ปรับราคาที่ดิน ถนนวิภาวดีรังสิต ถนนงามวงศ์วานและ แจ้งวัฒนะ รับรถไฟฟ้าสายสีแดง พุ่งวาละ 4 แสน

ราคาที่ดิน

ปตท.ไม่อยู่นิ่ง รับ ราคาที่ดิน ที่กำลังพุ่ง  เริ่มแผนการพัฒนาอสังหาฯโปรเจ็กต์ยักษ์ เตรียมพลิกที่ 70 ไร่ ติดสถานีทุ่งสองห้อง รถไฟฟ้าสายสีแดง ผุดมิกซ์ยูส “อาคารสำนักงาน-ศูนย์การค้า” รับสายสีแดงทำให้เวลานี้ที่ดินปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนไปอยู่ที่ 400,000 บาทต่อตารางวา

ราคาที่ดิน รถไฟฟ้าสายสีแดง ปรับพุ่งวาละ 4 แสน

นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด เปิดเผยว่าเวลานี้พื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีแดงในช่วงที่ผ่านมาอาจจะมีความเคลื่อนไหวการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย หรือรูปแบบอื่น ๆ ไม่มากนัก เพราะยังติดเรื่องขอบเขตที่ดินที่การรถไฟแห่งประเทศไทยกำหนดไว้ จะต่างจากเส้นทางรถไฟฟ้าอื่น ๆ ที่พัฒนาตามแนวถนนนอกจากนี้ อีกด้านของ สายสีแดง ยังมีถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งเป็นถนนขนาดใหญ่และเป็นอุปสรรคในการพัฒนาที่ดินด้วย ภาคเอกชนไม่สามารถเข้ามาพัฒนาบนที่ดินใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าของสาย สีแดงได้ การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยตามแนวสายสีแดงจะอยู่ในพื้นที่ที่เป็นชุมชนเดิม หรือพื้นที่เดิมที่เคยพัฒนามาก่อนหน้านี้ เช่น แนวถนนงามวงศ์วาน แจ้งวัฒนะ และถนนสรงประภา เป็นต้น

ราคาที่ดิน

 

ความเปลี่ยนแปลงรับการมาถึงของสายสีแดง

ตั้งแต่ช่วงปี 2558 มี โครงการคอนโดมิเนียม เปิดขายตามแนวเส้นทาง 5,860 ยูนิต และมีอัตราการขายอยู่ที่ 75% มีโครงการที่มียูนิตเหลือขาย ค่อนข้างมากในพื้นที่ชานเมืองหรือในจังหวัดปทุมธานี ส่วนบ้านจัดสรรในพื้นที่มีอยู่ประมาณ 1,800 ยูนิต มีอัตราการขายได้ 70% ขณะที่ราคาที่ดินปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันราคาจะอยู่ในช่วง 80,000-400,000 บาทต่อตารางวา ราคาสูงสุดอยู่ใกล้กับสถานีกลางบางซื่อ ส่วนช่วงทุ่งสองห้องอยู่ที่ 180,000-200,000 บาทต่อตารางวา

นายสุรเชษฐกล่าวอีกว่า เมื่อรถไฟฟ้าสายสีแดงเปิดให้บริการ คาดว่าจะช่วยให้ เกิดการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่นี้ได้อีกมาก เพราะแม้ว่าสายสีแดงจะเป็นรถไฟฟ้าที่วิ่งในแนวเดียวกับเส้นทางรถไฟความเร็วสูง และรถไฟปกติ แต่เป็นเส้นทางที่มีต้นทางที่สถานีกลางบางซื่อ และยังมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู รวมไปถึงสายสีน้ำตาล ในอนาคตด้วย

 

ที่มา หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ