ยาแนวกระเบื้องด้วยตัวเอง

ยาแนวกระเบื้อง หลายๆคนคิดว่าเป็นเรื่องที่ยาก ซึ่งหลายๆคนคิดว่าไม่สามารถทำได้เอง ต้องจ้างช่าง หรือ บางคนไม่มีเวลามากพอที่ต้องกา18062014 2รจะทำ และ เหตุผลหลักๆที่ต้องยาแนวกระเบื้องตามห้องต่างๆใหม่นั้น แม้ว่ายาแนวจะมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างนาน แต่ปัญหาที่พบคือ คราบดำ คราบรา เพราะบางห้องนั้นอยู่กับความชื้นตลอดเวลา เช่น ห้องน้ำ ซึ่งจะทำให้ยาแนวหมดความสวยงามและดูสกปรก การแก้ปัญหาคือ การยาแนวกระเบื้องใหม่ ซึ่งคุณสามารถทำได้เอง โดยทำตามขั้นตอนดังนี้

อุปกรณ์

ฟองน้ำแผ่น

ผ้าแห้ง

เกรียง หรือ มีดคมๆ

น้ำยาล้างห้องน้ำ

ปูนยาแนวแบบผง หรือ แบบใช้ปีนฉีด หรือ กาวยาแนว

ที่ขูดยาแนวกระเบี้อง (หาซื้อได้จากร้านอุปกรณ์ก่อสร้าง)

ถังน้ำสำหรับใส่น้ำ และ สำหรับผสมปูนยาแนว (ใช้ชามพลาสติกเก่าก็ได้)

ขั้นตอนการยาแนว

ก่อนอื่นต้องทำความสะอาดห้องน้ำให้สะอาด รอให้แห้ง แล้วจึงขูดเอายาแนวเก่าออกให้หมด โดยใช้อุปกรณ์ หรือ หากไม่มีก็ใช้มีดคมๆ หรือ เกรียงค่อยๆขูดของเก่าออกให้หมด หลังจากนั้นก็ทำความสะอาดตามปรกติ เช็ดให้แห้งหรือปล่อยให้แห้งสนิท หลังจากนั้นให้ผสมปูนยาแนวตามสัดส่วนที่ระบุไว้ข้างถุง โดยดูให้มีลักษณะเป็นครีมข้นๆ (ถ้าใช้แบบปืนยิงก็สามารถฉีดตามร่องกระเบื้องได้เลย) หลังผสมแล้วให้รอ 10-15 นาทีเพื่อให้ปูนบ่มตัวและระหว่างทำการยาแนวนั้นต้องหมั่นคนปูนยาแนวเพื่อป้องกันการแข็งตัว หรือ จะค่อยๆผสมที่ละน้อยก็ได้เพื่อไม่ให้ปูนแข็งตัวก่อนที่จะทำเสร็จทั่วทั้งห้อง เมื่อปูนได้ที่แล้ว ก็ทำการยาแนวโดยการใช้เกรียงตักปูนแล้วปาดไปตามร่องกระเบื้องพร้อมๆกับน้ำฟองน้าแผ่นชุบน้ำหมาดๆคอยเช็ดคราบปูนที่ล้นออกมาตามร่องกระเบื้อง ทำแบบนี้ไปเรื่อยจนทั่วทั้งห้อง เป็นอันเสร็จ หากเป็นห้องน้ำให้รอจนแห้งสนิทหรือประมาณ 6-8 ชั่วโมงจึงจะใช้งานห้องน้ำนั้นได้

เคล็ดลับการยาแนวนั้น คือ ควรทำไล่ไปที่ละแถวของกระเบื้องจะแนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้ และ ควรเช็ดคราบที่ล้นออกให้หมดในทันทีเพราะถ้าแข็งจะทำความสะอาดยาก และ หากอุปกรณ์บางอย่างมีไม่ครบเช่น ที่ขูดยาแนวกระเบื้องไม่มีหรือไม่อยากซื้อ แนะนำให้ใช้คัตเตอร์คมๆขูดยาแนวเก่าได้เช่นกัน ส่วนเกรียงหากไม่มีก็สามารถใช้อุปกรณ์อื่นๆที่มีเความเรียบอย่างไม้บรรทัดไว้สำหรับปาดปูน แล้วใช้ช้อนเก่าๆ มาตักปูนแทนเกรียงก็ได้เช่นกัน หรือ อาจใช้อุปกรณ์อื่นๆที่สามารถใช้แทนกันก็ได้เช่นกัน และ หากอยากให้ยาวแนวใหม่มีความสวยงาม สามารถเลือกปูนยาแนวแบบเป็นสีต่างๆได้ และ ต้องขูดยาแนวเก่าให้ลึกเท่าร่องกระเบื้องที่ปูไว้จะสวยงามและเรียบสนิท
ง่ายๆแค่นี้คุณก็สามารถยาแนวให้ห้องทุกห้องในบ้านของคุณที่ปูกระเบื้องให้กลับมาสวยงามได้เหมือนใหม่ และ ที่สำคัญใช้เวลาไม่นานนัก สามารถทำได้ในวันหยุด แต่ควรเลือกปูนยาแนว หรือ กาวยาแนว ที่มีคุณภาพดีเพื่อความคงทน ซึ่งคุณสามารถหาซื้อได้จากร้านจำหน่ายอุปกรณ์ก่อสร้าง
ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]