พัทยากับโลกอสังหาฯ ที่ไม่เหมือนใคร (ตอนที่ 1)

พัทยา…แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ หนึ่งในที่หมายหลักของชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาสู่ประเทศไทย ด้วยชื่อเสียงอันเลื่องลือของชายหาด ทะเล และสีสันความบันเทิงยามค่ำคืน ที่เป็นที่เลื่องลือกันมาอย่างยาวนาน เหล่านี้…คือความจริงที่เกิดขึ้น เป็นมา และเป็นไปโดยตลอด

Credits: bangkok.com

อย่างไรก็ดี สิ่งหนึ่งที่ดูจะถูกมองข้าม ในความเป็นไปของพัทยาในรอบปีที่ผ่านมา คือตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่แม้มองโดยผิวเผินแล้ว จะดูไม่ต่างอะไรกับภูมิภาคอื่นๆ แต่หากเราลองพิจารณากันในเบื้องลึกกันให้ชัดๆ แล้วนั้น เราจะพบความจริงที่น่าสนใจ ว่าความเป็นเอกลักษณ์ และลักษณะเฉพาะที่ไม่เหมือนใครของพัทยา ได้แทรกซึมเข้ามาในความเคลื่อนไหวของตลาดอสังหาฯ และที่อยู่อาศัยได้อย่างน่าประหลาดใจเป็นอย่างยิ่ง

//เล่นในกติกาที่ต่างกัน

ในโลกแห่งอสังหาฯ ตามความเข้าใจโดยทั่วไปแล้วนั้น แม้จะมีความยืดหยุ่นในระดับที่สูง แต่ก็ยังเป็นไปตามกฏและกติกาของการเงิน ที่ๆ สินทรัพย์จะต้องได้รับการประเมิน รวมถึงขีดความสามารถในการจ่ายคืนของผู้ยื่นความจำนง เพื่อให้ธนาคารพิจารณาในการปล่อยสินเชื่อ ตามสภาพและมูลค่าที่เป็นจริง กระนั้น โลกอสังหาฯ แห่งเมืองท่องเที่ยวเช่นพัทยา กลับดำเนินไปในแนวทางที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ

Credits: pattayaplaza.com

“อาจจะกล่าวได้ว่า ตลาดอสังหาฯ ของพัทยานั้น เป็นขุมทองที่มีศักยภาพ ทั้งราคาที่ถูกกว่ามาตรฐานสากลทั่วไป ช่องทางการจ่ายชำระที่หลากหลาย และเงื่อนไขพิเศษที่มากมาย เช่นนั้นแล้ว โดยส่วนตัวผมมองว่าพัทยา คือตลาดที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะในแง่มุมของผู้ริเริ่ม หรือนักลงทุนผู้มีประสบการณ์” Frank Satar นายหน้าแห่งบริษัท Property & You กล่าวในผลการสำรวจตลาดอสังหาฯ พัทยา ที่จัดทำร่วมกับ Kingdom Property ในข้อเท็จจริงดังกล่าว ซึ่งสัมพันธ์กับยอดจำหน่ายซ้ำของโครงการคอนโดมิเนียมที่แล้วเสร็จในช่วงเดือนกันยายน 2558 รวมถึงการแข่งขันกันระหว่างตัวแทนอสังหาฯ ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจนเป็นที่สังเกต และดูจะไม่ได้อิงกับแนวทางของธนาคารพาณิชย์หลัก ตราบเท่าที่ระบบต่างๆ ภายในพื้นที่ ยังสามารถทำงานได้โดยไม่ประสบปัญหาใดๆ

//ได้มากกว่าในราคาที่ ‘เท่ากัน’

สิ่งที่หนุนส่งความน่าสนใจของตลาดอสังหาฯ พัทยานั้น ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า เงื่อนไขทางด้านราคาคือปัจจัยหลักที่สำคัญ เพราะไม่ว่าจะด้วยราคาที่ถูกมากๆ เมื่อเทียบกับตลาดสากล (เงินที่สามารถซื้อคอนโดมิเนียมติดชายหาด อาจจะไม่สามารถแม้แต่จะเช่าซื้อคอนโดมิเนียมกลางเมืองของสิงคโปร์เลยด้วยซ้ำ…) และแน่นอนว่า ราคาเริ่มต้นที่ถูก ส่งผลต่อการทำกำไรในอสังหาฯ เช่น การซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อปล่อยเช่า เมื่อหักลบกลบหนี้กับดอกเบี้ยสินเชื่อแล้ว ผู้ลงทุนอาจจะสามารถทำกำไรได้สูงถึง 7 ถึง 10 เปอร์เซ็นต์

Credits: pattayapropertyfinder.com

จะเห็นได้ว่า แม้สภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทยจะยังเป็นสิ่งที่น่ากังขาและต้องหาคำตอบกันต่อไปในระยะเวลาข้างหน้า แต่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่า รวมถึงกำลังซื้อจากคนจีนระดับกลาง ก็ยังเป็นสิ่งที่กระตุ้นความตื่นตัวของอสังหาฯ พัทยาได้อย่างน่าสนใจ …

ซึ่งสัมพันธ์กับความเคลื่อนไหวของตลาดอสังหาฯ โดยคนรัสเซีย ที่เราจะมากล่าวถึงกันในบทตอนถัดไป