วิธีคุมใจให้นิ่งในความสวิงตลาดอสังหาฯ!

ดูเหมือนว่าช่วงนี้ ตลาดอสังหาฯ ของไทยกำลังอยู่ในอารมณ์ม้าดีด ร้อนแรงทุกองศา โครงการใหม่ไม่ว่าจะแนวราบแนวดิ่งต่างประกาศเทหน้าตักขายกันอย่างครึกโครม หั่นราคา ประกาศครั้งสุดท้าย ลด แลก แจก แถม กันถ้วนทั่ว ไหนจะสถาบันการเงินอย่าง ธอส. ที่เพิ่มวงเงินกู้ ลดเงื่อนไขสินเชื่อ ปลดภาระค่าจดจำนอง เชิญชวนเชียร์กันอื้ออึง แค่มีเงินเดือนหมื่นต้นๆ ก็สามารถแลกเงินดาวน์มาสานฝันที่อยู่อาศัยกันได้ง่ายๆ จังหวะดีแบบนี้ ไม่ว่าจะมองในแง่ซื้อเพื่อการอยู่อาศัย หรือลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ถ้าพลาดคงต้องรู้สึกเสียดาย นั่งน้ำตาตกในรำพึงกับตัวเองว่า ‘รู้งี้…’ กันเสียยกใหญ่เป็นแน่

แต่เช่นเดียวกับทุกการลงทุนที่ ‘มีความเสี่ยง’ การพุ่งทะยานอันร้อนแรงของตลาดอสังหาฯ ก็อาจจะตีความได้ว่าเป็นสัญญาณที่ต้องพึงระวังอย่างยิ่งยวด (หวังว่าคุณจะยังจำวิกฤติต้มยำกุ้งและ Subprime กันได้…) อย่ากระนั้นเลย ลองมาทำใจนิ่งๆ กันสักนิด แล้วตรองใจตัวเองจากข้อมูลเหล่านี้ให้ดี ว่าความ ‘สวิง’ อันสุดเหวี่ยงของแวดวงอสังหาฯ ที่เกิดขึ้นนี้ คุณควรจะรับมือกับมันอย่างไร

//ทำเลใหม่ ใครๆ ก็เล่น

ไหนจะคอนโดใจกลางเมืองสุดหรู ไหนจะคอนโดมือสองทำเลงาม พื้นที่ต่างจังหวัดก็ไม่เลว นู่น บางใหญ่กำลังมา Hub เศรษฐกิจฟากตะวันตกเป็นแม่นมั่น (ซึ่งมันก็จริง เพราะรถไฟฟ้าสายสีม่วงตัดผ่าน และมอเตอร์เวย์ก็กำลังจะมาในอีกไม่นาน…) แต่ขอให้ประเมินไว้ก่อนในเบื้องต้นว่า ถ้าคุณคิดเรื่องพวกนี้ได้ คนอื่นๆ ก็คิดเรื่องพวกนี้ได้เช่นกัน และอาจจะด้วยกำลังซื้อที่มากกว่า ประสบการณ์ที่มากกว่า สายป่านที่มากกว่า (ก็อย่างที่เราเห็นกันอยู่บ่อยๆ ว่าแค่วันจอง ก็แทบจะขี่คอกันแย่งชิงอยู่แล้ว…) ดังนั้นแล้ว ทำใจเย็นๆ แล้วหาความรู้เพิ่มเติมอีกสักนิด ดูท่าทีอีกสักหน่อย พิจารณาสินทรัพย์ทางเลือกที่เข้าท่าในแง่มูลค่า ทาวน์โฮมที่ห่างออกไปแต่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ปรับปรุงอีกนิดก็ดูไม่เลว หรือสินทรัพย์ที่ถูกยึดและนำมาประมูลโดยกรมบังคับคดี ก็มักจะมีของดีตกหล่นให้เห็นอยู่เสมอ

Credits: businessnewsdaily.com

//ลด แลก แจก แถม ในแบบจัดหนักยิ่งกว่าทุกครั้ง

เดี๋ยวนี้มองไปทางไหน ก็มักจะพบเห็นโครงการคอนโดมิเนียมทั้งแบบ Low-Rise และ High-Rise มาพร้อมข้อเสนอยั่วใจ หนึ่งในนั้นคือ ‘แต่งครบชุด’ ไม่ต้องคิดอะไร วางเงินดาวน์ รับมอบ แล้วเก็บกระเป๋าเข้ามานอนได้ สบายสุดๆ แต่พึงระลึกไว้เสมอว่า เฟอร์นิเจอร์ของแต่งห้อง/บ้าน แบบ Fully Furnished นั้น มันก็ถูกนับรวมเข้าไปในราคาของยูนิตที่คุณซื้อมาแต่แรก (ซึ่งข้อนี้เชื่อว่าหลายคนน่าจะพอนึกออก) แต่ประเภทลดค่าจดจำนอง ไม่ต้องมีเงินดาวน์ ผ่อนดอกเบี้ยศูนย์เปอร์เซ็นต์ต่างหาก ที่อาจจะต้องระวังเอาไว้ให้มากๆ เพราะมันจะพ่วงด้วยเงื่อนไขแบบ ‘เครื่องหมายดอกจัน’ ต่อท้ายให้หงายเอาได้บ่อยๆ โปรดอ่านบทตอนที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อ การพิจารณาความพร้อม และอื่นๆ ที่เว็บไซต์เพื่อประกอบกัน

 

//ดอกเบี้ยกำลังถูก

สินเชื่อสำหรับผู้มีรายได้ไม่เกินสามหมื่นบาท นโยบายใหม่จาก ธอส. โดยการสนับสนุนจากภาครัฐ ฟังดูเป็นจังหวะเหมาะที่จะลงทุนในอสังหาฯ แบบที่ไม่มีตอนไหนจะดีเท่านี้อีก แต่กระนั้น เมื่อใดก็ตามที่เศรษฐกิจถูกดีดกลับสู่สภาวะที่เลวร้าย ธนาคารพาณิชย์คือสถาบันแรกๆ ที่จะต้องประคองตัวให้อยู่รอดต่อไปได้ และคงไม่ต้องบอกกันใช่ไหม ว่าการอยู่รอดของพวกเขา มันมาจากการขับเคลื่อนของอะไร? ดอกเบี้ยเงินกู้กับสินเชื่อนั่นล่ะ ที่ยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่จะชี้เป็นชี้ตาย คุณประเมินเศรษฐกิจในอีกสิบหรือยี่สิบปีข้างหน้าไว้อย่างไร คุณแบกรับภาระตกทอดนี้ไหวหรือไม่ คุณพร้อมกับความผันผวนที่อาจจะเกิดขึ้นได้มากน้อยเพียงใด ถามใจตัวเองให้ดีๆ ก่อนจะปลงใจเดินในถนนสายนี้…

Credits: investment.com

เราเข้าใจ ว่าความยวนใจของตลาดอสังหาฯ ในเวลานี้ มันยากที่จะมองข้าม แต่เราก็อยากจะให้ลองผ่อนจังหวะลงสักนิด พิจารณาเพิ่มขึ้นอีกสักหน่อย ค่อยๆ มองให้ทะลุความเคลื่อนไหว แล้วคุณจะได้สินทรัพย์มากมูลค่าที่จะทำประโยชน์ให้ได้ในระยะยาวอย่างแท้จริง…