ภูมิศาสตร์เรื่องบ้าน สร้างบ้านชายทะเลต้องคำนึงถึงเรื่องใดบ้าง

หลายคนคงมีความฝันอยากมีบ้านพักชายทะเลเอาไว้พักร้อนรับลมในวันหยุดกันสักหลังแต่คุณรู้หรือไม่ว่าบ้านที่ตั้งอยู่ใกล้ทะเลนั้นมีการก่อสร้างโดยใช้วัสดุที่ต่างออกไปจากบ้านในเมือง เพราะสภาพอากาศที่แตกต่างรวมถึงสิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมือนกับบ้านในเมืองทำให้บ้านใกล้ทะเลเหล่านี้ต้องมีความแตกต่างกันตั้งแต่เรื่องของวัสดุไปจนถึงลักษณะของการออกแบบเพื่อความปลอดภัยและคงทนในการอาศัยอยู่

วันนี้ดอทจึงมานำเสนอความแตกต่างที่บ้านชายทะเลต้องพิเศษกว่าบ้านในเมืองนั้นมีอะไรกันบ้าง สำหรับใครที่ต้องการสร้างบ้านชายทะเลไม่ควรพลาด

วัสดุโครงสร้างต้องทนความชื้นมากกว่าปกติ

การสร้างบ้านติดชายทะเลต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่บ้านจะต้องเผชิญเพื่อให้ได้ที่พักอาศัยที่แข็งแรงทนทานสามารถพักอาศัยได้อย่างปลอดภัย เพราะพื้นที่ติดทะเลนั้นจะต้องเผชิญกับความชื้นที่มากกว่าและยังต้องเจอกับความเค็มของน้ำทะเลด้วยซึ่งด้วยลักษณะพิเศษนี้ทำให้วัสดุทั่วไปไม่สามารถนำมาใช้สร้างบ้านได้แข็งแกร่งเท่าที่ควร จึงต้องมีการออกแบบวัสดุพิเศษขึ้น ตัวอย่างเช่น

ไม้

การเลือกไม้สร้างบ้านติดทะเลหรืออยู่ในพื้นที่ใกล้ทะเลนั้นต้องเลือกไม้ที่มีคุณสมบัติทนทานต่อสภาพอากาศและความชื้นมากเป็นพิเศษอย่างไม้เนื้อแข็ง โดยสามารถเสริมความทนทานด้วยกันเคลือบผิวไม้ด้วยสีหรือวัสดุกันความชื้นเพิ่มอีกชั้นหนึ่ง

เหล็ก

โครงสร้างบ้านติดทะเลส่วนใหญ่มักใช้เป็นโครงสร้างแบบคอนกรีตเสริมเหล็กเพื่อให้ได้บ้านที่แข็งแรงที่สุด ซึ่งในการเลือกใช้เหล็กนั้นต้องเลือกเหล็กที่มีคุณสมบัติกันสนิม หรือก็คือเหล็กที่มีการเคลือบสีรองพื้นกันสนิมที่มีคุณภาพโดยดูจากการพ่นเคลือบสีกันสนิมที่ความหนาของสีละเอียดและพ่นเท่ากันทั้งหมดซึ่งจะช่วยยืดอายุของเหล็กให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น

ปูน

การใช้ปูนของบ้านติดทะเลนั้นก็ยังต้องใช้ความสำคัญเพราะปูนคือสิ่งที่จะต้องเผชิญกับสภาพอากาศชื้นเค็มหรือน้ำทะเลโดยตรงทำให้จำเป็นต้องทนทานต่อการกัดกร่อนของน้ำทะเลได้ดี โดยปูนสำหรับงานโครงสร้างในพื้นที่ชายฝั่งทะเล พื้นที่น้ำกร่อยนี้จะมีชื่อเรียกว่า มารีน ซีเมนต์(Marine Cement)

ลักษณะบ้านต้องยกตัวขึ้นสูง

การสร้างบ้านริมทะเลหรือบ้านติดทะเลจะต้องมีการศึกษาระดับน้ำที่สูงที่สุดเพื่อป้องกันเหตุการณ์น้ำขึ้นสูงหรือคลื่นสูงที่อาจจะซัดเข้ามาได้ ดังนั้นแล้วนอกจากวัสดุการก่อสร้างที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งแล้ว ตัวบ้านต้องยกสูงขึ้นด้วยและควรเผื่อพื้นที่ความสูงให้กับคลื่น ป้องกันไม่ให้คลื่นซัดเข้าภายในบ้านจนเกิดความเสียหายได้

นอกจากนี้แล้วยังมีกฎหมายเกี่ยวความสูงของบ้านชายทะเลที่มีการกำหนดเอาไว้ โดยการกำหนดตจะเป็นความสูงของอาคารและพื้นที่ของอาคารซึ่งในแต่ละพื้นที่จะมีการกำหนดไว้ไม่เท่ากัน อย่าลืมศึกษาข้อกฎหมายก่อนการออกแบบ

รูปแบบบ้านทนลม ทนแดด

พื้นที่ชายทะเลเป็นพื้นที่ที่สวยงามและผ่อนคลายทำให้หลายคนอยากจะไปพักผ่อนอย่างแน่นอนแต่ว่าทะเลก็ยังมีช่วงเวลาที่ไม่สวยงามเท่าใดนักเพราะพื้นที่ชายทะเลนั้นนอกจากจะเผชิญกับไอเค็ม ความชื้นและคลื่นน้ำแล้ว ยังต้องเจอกับพายุลมฝนที่แรงกว่าพื้นที่ในเมืองด้วย โดยเมื่อฝนตกมักจะสาดเข้ามาอย่างแรงทำให้หลังคาบ้านและกันสาดต้องแข็งแรงและมีการกำหนดองศาที่แม่นยำเพื่อป้องกันฝนสาด

บ้านชายทะเลที่สวยงามสำหรับใครหลายคนนั้นนับเป็นบ้านที่ต้องมีความพิถีพิถันละเอียดอ่อนในการสร้างอย่างมากทีเดียวเพราะจะต้องเผชิญกับสภาพอากาศและความชื้น ไอเค็มที่รุนแรงกว่าพื้นที่อื่นๆ อยู่ตลอดเวลา หากใครสนใจจะสร้างบ้านติดทะเลควรต้องศึกษาวัสดุและรูปแบบให้แน่ชัดพร้อมกับปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อป้องกันความเสียหายได้ก่อนด้วย