พัดลมไอเย็นใช้ดีไหม ? แชร์วิธีเปิดพัดลมไอเย็นให้มีประสิทธิภาพแถมดีต่อสุขภาพ

ประเทศไทยมีอากาศร้อนตลอดปี เครื่องปรับอากาศจึงเป็นตัวช่วยคลายร้อนที่ขาดไม่ได้ แต่จะให้เปิดแอร์ทุกวันก็สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ การใช้ “พัดลมไอเย็น” จึงกลายเป็นหนึ่งในทางเลือกใหม่สำหรับคนรักบ้านไปในที่สุด แต่สำหรับคนที่ยังตัดสินใจเลือกซื้อไม่ได้อาจสงสัยว่าพัดลมไอเย็นใช้ดีไหม มีอะไรที่เราควรรู้ก่อนเลือกซื้อ และต้องจัดบ้านอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งานพัดลมไอเย็นมากที่สุด วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก


พัดลมไอเย็นคืออะไร?

01 (1)พัดลมไอเย็น หรือ Evaporative Cooler คือพัดลมที่ทำงานด้วยระบบ Evaporative Cooling Systems หลักการของมันก็คือการดูดอากาศร้อนจากรอบบริเวณเข้ามาในตัวเครื่อง ผ่านแผ่นทำความเย็น (Cooling Pad) ที่มีน้ำเย็นเกาะอยู่ อากาศร้อนจะทำให้น้ำบนแผ่นทำความเย็นระเหยจนลมที่เป่าออกมากลายเป็นลมเย็นฉ่ำชื่นใจ ต่างจากลมธรรมดาของพัดลมทั่วไป และอากาศที่ได้จะมีความเย็นอย่างเป็นธรรมชาติมากกว่า ส่วนใครที่สงสัยว่าพัดลมไอเย็นใช้ดีไหม มันก็สามารถลดอุณหภูมิได้ 2-8 องศา แถมยังมีส่วนช่วยกรองฝุ่นละออง ก็ถือว่าใช้ดีและตอบโจทย์การใช้งานในสภาพภูมิอากาศแบบบ้านเรา

พัดลมไอเย็นใช้ดีไหม ต่างกับพัดลมไอน้ำอย่างไร?

พัดลมไอเย็นกับพัดลมไอน้ำไม่เหมือนกันอย่างที่คิด เพราะพัดลมไอน้ำจะเป่าไอน้ำออกมาพร้อมกับลมทำให้เหมาะกับการใช้งานกลางแจ้งเท่านั้น ส่วนพัดลมไอเย็นจะดึงอากาศร้อนมาทำให้ไอน้ำระเหยจนเกิดเป็นลมเย็นสดชื่นคล้ายอากาศบริสุทธิ์ตามธรรมชาติ จึงสามารถใช้งานได้ทั้งกลางแจ้งและในห้องโดยไม่ต้องกังวลเรื่องละอองน้ำ ดังนั้นหากจะถามว่าพัดลมไอเย็นใช้ดีไหม ก็ต้องบอกว่าใช้ดีและตอบโจทย์เรื่องการใช้งานภายในห้องมากกว่าพัดลมไอน้ำ แถมยังประหยัดพลังงานมากกว่า เพราะใช้พลังงานใกล้เคียงกับพัดลมรุ่นธรรมดาทั่วไป

จัดบ้านยังไงให้เหมาะกับการติดตั้งพัดลมไอเย็น

02 (5)ถึงจะถามว่าพัดลมไอเย็นใช้ดีไหม และคำตอบก็คือใช้ดีจริง ช่วยให้อากาศเย็นสดชื่นตามธรรมชาติขึ้นจริง รวมถึงสามารถใช้งานในห้องได้ แต่อย่างไรก็ตามพัดลมไอเย็นก็ยังเป็นการสร้างอากาศเย็นชื้น ชุ่มฉ่ำ ดังนั้นจึงเหมาะกับห้องที่มีอากาศถ่ายเทมากกว่าห้องที่ปิดทึบ เพราะพัดลมไอเย็นนั้นสร้างความเย็นจากละอองไอน้ำ มันจึงทำให้อากาศในห้องมีความชื้นสูงมากกว่าพัดลมทั่วไปจนอาจเป็นสาเหตุของเชื้อราและเชื้อโรค รวมถึงอาการภูมิแพ้ของคนในบ้านได้ เพราะฉะนั้นจึงควรจัดห้องที่เราต้องการใช้พัดลมไอเย็นให้โล่ง โปร่ง และมีอากาศถ่ายเทสะดวกที่สุด หมั่นเปิดหน้าต่างเพื่อระบายอากาศเป็นประจำ นอกจากนี้ยังควรระวังเรื่องการวางเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ไม่กันน้ำ เพราะหากเปิดพัดลมไอเย็นบ่อย ๆ ความชื้นในอากาศอาจทำให้ไม้ขึ้นราได้

ส่วนการจัดวางพัดลมไอเย็นก็ควรวางให้สามารถโดนตัวคนได้อย่างทั่วถึง เพราะถึงจะเป็นพัดลมไอเย็นที่สร้างอากาศเย็นฉ่ำได้คล้ายแอร์ แต่ก็ไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิทั่วทั้งห้องได้ ดังนั้นจึงต้องเลือกตำแหน่งการจัดวางให้เหมาะสมกับตำแหน่งที่เราทำกิจกรรมในห้องด้วย 

การเลือกขนาดพัดลมไอเย็นให้เหมาะกับห้อง 

03 (5)การจะหาคำตอบว่าพัดลมไอเย็นใช้ดีไหมนั้น ก็ต้องเลือกพัดลมให้มีขนาดเหมาะสมด้วยเพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยใช้หลักการคำนวณทั่วไปที่ช่างแอร์หรือช่างเครื่องทำความเย็นภายในห้องรู้จักกันดีอย่าง วิธีคิดมวลอากาศแบบ CFM (Cubic Feet per minute) โดยมีสูตรคือ พื้นที่ห้องเป็นตารางฟุต x 8/2 ตัวอย่างเช่น ขนาดห้อง 30 ตารางเมตร หรือประมาณ 322 ตารางฟุต ก็ให้คำนวณโดยใช้สูตร 322 x 8/2 = 1,288 CFM ดังนั้นหากห้องของเรามีขนาด 30 ตารางเมตร ก็ควรเลือกพัดลมไอเย็นที่สามารถทำความเย็นได้ 1,288 CFM ขึ้นไปจึงจะเหมาะสมกับขนาดของห้อง หรือหากใครไม่ต้องการคำนวณเอง ก็อ่านรายละเอียดของพัดลมรุ่นที่เราสนใจก็ได้ว่า พัดลมไอเย็นรุ่นนั้นเหมาะกับห้องขนาดเท่าไร

เชื่อว่าหลายคนคงได้คำตอบไปแล้วว่าพัดลมไอเย็นใช้ดีไหม และควรจัดบ้านหรือจัดวางพัดลมไอเย็นอย่างไรจึงจะเหมาะสมที่สุด เพราะถึงจะรู้แล้วว่าพัดลมไอเย็นดีมั้ย แต่ถ้าจัดสภาพแวดล้อมของบ้านไม่เหมาะสม ประสิทธิภาพของพัดลมก็จะลดลง นอกจากนี้ยังอาจทำให้เกิดเชื้อราและเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคด้วย ดังนั้นถ้าอยากใช้พัดลมไอเย็นให้เย็นฉ่ำและดีต่อสุขภาพของสมาชิกในบ้าน อย่าลืมจัดบ้านให้อากาศถ่ายเท รวมถึงหมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศของพัดลมไอเย็นเป็นประจำด้วย