที่ระบายอากาศได้ไม่มากเพราะผ้าอับชื้นได้ยาก

การดูแลรักษา

ควรซักแบบถนอมผ้า หรือใส่ถุงตาข่ายอยู่เสมอ

ผ้าขนหนูไมโครไฟเบอร์

Grey microfiber tower isolated on white background.ผ้าไมโครไฟเบอร์ผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์อย่างโพลีเอสเตอร์หรือไนลอน มีสัมผัสนุ่มไม่หนามากนักแต่ซับน้ำได้ดีกว่าผ้าฝ้าย 2-3 เท่าเลยทีเดียว

ข้อดี

เนื้อผ้านุ่ม ซับน้ำได้ดีมาก ขณะเดียวกันก็แห้งไวมาก มีคุณสมบัติในการทำความสะอาดได้ดีทุกพื้นผิวเลยทีเดียว มีน้ำหนักเบา พกพาสะดวก

ข้อเสีย

อาจไม่นับว่าเป็นข้อเสียแต่ส่วนใหญ่มักถูกใช้เป็นผ้าทำความสะอาดทั่วไปมากกว่าใช้เป็นผ้าเช็ดตัวเพราะเก็บฝุ่นได้ดี 

เหมาะการใช้งานแบบ

สำหรับคนออกกำลังกายสามารถใช้เช็ดเหงื่อ เช็ดตัวแล้วนำมาบิดหมาด ตากผึ่งไว้ไม่นานก็แห้งจึงสะดวกต่อการพกพาอย่างมาก

การดูแลรักษา

ไม่ควรใช้น้ำยาปรับนุ่มและสารฟอกขาวเพราะอาจทำให้อายุการใช้งานของผ้าสั้นลง เนื้อผ้าจะแข็งเร็วขึ้น และควรตากในที่ร่มเพราะแดดก็สามารถทำให้เส้นใยผ้าแข็งกระด้างเร็วขึ้นได้เช่นกัน

นอกจากประเภทที่เรานำเสนอไปแล้วนั้นยังมีพัฒนาเส้นใยหรือรูปแบบการทอของแต่ละแบรนด์ที่ทำให้ได้ผลการใช้งานแตกต่างกันไปอีก เรียกว่าความรู้สึกหลังอาบน้ำของคุณสบายมากขึ้น ทั้งยังเลือกได้ตามสไตล์การใช้งานซึ่งหากเราเลือกได้อย่างเหมาะสม ดูแลตรงตามรูปแบบของผ้าแล้วสามารถยืดอายุการใช้งานได้ด้วยนะครับ