รถไฟรางคู่ จีนกู้รีดดอกเบี้ยสูง ขอสร้าง-เดินรถเอง ไทยหวังรอเจรจาอีกรอบ

หลังจากที่ประเทศไทยได้เดินทางเข้าประชุมคณะอนุกรรมการด้านการเงินและรูปแบบการลงทุนภายใต้บันทึกความเข้าใจระหว่าง ไทย-จีน เรื่องการดำเนินการโครงการงานก่อสร้างรถไฟรางคู่รางมาตรฐาน 1.435 เมตร ซึ่งได้แก่ เส้นทาง หนองคาย – นครราชสีมา – แก่งคอยมาบดาพุด และอีกหนึ่งเส้นทางคือ แก่งคอย – กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นระยะทางรวม 873 กิโลเมตรด้วยกัน

ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ ได้มีการพิจารณาและเจรจาถึงด้านการเงินเพื่อใช้ในการก่อสร้างรถไฟรางคู่ร่วมไทย-จีน ซึ่งผลสรุปคือ ทางด้านฝ่ายประเทศจีนกลับให้ข้อเสนอเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย 2 – 4% ซึ่งมีระยะเวลาในการคืนทุนภายใน 20 ปีเท่านั้น และนอกจากนี้ทางด้านประเทศจีนยังคงมีอีกหนึ่งขอเสนอ ซึ่งเป็นการเสนอตัวขอเป็นผู้ออกแบบก่อสร้างงานโยธารถไฟรางคู่ทั้งหมด ตลอดจนกระทั่งมีการเดินรถไฟเองอีกด้วย ซึ่งในส่วนนี้เป็นส่วนที่ขัดกับความมุ่งหวังของไทย โดยที่ไทยมีความมุ่งหวังและยืนยันว่าจะเป็นผู้บริหารการเดินรถไฟเองทั้งหมด ซึ่งครั้งนี้เมื่อมีการตกลงและความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน ทำให้การพิจารณาของทั้งสองฝ่ายกลับต้องหยุดชะงัก อย่างน้อยในส่วนของการพิจารณาสำหรับประเทศไทยแล้วนั้น มีความคิดเห็นว่า อัตราดอกเบี้ยที่จีนได้พยายามเสนอมาให้กลับยังคงมีลักษณะที่สูงจนเกินไป และเมื่อมีการเปรียบเทียบกับดอกเบี้ยเงินกู้ 1.5% ขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่นด้วยแล้ว ทำให้ไทยต้องยื่นข้อเสนอขอให้จีนกลับไปปรับระดับอัตราดอกเบี้ยให้ลดลงไปอีก รวมทั้งขอระยะเวลาในการปลดหนี้ให้มากขึ้นกว่าเดิม

ซึ่งทางฝ่ายประเทศจีนจึงต้องขอข้อเสนอของไทยไปเสนอให้กับทางรัฐบาลจีนอีกครั้ง เพื่อทำการพิจารณาถึงส่วนต่าง ๆ ที่ประเทศไทยได้ร้องขอและหยิบยื่นข้อเสนอไป ซึ่งข้อสรุปทั้งหมดและรายละเอียดเพิ่มเติมอาจจะสามารถดำเนินการและสรุปได้ในการประชุมร่วมกับจีนในครั้งต่อไป

ที่มา: ประชาชาติ