มองไลฟ์สไตล์ผ่านแปลนห้อง ความชอบของจีนต่างกับเราอย่างไร [พร้อมเทคนิคหาผู้เช่าชาวจีน]

ความต่างของที่มาทำให้คนเราต่างกันได้มากมายแต่ด้วยการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของยุคสมัยทำให้มีหลายคนต้องเดินทางเปลี่ยนถิ่นที่อยู่มาสู่บ้านเมืองที่ไม่คุ้นเคย ยิ่งในปัจจุบันการเข้ามาพักอาศัยต่างถิ่นของชาวต่างชาติไม่นับเป็นเรื่องแปลก ที่สำคัญยังเพิ่มโอกาสการลงทุนในเรื่องของที่พักอาศัยได้อีกด้วย และหนึ่งในประเทศที่เข้ามาทำงานและพักอาศัยในบ้านเราเป็นจำนวนมากนั้นก็คือชาวจีน

ประเทศจีนเป็นประเทศเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน พวกเขามีองค์ความรู้มากมายที่ถูกส่งต่อมาถึงปัจจุบันและแพร่ขยายไปสู่แผ่นดินใกล้เคียง เมื่อบวกกับการเป็นประเทศที่มีเรื่องราวเป็นของตนเองนี้ ความเป็นอยู่และการพักอาศัยของชาวจีนจึงมีเอกลักษณ์อยู่ไม่น้อย

ปัจจัยหลักที่สืบทอดมาแต่โบราณ

ที่มา: https://greenbuildingelements.com/2014/09/22/john-perlin-series-five-major-breakthroughs-solar-energy-part-ii/
ที่มา: https://greenbuildingelements.com/2014/09/22/john-perlin-series-five-major-breakthroughs-solar-energy-part-ii/

หากกล่าวถึงแบบบ้านโบราณของจีน มีแบบหนึ่งที่โด่งดังมากเป็นพิเศษนั่นคือแบบเรือนสี่ประสาน หรือ ซื่อเหอย่วน ซึ่งเป็นแบบบ้านล้อมสวน มีเรือนต่างๆ ล้อมรอบสวนเอาไว้ การสร้างเรือนพักเช่นนี้เกิดขึ้นเพื่อการป้องกันภัยธรรมชาติเช่น พายุทราย พายุหิมะ โดยให้กำแพงทั้งสี่ด้านกำบังบ้านด้านในเอาไว้ บ้านแบบนี้ฤดูหนาวจะไม่หนาวเกินไปนัก ฤดูร้อนลมก็ยังพัดผ่านบ้านได้อยู่

มาถึงแปลนเรือนสี่ประสานนี้ได้ส่งต่อรูปแบบบางอย่างผ่านวัฒนธรรมการใช้ชีวิตบางประการมาให้กับชาวจีนในปัจจุบันกันอยู่บ้าง เพราะด้วยอิทธิพลของสภาพแวดล้อมและภูมิอากาศที่แตกต่างกับของไทยทำให้การใช้ชีวิตบางอย่างต่างกันไปด้วย

ข้อแตกต่างที่สามารถสังเกตได้

Chinese02

หากเทียบจากแปลนของเรือนสี่ประสานที่ส่งต่อมายังปัจจุบ้นแล้วเราจะเห็นอิทธิพลบางอย่างที่ส่งต่อมาได้มีทั้งแบบชัดเจนและแบบประยุกต์ให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย

จากประตูบ้านจะมองเห็นภายในไม่ชัดเจน

เรือนสี่ประสานจะมีการสร้างประตูบ้านชั้นนอกเอาไว้เยื้องกับประตูบ้านชั้นใน เพราะสมัยนั้นจะมีความเชื่อเรื่องของสตรีในห้องหอไม่ควรให้ผู้อื่นมองเห็นได้โดยง่าย เรือนรับแขกจึงเป็นเรือนบริวารที่อยู่นอกประตูชั้นในอีกทีหนึ่ง แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงและความเชื่อนี้จะหมดไปแต่เมื่อเปิดเข้าประตูบ้านไปแล้วมักจะได้เห็นชั้นวางของหรืออะไรบางอย่างบังสายตาเอาไว้ระดับหนึ่งก่อนเสมอ

เรื่องนี้ต่างจากชาวไทยที่เรามักจะเปิดโล่ง อาจเพราะเป็นเมืองร้อน บ้านคนไทยจึงเน้นความโปร่งให้ลมพัดเข้าออกได้สะดวกมากกว่า

ถัดจากทางเดินเข้าบ้านมักจะเจอครัว

แม้ว่าตามฮวงจุ้ยจะบอกว่าไม่ให้ห้องครัวอยู่หน้าบ้าน แต่หากสังเกตดูหลายบ้านของคนจีนเรามักเจอห้องครัวก่อนห้องอื่นๆ เสมอ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้มองเห็นได้ทันทีจากประตูหน้าบ้าน ห้องครัวมักจะถูกจัดเอาไว้ให้อยู่ทางขวามือ เชื่อมกับห้องนั่งเล่นโดยมีโต๊ะทานข้าวคั่นเอาไว้

ห้องครัว โต๊ะอาหารและห้องนั่งเล่นของชาวจีนมักเชื่อมต่อกันเป็นห้องเดียว บางบ้านจะทำห้องครัวแยกก็จริงแต่ไม่ได้แยกออกไปอย่างสิ้นเชิงเหมือนครัวไทยที่มักจะอยู่หลังบ้าน

คำแนะนำสำหรับผู้ให้เช่าที่ต้องการผู้เช่าชาวจีน

ความจริงห้องพักพวกคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่มีการปรับแบบแปลนให้ง่ายต่อการอยู่อาศัยประมาณหนึ่งอยู่แล้ว แต่เพื่อการปล่อยเช่าให้ตรงใจผู้เช่าชาวจีนมากทึ่สุด ดอทจึงมีข้อแนะนำเกี่ยวกับอยู่อาศัยมาฝากครับ

ตู้รองเท้า

ชาวจีนให้ความสำคัญกับเท้าเป็นอย่างมาก พวกเขามักไม่ถอดรองเท้าเมื่ออยู่ในบ้าน ดังนั้นเพื่อการดูแลพื้นห้องและความสะดวกของผู้เช่า จึงควรจัดพื้นที่สำหรับการเปลี่ยนรองเท้าเอาไว้ด้วยเพื่อให้ผู้เช่าสามารถจัดการเปลี่ยนจากรองเท้านอกบ้านเป็นรองเท้าในบ้านได้โดยง่าย

เครื่องล้างจาน

อาจเป็นเพราะสภาพอากาศที่เมืองจีนค่อนข้างเย็นพวกเขาจึงไม่ชอบให้เท้าโดนพื้นหรือมือโดนน้ำโดยไม่จำเป็น หากเลือกได้ก็เลือกไม่โดนเอาไว้ก่อนดีกว่า บวกกับสมัยนี้เครื่องล้างจานไม่ได้มีราคาสูงมากนักทั้งยังสะดวกสบายมากกว่า ทำให้บ้านคนจีนไม่น้อยมีเครื่องล้างจานติดบ้านไว้ ยิ่งกับหนุ่มสาวสมัยใหม่ด้วยแล้ว เครื่องล้างจานคือเครื่องใช้ไฟฟ้าอันดับหนึ่งในบ้านเลยทีเดียว

ความแตกต่างทางวัฒนธรรมการพักอาศัยของชาวต่างชาติในปัจจุบันนับว่าลดลงมากแล้ว คอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ที่สร้างในไทยก็มีเป้าหมายของผู้อยู่อาศัยพอสมควรทำให้แปลนห้องออกมาค่อนข้างเป็นสากล หากใครไม่ได้มีเป้าหมายเป็นผู้เช่าสัญชาติใดสัญชาติหนึ่งก็สามารถปล่อยเช่ากับชาวต่างชาติได้อยู่ แต่สำหรับคนที่ต้องการปล่อยเช่าให้กับชาวจีน ดอทก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณครับ