มะเร็งปากมดลูก อันตรายที่ผู้หญิงควรให้ความสำคัญ

มะเร็งปากมดลูก

โรคมะเร็งปากมดลูก สาวๆหลายคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัวเพราะบางคนยังโสดและไม่คิดว่าจะเป็นได้ ซึ่งจริงๆแล้วสาวๆทั้งหลายควรให้ความสำคัญในการตรวจภายในเป็นประจำทุกๆปีโดยควรเริ่มตั้งแต่อายุ 20 ปีเป็นต้นไป เพราะในปัจจุบันปัจจัยเสี่ยงต่างๆมีมากยิ่งขึ้น ทั้งสภาพแวดล้อม การใช้ชีวิตที่เร่งรีบ ความเครียด และ การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันซึ่งเสี่ยงกับการรับเชื้อโรคอื่นๆได้อีกด้วย ซึ่งปัจจัยเสี่ยงหลักๆที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปากมดลูก
มะเร็งปากมดลูก

คือ มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุต่ำกว่า 18 ปี เปลี่ยนคู่นอนบ่อย สามีหรือคู่นอนสำส่อนทางเพศ ผู้หญิงที่เคยเป็นโรคติดเชื้อจากการร่วมเพศ เช่น กามโรค สตรีที่เคยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่บริเวณอวัยวะเพศ เช่น เริม หงอนไก่ ผู้ที่ภูมิคุ้มกันต่ำ หรือบกพร่อง เช่น ผู้ที่รับยาหลังการเปลี่ยนอวัยวะหรือผู้ติดเชื้อเอดส์ สตรีที่ติดบุหรี่ หรือผู้ใกล้ชิดเป็นผู้ติดบุหรี่ การขาดสารอาหารบางชนิด พันธุกรรม ซึ่งสาวลองสังเกตตัวเองดูว่าตัวเองมีพฤติกรรมอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้หรือไม่ และ อาการต่างๆที่ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียดในกรณีสงสัยว่าจะเป็นมะเร็งปากมดลูกได้แก่ มีตกขาวออกมาผิดปกติ อาจมีเลือดปนและมักมีกลิ่นเหม็น มีประจำเดือนไม่ปกติ กะปริบกะปรอย หรือบางครั้งออกมาก มีเลือดออกขณะร่วมเพศ หรือหลังร่วมเพศ มีเลือดออกหลังวัยหมดประจำเดือน อ่อนเพลีย ตัวซีด เบื่ออาการ น้ำหนักลด มีการบวม ปัสสาวะไม่ออก หรือไหลไม่หยุด ปวดท้องน้อย หรือมีอาการผิดปกติของอวัยวะอื่นเมื่อโรคลุกลาม

หรือสาวๆบางคนไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงแต่มีอาการคล้ายๆดังที่กล่าวมาซึ่งก็ควรไปพบแพทย์เพราะอาจเป็นเนื้องอกในมดลูก ซึ่งสาวๆบางคนยังโสดและไม่เคยรับประทานยาคุมกำเนิด ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ก็เป็นโรคนี้ได้และมีอาการบางอย่างคล้ายมะเร็งปากมดลูกคืออาการเจ็บท้องน้อย มีตกขาว มีประจำเดือนแล้วปวดท้องมาก เป็นต้น ซึ่งหากตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆจะสามารถรักษาได้และลดการเสี่ยงการเป็นมะเร็งปากมดลูก อีกทั้งมีผลการวิจัยออกมาว่า สาวๆที่ไม่รับประทานผักจะมีโอกาสเสี่ยงเป็นมระเร็งปากมดลูกมากกว่าสาวๆที่ทานผักเป็นประจำอีกด้วยimages

แม้ในปัจจุบันจะมีวัคซีนที่สามารถป้องกันได้แต่จะได้ผลดีต่อเมื่อฉีดตั้งแต่อายุ 9 ขวบและต้องไม่เคยได้รับเชื้อมาก่อนอีกด้วย และอีกวิธีที่ดีที่สุดคือการตรวจภายในเป็นประจำทุกๆปีเมื่ออายุ 20 ปีขึ้นไป แม้จะมีคำแนะนำให้ตรวจตั้งแต่อายุ 30 นั้นแต่ปัจจุบันอย่างที่กล่าวไว้ว่าปัจจัยเสี่ยงต่างๆสูงขึ้นดังนั้นการเริ่มตรวจตั้งแต่เนิ่นๆเป็นประจำจะดีที่สุด และโรคมะเร็งปากมดลูกนั้นสาวๆตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไปก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นได้เช่นกันไม่ต่างจากสาว ๆ ที่มีอายุเกิน 30 ปีขึ้นไปที่อัตราเสี่ยงจะสูงขึ้น

  • ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]