พัทยากับโลกอสังหาฯ ที่ไม่เหมือนใคร (ตอนที่ 2)

จากตอนที่แล้ว ที่เราได้กล่าวถึงความน่าสนใจของตลาดอสังหาฯ พัทยาในเบื้องต้น แน่นอนว่าภายใต้เงื่อนไขที่เป็นลักษณะเฉพาะ รวมถึงคุณสมบัติอันน่าดึงดูดของพื้นที่ ทำให้ไม่เป็นการยาก ที่พัทยา จะกลายเป็นที่หมายถึงของแวดวงอสังหาริมทรัพย์ที่ใครๆ ก็ต่างจับตามองได้อย่างไม่ยากเย็น

อย่างไรก็ตาม ในความตื่นตัวคึกคักของแวดวงอสังหาฯ นั้น ตลาดรายผู้ซื้อขายรายใหญ่อย่างเช่นรัสเซียกลับดูเงียบเหงาลงในรอบหลายปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ เราอาจจะพออนุมานได้ว่า เป็นผลจากค่าเงินรูเบิลที่อ่อนค่าลง ที่ส่งผลกระทบกระเทือนต่อสภาพเศรษฐกิจโดยภาพรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพื้นที่พัทยา ที่มีการเกิดขึ้นของธุรกิจเพื่อรองรับกับนักท่องเที่ยวและนักลงทุนชาวรัสเซียที่มากอย่างมีนัยสำคัญ

Credits: pattayaproperty.pro

กระนั้นแล้ว ถ้าลองเจาะลึกลงไปในประเด็นดังกล่าว เราก็อาจจะพอเจาะประเด็นที่น่าสนใจที่ช่วยให้เราเห็นภาพของสิ่งที่เกิดขึ้นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

//โอกาสดีที่ ‘ช้าไป’

ในการหดตัวของผู้ซื้อขายชาวรัสเซียในรอบปีที่ผ่านมาของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในรอบหลายปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งไม่อาจปฏิเสธได้ว่า เกิดจากอาการตื่นอสังหาฯ ที่เพิ่มขึ้นมาจากความคึกคักที่เกิดขึ้นก่อนหน้า แน่นอนว่าเหล่านี้ ย่อมเป็นสัญญาณที่เชิญชวนให้นักลงทุนทั้งหน้าใหม่และเก่า ที่กำลังเฟื่องฟูจากค่าเงินรูเบิลแข็งค่าในช่วงก่อนหน้า ให้เข้ามาเพื่อกอบโกยและทำกำไรกันอย่างมหาศาล

Credits: siamproperties.net

แต่แน่นอนว่า หลักอุปสงค์และอุปทานย่อมทำงานอย่างมีสัมพันธ์กัน เมื่อมีความต้องการที่มาก การตอบสนองด้านอสังหาริมทรัพย์ในโครงการต่างๆ เริ่มเกิดขึ้นในอัตราที่สูง จนเมื่อถึงจุดที่สองปัจจัยไม่สัมพันธ์กัน เมื่อนั้น อาการ Crash ของตลาดคือผลลัพธ์ที่ตามมา ที่กระทบเข้ากับผู้ลงทุนอสังหาฯ ที่มาในจังหวะที่ช้าไป

Credits: kingdomproperty.com

“อาจจะกล่าวได้ว่า สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็น นายหน้าอสังหาฯ ก็แบกรับความผิดไปส่วนหนึ่ง ที่แนะนำวิธีการซื้อมาขายไปอย่างรวดเร็วโดยไม่พิจารณาถึงสภาวะตลาด และกดราคาอสังหาฯ ลงไปกว่า 20 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์” นี่คือคำกล่าวในผลการสำรวจที่เราได้นำเสนอไปเมื่อบทตอนที่แล้ว ซึ่งช่วยสนับสนุนความเป็นจริงที่เกิดขึ้น

//ตักน้ำจังหวะขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้สภาพการณ์ที่เกิดกับนักลงทุนชาวรัสเซียจะเป็นสิ่งที่รับได้ยาก (แน่นอนว่าการขาดทุนไม่ใช่สิ่งที่ใครจะทานทนรับไหว) แต่มองในแง่ปัจจัยบวก นี่อาจจะเป็นโอกาสดีสำหรับนักลงทุนที่มีความพร้อม ในการตักตวงอสังหาฯ ราคาถูก อันเป็นผลพวงที่เกิดจากสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น

Credits: Bangkok.com

“มันอาจจะเป็นตลาดที่ซบเซามากๆ ถ้าคุณอยู่ในฐานะผู้ขาย แต่ถ้าคุณมีความพร้อมในฐานะผู้ซื้อ นี่คือโอกาสทองที่คุณไม่ควรพลาด” ผลการสำรวจกล่าวปิดท้าย

กล่าวโดยสรุป แม้ภาพภายนอก ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของพัทยา จะยังคงเดินไปในรูปแบบที่ไม่ต่างอะไรกับกฏและกติกาในแบบปกติ แต่โดยเนื้อในแล้ว มันถูกขับเคลื่อนด้วยวงจรที่มีเอกลักษณ์เฉพาะไม่เหมือนใคร และมันอาจจะดู ‘เรียบง่าย’ ในลักษณะซื้อมาขายไป แต่มากมายด้วยสีสัน เช่นเดียวกับความสนุกหรรษาของเมืองชายทะเลที่ไม่มีวันหลับใหลเช่นพัทยาแห่งนี้