วิธีเตรียมพร้อม…ขายบ้านให้ได้ในเร็ววัน

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันนั้นเต็มไปด้วยความหลากหลายให้ผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยได้เลือกซื้อหา หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการขายอสังหาฯในมือได้ในเวลารวดเร็ว เรามีวิธีดีๆมานำเสนอ


แตกต่างจากคนอื่น
หากบ้านที่จะขายเหมือนรายอื่นๆ ก็มีโอกาสสูงที่ลูกค้าจะเลือกซื้อกับคนอื่น จงสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นในสินค้าที่คุณจะขาย หรือเรียกง่ายๆว่าเป็นการสร้างจุดขายให้กับสินค้าของคุณนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นเพิ่มมูลค่าให้กับบ้านด้วยการปรับปรุงให้น่าอยู่ในจุดต่างๆ โดยเฉพาะห้องน้ำที่ต้องดูดีและสะอาด โดยผลสำรวจจากคนส่วนมาก จะถอยทันทีถ้าห้องน้ำในบ้านสภาพไม่โอเค พยายามหาจุดขายมาชูให้บ้านน่าสนใจ เช่น แถมครื่องใช้ไฟฟ้า หรือทำเลดี เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้บ้านเข้าตาผู้ซื้อ


โล่งสะอาดมักได้เปรียบ
นี่เป็นคำตอบว่าทำไมเวลาเห็นบ้านตัวอย่างในโครงการถึงทำให้ผู้คนรู้สึกอยากซื้อ เพราะบ้านตัวอย่างตกแต่งให้สวย แต่จุดที่สำคัญคือความโล่ง เพราะมันจะทำให้บ้านดูกว้าง น่าอยู่ บ้านของคุณจึงต้องได้รับการทำความสะอาดให้เอี่ยมอ่อง อะไรไม่จะเป็นทิ้งให้หมด วันที่นัดหมายดูบ้านควรเปิดหน้าต่างให้บ้านไม่อุดอู้ แสงธรรมชาติจะช่วยบ้านให้ดูกว้างได้เป็นอย่างดี


เจรจาอย่างมีไมตรี
แม้ว่าราคาจะเป็นสิ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจทว่าการเจรจาด้วยความเป็นมิตรและจริงใจจะช่วยให้ผู้ซื้อให้คะแนนคุณได้มาก บางครั้งอาจเป็นฝ่ายออกค่าโอนให้ ข้อสำคัญคือต้องใจเย็น บางครั้งผู้ซื้ออาจติบ้านเพื่อให้ลดราคาก็ต้องใช้ความใจเย็นอธิบาย และเก็บอารมณ์ลบไม่ใช้แสดงออกไป

สภาพพร้อมอยู่
บ้านควรได้รับการปรับปรุงและซ่อมแซมส่วนที่พังก่อนประกาศขาย คงไม่ดีถ้ามีรอยน้ำซึม หรือสายไฟระเกะระกะโผล่มาให้ผู้ซื้อเห็น สภาพพร้อมอยู่อาจรวมถึงการอำนวยความสะดวกด้านประปา ไฟฟ้า และอินเตอร์เน็ตหลังขายได้

ราคาเหมาะสม
การศึกษาราคากลาง หรือราคาอสังหาริมทรัพย์จะช่วยในเรื่องการตั้งราคา บางครั้งอาจใช้บริการผู้ประเมินราคา การตั้งราคาที่เหมาะสมจะลดความเสี่ยงที่ราคาที่สูงโดดจนขายไม่ได้ หรือต่ำจนกำไรน้อย