บอกต่อมือใหม่ รวมพันธุ์ไม้ตายยาก แค่แช่น้ำก็อยู่ได้แล้ว

เราต้องยอมรับกันจริงๆ ว่าธรรมชาติสร้างสรรค์สิ่งที่สวยงามเสมอหนึ่งในนั้นก็คือต้นไม้ สีเขียวไหนก็ไม่เหมือนสีของใบไม้จริงทั้งนั้นดังนั้นหลายคนจึงนิยมนำต้นไม้มาแต่งบ้าน เสียแต่ว่าการปลูกต้นไม้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน ดังนั้นวันนี้ดอทจึงมาแนะนำต้นไม้เรียกกำลังใจที่ขึ้นชื่อว่าปลูกง่าย และยังลดความยุ่งยากไปอีกที่ต้นไม้เหล่านี้นั้นไม่จำเป็นต้องใช้ดินก็สามารถอยู่ได้เช่นกัน เพราะน้องต้องการแค่น้ำกับแสงแดดเท่านั้น มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

แก้วกาญจนา หรือ เขียวหมื่นปี

Top view Beautiful Aglaonema in a glass on white background.ต้นไม้นำโชคลาภขนานแท้เพราะนอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องความมงคลแล้วยังเป็นสมุนไพรชั้นดี ปลูกแล้วฟอกอากาศได้อีกด้วย แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้นเราต้องปลูกน้องให้ได้ก่อนซึ่งวิธีการก็นับว่าไม่ยากเลย เพียงใช้น้ำเปล่า หากเป็นน้ำประปาแนะนำให้วางทิ้งไว้ก่อนหนึ่งคืนค่อยเอาน้องไปแช่นะครับ หมั่นเปลี่ยนน้ำทุก 10-15 วันและวางน้องไว้ที่แดดรำไรเป็นใช้ได้

พลูด่าง

Plants in the white vase on a wooden tableพันธุ์ไม้ปลูกในร่มยอดนิยมของบ้านเราจะเป็นอะไรไปไม่ได้เลยนอกจากพลูด่าง เพราะเพียงแค่ตัดมากิ่งหนึ่งนำมาแช่น้ำไว้ก็มีชีวิตต่อได้แล้ว โอกาสตายน้อยมากทีเดียว แถมยังมีสรรพคุณในการฟอกอากาศได้ด้วย ใครที่อยากได้สีเขียวเอาไว้ในห้องแนะนำพลูด่างเลยเพราะว่า น้องไม่ต้องการแสงแดดมากนักก็สามารถเติบโตได้แล้ว ซ้ำยังมีหลากสีหลายลายให้เราได้เลือกมาแต่งห้อง

อิงลิช ไอวี่

OLYMPUS DIGITAL CAMERAอีกหนึ่งต้นไม้ฟอกอากาศที่ปลูกง่ายหรือเรียกว่าปรับตัวง่าย มีนิสัยชอบอากาศเย็นจึงเหมาะกับการปลูกในห้องหรือในที่ร่ม แต่ยังคงต้องการแดดแบบรำไร ด้วยลักษณะใบที่เป็นห้าแฉกดูแปลกตาและเป็นไม้เลื้อยทำให้สามารถนำมาตกแต่งไว้ในห้องจะได้อีกอารมณ์หนึ่งคือมีสีเขียวมากขึ้น อิงลิช ไอวี่เป็นพืชเลื้อยตระกูลเดียวกับองุ่น ใครที่อยากจำกัดพื้นที่ให้ต้นไม้อาจจะไม่เหมาะกับต้นนี้นะครับเพราะน้องเลื้อยจริงจังกว่าพลูด่างมากทีเดียว

ไม้รากอากาศ

Tilandsia,Bromeliadsที่สุดของความง่ายคือต้นนี้เลย ไม่ต้องเอาแช่น้ำ แค่เอารากน้องไปจุ่มน้ำบ้างก็ใช้ได้แล้ว หรือใครบังเอิญลืมวางน้องไว้เฉยๆ ก็ไม่ตายนะ น้องฟื้นได้เพราะรากของไม้รากอากาศที่โผล่ออกมาด้านนอกนั้นมีเพื่อการดูดน้ำและเก็บความชื้นเอาไว้เลี้ยงตัวมันเอง สิ่งที่รากอากาศต้องการหลักๆ คือพื้นที่ถ่ายเทให้มีลมแสงแดดและน้ำหรือความชื้น ใครที่กังวลว่าดินจะเลอะเปื้อนห้องแนะนำตัวนี้เลยเพราะรากอากาศไม่ต้องปลูกในดิน 

เปปเปอร์โรเมียด่าง

Peperomia  on wooden backgroundต้องบอกว่าน้องต้นนี้มีความโดดเด่นอยู่ที่ใบจริงๆ เพราะใบสวยมากมีสีอ่อนอยู่ด้านนอกและสีเขียวอยู่ด้านใน เปปเปอร์โรเมียด่างนั้นปลูกไม่ยากและยังเป็นพันธุ์ไม้ขนาดเล็กที่เหมาะกับการปลูกในร่ม ด้วยลักษณะของต้นขนาดเล็ก หนาแน่นเป็นกอทำให้เหมาะกับการใช้ตกแต่งห้อง แต่ว่าน้องต้องการแดดนะครับ หากปลูกในพื้นที่ที่ให้แดดไม่พอใบจะซีดลงดังนั้นควรวางไว้ในที่แดดรำไร เพราะน้องชอบอากาศเย็น

ไผ่กวนอิม

Green bamboo in glass bowl near color wallหนึ่งในพันธุ์ไม้มงคลที่สามารถปลูกเอาความเชื่อก็ได้หรือจะปลูกเพื่อความสวยงามก็ได้ เพราะว่าเพียงแช่น้ำเอาไว้ไผ่กวนอิมก็สามารถมีชีวิตต่อได้แล้ว และที่สำคัญคือไผ่กวนอิมโตช้ามากรูปทรงจึงเปลี่ยนแปลงได้ยาก ใครที่อยากได้สีเขียวมาประดับห้องแต่ไม่อยากเป็นกังวลเรื่องขนาดในอนาคตสามารถมองไผ่กวนอิมเป็นตัวเลือกได้เลย สิ่งเดียวที่ต้องใส่ใจมากหน่อยคือเรื่องของแสงแดด เพราะไผ่กวนอิมชอบแสงแดดแบบรำไร

พลูอินโดนีเซีย

ที่มา: https://www.facebook.com/ไม้ดอก-ไม้ประดับ-ไม้นำเข้า-302678166750329/
ที่มา: https://www.facebook.com/ไม้ดอก-ไม้ประดับ-ไม้นำเข้า-302678166750329/

ใครเบื่อสีเขียวโทนใบไม้ทั่วไปแล้วอยากเพิ่มสีเข้มๆ ก็ลองพิจารณาพลูอินโดนีเซียที่มีใบด้านบนเป็นสีเขียวเข้มที่ออกมืดใต้ใบเป็นสีแดงอมม่วง ลักษณะต้นคล้ายพลูด่าง ถือเป็นไม้นำโชคอีกพันธุ์หนึ่ง เวลาปลูกจะคล้ายกับพลูด่างเลยสามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ หากเลี้ยงแบบไม่โดนแสงสีของใบจะเข้มมากขึ้นทั้งสองด้าน สวยไปอีกแบบนะ

สำหรับใครที่ไม่ชอบดินหรือความเลอะเทอะของดินสามารถนำพันธุ์ไม้เหล่านี้มาปลูกตกแต่งในห้องกันได้เลย แต่ดอทมีคำเตือนอย่างหนึ่งนั่นคือ หากต้นไม้ต้นใดที่ปลูกในดินมีรากอยู่แล้ว เราไม่สามารถนำรากของน้องมาล้างดินแล้วเอาไปปลูกในน้ำได้นะครับ เพราะต้นไม้ที่เติบโตในดินแล้วจะปรับตัวไม่ได้ กลับกันต้นไหนที่เคยปลูกในน้ำมีรากออกมาพอสมควรสามารถย้ายมาปลูกในดินได้ นับเป็นเกล็ดความรู้เล็กน้อยป้องกันการสูญเสียได้บ้างนะครับ