สรุป 25 ข่าววงการ อสังหาริมทรัพย์ ในรอบปี 2018

อีกไม่กี่อาทิตย์ก็กำลังจะผ่านพ้นปี 2018 กันแล้ว ดังนั้นวันนี้ทีมงาน Dot Property จึงจะขอมาสรุปรวบรวมข่าว อสังหาริมทรัพย์ ตลอดทั้งปี ทีมงานได้เคยนำเสนอไปตลอดทั้งปีที่ผานมาที่น่าสนใจและให้ได้ติดตามอย่างครบครัน  โดยเรารวบรวมบางส่วนมาย้อนให้อ่านกันอีกครั้ง…

 25 ข่าววงการอสังหาริมทรัพย์ในรอบปี 2018

1. รัฐจัดให้คุม ค่าน้ำ ค่าไฟ หอพัก พร้อมห้ามเก็บค่าเช่าล่วงหน้าเกิน 1 เดือน !!!

ค่าน้ำ ค่าไฟ หอพัก-1

หลังจากการประชุม คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) ได้ออกแถลงการว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) อยู่ระหว่างการเตรียมออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา โดยเรื่องให้ธุรกิจให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัยเป็นธุรกิจควบคุมสัญญาเพื่อแก้ไขปัญหาการใช้บริการเช่าที่พักอาศัย เนื่องจากมีการร้องเรียนว่าถูกผู้ประกอบการหอพักเก็บค่าน้ำค่าไฟแพงเกินกว่าความเป็นจริง อ่านเพิ่มเติมต่อที่ https://www.dotproperty.co.th/blog/ผู้เช่ายิ้ม-รัฐคุม-ค่าน้ำ-ค่าไฟ-หอพัก

 

2. ผู้เช่าออฟฟิศเดือนร้อนหนักจากภาวะกรุงเทพฯ ขาดแคลนพื้นที่ สำนักงาน เกรดเอ…!!

เช่าออฟฟิศ-1

เมื่อค่าเช่าสำนักงานในกรุงเทพฯ ปรับตัวสูงขึ้น มีบริษัทผู้เช่าหลายๆ บริษัทย้ายออฟฟิศออกจากอาคารเดิมไปยังอาคารอื่นที่เสนอค่าเช่าถูกกว่า โดยเฉพาะอาคารในทำเลนอกย่านศูนย์กลางธุรกิจหลัก แต่ในขณะนี้ พบว่า แม้ค่าเช่าสำนักงานจะยังคงปรับตัวสูงขึ้น แต่ปัจจัยที่ผลักดันให้บริษัทหลายๆ บริษัทต้องย้ายออฟฟิศ คือการที่อาคารที่อยู่เดิมไม่มีพื้นที่เพียงพอรองรับการเติบโตของบริษัทได้ โดยเฉพาะอาคารสำนักงานเกรดเอซึ่งกำลังประสบภาวะพื้นที่ขาดแคลน” อ่านเพิ่มเติมต่อที่  https://www.dotproperty.co.th/blog/ผู้-เช่าออฟฟิศ-เดือนร้อนหนัก

3. โครงการ บ้านคนไทยประชารัฐ เพื่อประชาชนคนไทย

บ้านคนไทยประชารัฐ-1

โครงการนี้เกิดขึ้นจาก มติเห็นชอบของครม. ให้เกิดโครงการ “บ้านคนไทยประชารัฐ” เพื่อประชาชน โดยมีจุดประสงหลักๆเลยคือ ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในประเทศไทย ที่มาจากข้อมูลของสถิติของสภาพัฒน์ ที่ตอนนี้มีสูงขึ้นถึง 8.4 ล้านคน  โดยเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2561 ที่ผ่านมานั้นทำเนียบรัฐบาล ได้ให้นาย  ณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์   โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ทำการแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบ “โครงการบ้านคนไทยประชารัฐ” เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง  บนที่ดินราชพัสดุ  ระยะที่ 2  จำนวน 8 แปลง  4 จังหวัด   รวมทั้งหมด 317 ไร่ พื้นที่จับจอง โครงการบ้านคนไทยประชารัฐ อ่านเพิ่มเติมต่อที่ https://www.dotproperty.co.th/blog/บ้านคนไทยประชารัฐ-บ้านราคาถูก-3-5-7-แสน

 

4. ฟองสบู่ อสังหา ฯ ปีนี้อาจจะเกิด หวั่นโอเวอร์ซัพพลาย แย่งซื้อในราคาแพงเกินจริง

ฟองสบู่ อสังหา-3

จากภาษีที่ดินที่และสิ่งปลูกสร้างจากทางด้าน สนช.ที่ได้มีการทำการอัพเดตล่าสุดนั้น ทาง สนช.ได้บอกว่า “ที่ดินเปล่า” เพดานสูงสุดเก็บสูงขึ้นถึง 3% โดยที่ดินที่ไม่ได้ทำประโยชน์ใดๆภายใน 6-9 ปี โดยจะชนเพดานจัดเก็ที่ 1.2% นั้นจะทำให้เท่าภาษีพาณิชยกรรม หวั่นแลนด์ลอร์ดตกใจพัฒนา หลายโครงการหลีกพยามเลี่ยงจ่ายภาษีที่แพง ทำให้ยิ่งจะสร้างปัญหาโอเวอร์ซัพพลายพัฒนาเกินความจำเป็นสำหรับในอนาคต ฟากดีเวลอปเปอร์พร้อมรับโดยเฉพาะเจ้าของที่รายย่อยเปิดดีลเจรจาซื้อขายมากขึ้นกว่าเดิม อ่านเพิ่มเติมต่อที่ https://www.dotproperty.co.th/blog/ปีนี้อาจจะเกิด-ฟองสบู่-อสังหา-ฯ

 

5. แพงสุดในประวัติศาสตร์ไทย ที่ดิน 23 ไร่ ใจกลางกรุงเทพ ราคา 18,900 ล้าน

ที่ดิน

ทางบีบีซีรายงานว่ากระทรวงการต่างประเทศอังกฤษได้ขายสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษในกรุงเทพแล้วเป็นเงิน 420 ล้านปอนด์ หรือ 18,900 ล้านบาท นับเป็นการขายทรัพย์สินของอังกฤษที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยเงินที่ได้จากการขายสถานทูตครั้งนี้จะถูกนำไปใช้ในการซ่อมแซมสถานทูตของอังกฤษทั่วโลก อ่านเพิ่มเติมต่อที่   https://www.dotproperty.co.th/blog/แพงสุด-ที่ดิน-กลางกรุงเทพ-18900-ล้าน

 

6. ลดปล่อยกู้ ” บ้าน ” ราคาไม่เกิน2ล้าน แบงก์ เปลี่ยนเทรนด์ ลุยตลาดบนแทน เพราะเสี่ยงต่ำ

บ้าน ลดปล่อยกู้ ราคาไม่เกิน2ล้าน แบงก์ เปลี่ยนเทรนด์ ลุยตลาดบนแทน เพราะเสี่ยงต่ำ

“แบงก์พาณิชย์”เบนเป้าลุยสินเชื่อบ้าน”กลุ่มบน”ราคา4 ล้านขึ้น ลดปล่อยกู้ บ้าน กลุ่มล่างต่ำกว่า 2 ล้านเหตุความเสี่ยงสูง ขณะ ธอส.เน้นกลยุทธ์ดอกเบี้ยต่ำ ชิงผู้นำตลาดบ้านกลุ่มล่าง “กรุงศรี” เชื่อตลาดบนเริ่มแข่งเดือด ชี้กำไรน้อยแต่ความเสี่ยงต่ำ ขณะ “ธนชาต” เน้นราคา 2 ล้านขึ้น ด้าน”ทีเอ็มบี”ลั่นพร้อมหั่นราคาสู้ “แบงก์ชาติ” ยอมรับสินเชื่อต่ำ 2 ล้านเริ่มแผ่ว ห่วงเอ็นพีแอล ที่อยู่อาศัยยังสูง การแข่งขันสินเชื่อที่อยู่อาศัยหรือสินเชื่อบ้านของธนาคารพาณิชย์ยังคงดุเดือดต่อเนื่องจาก ปีที่ผ่านมา ทั้งการใช้กลยุทธ์ดอกเบี้ยต่ำ อ่านเพิ่มเติมต่อที่ https://www.dotproperty.co.th/blog/บ้าน-ลดปล่อยกู้-ราคาไม่เกิน2ล้าน

 

7. เทรนด์ใหม่อสังหาริมทรัพย์ เช่าแทนซื้อ มาแรงย่านเพลินจิต เผยทำเลเกิดใหม่ “ซอยต้นสน” ราคากระฉูด 2.4-2.5 ล้าน

อสังหาริมทรัพย์

“ที่ดินไพรมแอเรียจริง ๆ ตอนนี้ที่ผู้ประกอบการทั้งคนไทยและนักลงทุนต่างชาติมองหาราคาขึ้นปีละ 200% เจ้าของที่ดินเริ่มลังเลที่จะขายออกไป” นำไปสู่โมเดลใหม่ในการสร้างรายได้ทดแทนการขาย โดยมีออปชั่นหลักคือเปลี่ยนจากการขายกรรมสิทธิ์หรือฟรีโฮลด์ (freehold) มาเป็นโมเดลการเช่าหรือลีสโฮลด์ (leasehold) แทน ล่าสุด มีเจ้าของที่ดินมอบหมายให้เปิดดีลเจรจากับนักลงทุนบนทำเลที่ดินย่านเพลินจิต 2 แปลงปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดทำโมเดลธุรกิจให้ลงตัวว่าน่าจะมีทางเลือกอะไรได้บ้าง อ่านเพิ่มเติมต่อที่ https://www.dotproperty.co.th/blog/อสังหาริมทรัพย์-เทรนด์ใหม่%C2%A0เช่าแทนซื้อ

 

8. กทม. ทุ่ม 3.8 พันล้าน เร่งเวนคืน ก่อสร้างถนนใหม่ พหล50-วิภาวดี หวังบูมโซนหลักสี่

กรุงเทพ

กทม.ทุ่ม 3.8 พันล้าน เร่งเวนคืนก่อสร้างถนนใหม่ 6 เลน เชื่อม กรุงเทพ  “วิภาวดี-พหลโยธิน 50” ทะลุรัตนโกสินทร์สมโภช เปิดหน้าดินที่ตาบอด เพิ่มโครงข่ายเชื่อมการเดินทางตะวันออก-ตะวันตก คาดตอกเข็มปี’62 “มั่นคงเคหะการ” เตรียมเนรมิตที่ดิน 28 ไร่ ผุด ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ ราคา 6-10 ล้านรับ เจาะลูกค้าทำงานสนามบินดอนเมือง อ่านเพิ่มเติมต่อที่ https://www.dotproperty.co.th/blog/กรุงเทพ-ทุ่ม-3-8-พันล้าน

 

9.ชาว “แปดริ้ว” เตรียมเฮ รัฐเปิดทำเลเมืองใหม่ดึงซีพีนำร่องร่วมลงทุนจีน

ที่ดิน

คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผย ว่า หลังทีโออาร์ประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 226 กม. ผ่านการพิจารณาของบอร์ดอีอีซี โดยจะเปิดให้เอกชนลงทุนรูปแบบ PPP net cost ระยะเวลา 50 ปี เงินลงทุนกว่า 2.06 แสนล้านบาท เพื่อก่อสร้าง รับสัมปทานเดินรถ พัฒนาพื้นที่สถานี และที่ดินมักกะสันและศรีราชา รวมถึงเปิดกว้างให้เอกชนขยับตำแหน่งสถานีได้ให้ใกล้กับที่ดินที่เอกชนมีแผนจะพัฒนาในอนาคต เช่น การพัฒนาเมืองใหม่ที่ภาครัฐจะเร่งทำควบคู่กันคือ การจัดหา ที่ดินรองรับการพัฒนาเมืองใหม่ อ่านเพิ่มเติมต่อที่ https://www.dotproperty.co.th/blog/ที่ดิน-แปดริ้ว-ทำเลเมืองใหม่

10. ชูวิทย์ ชี้ ทำไม แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ไม่ได้ไปต่อ? ที่สวนชูวิทย์

ชูวิทย์

ชูวิทย์ ไม่ปลื้ม แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ปล่อยให้ข่าวออกมาก่อนทั้งที่ยังไม่ได้ทำสัญญากัน คล้อยหลังไม่นานที่ผู้บริหาร LH ออกมาพูดว่าจะเช่าที่ดินสวนชูวิทย์ ก็มีกระแสข่าวออกมาหลากหลาย บ้างก็ว่าดีลนี้ไม่จบง่ายๆ มีดีเวลลอปเปอร์เจ้าอื่นสนใจให้ราคาดีกว่าLH … หรือบางกระแสข่าวก็บอกว่า “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” ไม่แฮปปี้ที่มีข่าวปรากฏบนสื่อต่างๆ ออกมาก่อนทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ทำสัญญากัน อ่านเพิ่มเติมต่อที่ https://www.dotproperty.co.th/blog/ชูวิทย์-ชี้-แลนด์แอนด์เฮ้าส์

 

11. มาดู ราคาประเมินที่ดินใหม่ บังคับใช้แล้ว! สูงสุดที่ 1 ล้าน/ตร.ว. ถูกสุดที่ ตร.ว. ละ 20 บาท

ราคาประเมินที่ดินใหม่-1

อธิบดีกรมธนารักษ์ นายพชร อนันตศิลป์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกรมธนารักษ์ทำการประเมินราคาที่ดินรายแปลงครบทั้งหมด 32 ล้านแปลงแล้ว และได้ประกาศบังคับใช้เพื่อเป็นราคาอ้างอิงตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561  ราคาปรับเพิ่มสูงสุด คือ ทำเลย่านสีลมราคา 1 ล้านบาทต่อตารางวา ต่ำสุด คือ ทำเลบริเวณเขตบางขุนเทียน แถวคลองโล่งราคา 500 บาทต่อตารางวา ส่วนต่างจังหวัด อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ราคามาแรงขยับเพิ่มเป็น 400,000 บาทต่อตารางวา  บริเวณถนนประชาธิปัตย์ ส่วนราคาต่ำสุดแถวโคกเจริญ จ.ลพบุรี ราคา 20 บาทต่อตารางวา อ่านเพิ่มเติมต่อที่  https://www.dotproperty.co.th/blog/ราคาประเมินที่ดินใหม่-บังคับใช้แล้ว

 

12.คนซื้อบ้าน เตรียมกระอัก แบงก์แห่ปรับใช้แบบลอยตัว หมดยุคกู้ซื้อบ้านดอกเบี้ยคงที่

สินเชื่อ

สินเชื่อ เคหะ ธนาคารธนชาต เปิดเผย  ว่า สถานการณ์เศรษฐกิจและทิศทางดอกเบี้ยในตลาดที่เริ่มเข้าสู่ช่วงขาขึ้น ทำให้สถาบันการเงินต้องพิจารณาทบทวนอัตราดอกเบี้ยทั้งเงินฝากและเงินกู้ ที่เห็นชัดเจนคือขณะนี้เริ่มเห็นแบงก์ปรับอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นแบบลอยตัวกันมากขึ้นโดยเฉพาะแบงก์ขนาดกลางขนาดเล็ก จากช่วงก่อนหน้านี้ที่มักจะคิดดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีแรก โดยในส่วนของธนชาต ปัจจุบันปรับเป็นดอกเบี้ยลอยตัวเกือบหมดแล้ว เพราะประเมินว่าดอกเบี้ยเงินกู้ในตลาดจะเริ่มขยับขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3 นี้ อ่านเพิ่มเติมต่อที่  https://www.dotproperty.co.th/blog/สินเชื่อ-ลอยตัว-หมดยุคกู้ซื้อ

 

13. สรุปงานแถลงข่าวปัญหา รถไฟฟ้าBTSขัดข้อง พร้อมแนวทางแก้ปัญหาจากทาง BTS

บีทีเอส

หลังจาก ที่ทุกฝ่ายได้ร่วมกันทำงานตามที่ได้ประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบการรบกวนที่รุนแรงกระทบกับการเดินรถไฟฟ้า ทำให้การเดินรถเป็นไปตามปกติ เชื่อว่าการเดินรถจะราบรื่นได้ไปจนกระทั่ง บีทีเอสจะปรับเปลี่ยนอุปกรณ์รับส่งสัญญาณใหม่และย้ายช่องคลื่นความถี่ที่ใช้ในการเดินรถตามที่ สำนักงาน กสทช.ได้ให้คำแนะนำ ก็เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ อ่านเพิ่มเติมต่อที่ https://www.dotproperty.co.th/blog/บีทีเอส-ขัดข้อง-แถลงข่าวปัญหา

 

14. คนกู้ซื้อบ้านคิดหนัก ปีหน้าพร้อมเข้าสู่ช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น เต็มรูปแบบ

ดอกเบี้ย

แนวโน้มดอกเบี้ยเงินกู้ในช่วงต่อจากนี้ว่า ธอส.จะตรึงดอกเบี้ยไว้จนถึงสิ้นเดือน ส.ค.นี้ หลังจากนั้นจะมีการพิจารณาอีกครั้งว่าจะขึ้นดอกเบี้ยตามตลาดด้วยหรือไม่แต่พยายามจะปรับขึ้นให้ช้าที่สุดตามนโยบายรัฐบาล เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนทั้งนี้จากนี้จะเริ่มเห็นธนาคารพาณิชย์ทยอยยกเลิกการให้ดอกเบี้ยคงที่และหันมาทำดอกเบี้ยลอยตัวแทน รวมถึงการให้กู้แบบมีโปรโมชั่นยาว ๆ 3 ปี ก็จะหายไปเหลือแค่ 1 ปี หรือเหลือไม่กี่เดือนด้วยซ้า เนื่องจากต้นทุนการกู้ต่างๆ จะสูงขึ้น อ่านเพิ่มเติมต่อที่ https://www.dotproperty.co.th/blog/ดอกเบี้ย-ปีหน้าพร้อมเข้าสู่ช่วงขาขึ้น

 

15. รัฐเตรียมเวนคืนทั่วกรุงแก้รถติด ตัดถนน5สาย

เวนคืนที่ดิน

ตัดถนน5สายกทม.ทะลวงที่ตาบอด การจราจรพื้นที่โซนตะวันออก-ตะวันตก ทุ่ม 2.3 หมื่นล้าน เวนคืนที่ดิน ย่านวิภาวดี พหลโยธิน บางเขน สุขาภิบาล 5 คลองสามวา เกียกกาย พุทธมณฑลสาย 4 เกษตร-นวมินทร์ เสรีไทย บางนา ตัดถนนใหม่ 6-8 เลน สร้างสะพานข้ามเจ้าพระยาเปิดหน้าดินบูมทำเลใหม่ เชื่อมการเดินทางใจกลางเมืองและปริมณฑล อ่านเพิ่มเติมต่อที่ https://www.dotproperty.co.th/blog/เวนคืนที่ดิน-ทั่วกรุงแก้รถติด

 

16. ธอส. พร้อมสร้าง โครงการบ้านล้านหลัง ประเดิมเฟสแรก1แสนยูนิต ราคาไม่เกิน 1 ล้าน ปล่อยกู้ 40 ปี

บ้านล้านหลัง

ธอส. เสนอแผนโครงการ ” บ้านล้านหลัง “  สำหรับคนรายได้น้อย โดยตอนนี้เหลือแค่ถ้า ครม.เห็นชอบ ธอส. ก็พร้อมที่จะดำเนินการตามผนได้ทันที่ สาเหตุที่ทาง ธอส. เสนอโครงการนี้เพราะว่า เพื่อยกระดับทางเศรษฐกิจและสังคมไทยและอีกเหตุผลทที่ทำให้โครงการนี้มีน้ำหนักเกิดมาจากสาเหตุเพราะว่าภายในปีนี้ที่ผ่านมานั้น ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยคาดว่าจะเติบโตไม่น้อยกว่าปีก่อนที่ขยายตัว 8% หรือเรียกได้เลยว่ามี ยอดรวม 6.22 แสนล้านบาท ในขณะที่ปี 2560 มีมูลค่าแค่ 5.76 แสนล้านบาท จากข้อมูลแสดงในเห็นว่ากำลังซื้อที่เริ่มฟื้นตัวบวกกับการพัฒนาโครงข่ายระบบคมนาคมขนส่งเริ่มทยอยแล้วเสร็จนั้นเอง อ่านเพิ่มเติมต่อที่  https://www.dotproperty.co.th/blog/บ้านล้านหลัง-ธอสพร้อมสร้าง

 

17. ราคาที่ดิน ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา พุ่งกระฉูด 50% คาดอีก4 ปี เพิ่มขึ้นเป็นอีกเท่าตัว

ราคาที่ดิน

ที่ดินอีอีซีราคาทะยานไม่หยุด บิ๊กอสังหาฯ ส่วนกลางเดินหน้าลงทุนกว่า 4 หมื่นล้านแข่งทุนนอก นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโส แผนกวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ราคาที่ดิน ในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ใน 3 จังหวัด ประกอบด้วย ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยองขยับขึ้นแรง หลังจากที่รัฐบาลประกาศแผนการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ราคาพุ่งไม่ต่ำกว่า 50% และประเมินว่าราคาที่จะขยับขึ้นเกินกว่า 100%  อ่านเพิ่มเติมต่อที่ https://www.dotproperty.co.th/blog/ราคาที่ดิน-ระยอง-ชลบุรี-ฉะเชิงเทรา-พุ่ง

 

18. ราคาที่ดินพุ่งสูง อนาคตคนไทยจะซื้อบ้านได้ยากขึ้น

ราคาที่ดิน

หลังจากที่ ในช่วงเวลาที่ผ่านมาทางสมาคมอสังหาฯ ได้ออกมา ชี้แนะว่าในช่วงเวลาต่อจากนี้ นับวัน ราคาที่ดิน จะแพงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ราคาบ้านแพงขึ้นเป็นเงาตามตัว ทำให้มีการแนะว่าควรให้ประชาชนรีบ ซื้อบ้านก่อนราคาพุ่งสูงจนซื้อไม่ได้นอกจากนี้ทางภาครัฐก็พยายามช่วยให้ผู้ที่มีรายได้น้อยสามารถซื้อบ้านได้ง่ายมากยิ่งขั้นโดยการออกมาตาการออกมาลองรับ อย่างล่าสุดคือ โครงการ บ้านล้านหลัง จะเริ่มให้ประชาขนสามารถเป็นเจ้าของได้ในราคาประหยัด อ่านเพิ่มเติมต่อที่ https://www.dotproperty.co.th/blog/ราคาที่ดิน-พุ่งสูง-ซื้อบ้านได้ยากขึ้น

 

19. ที่ดิน บางนาตราด-สุวรรณภูมิ 4พันไร่ระอุ พบพิรุธ! กลุ่มเจ้าสัวเจริญอาจฮั้วประมูลทุบราคาที่ดินต่ำสุดกู่

เจ้าสัวเจริญ

หลังจากที่ทาง กลุ่ม เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี และสวนอุตสาหกรรมโรจนะ เป็นผู้ชนะประมูล ที่ดินทำเลทอง 215 แปลงย่านบางนา-ตราดเนื้อที่กว่า 4,400 ไร่ของบริษัทเอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือกฤษดามหานคร(โดยตั้งประมูลไปเมื่อกลางเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา)  ในราคา 8,914 ล้านบาทล่าสุด นายวิชัย กฤษดาธานนท์ ตกเป็นจำเลยตามคำพิพากษาของศาลฎีกาในคดี ฮั้วประมูล หลังจากที่ทางกลุ่มบริษัทครอบครัวกฤษดาธานนท์ ได้ออกโรงค้านการขายทอดตลาดครั้งนี้ สาเหตุมาจากมีการตรวจพบว่ามีราคาถูกจนผิดสังเกต อ่านเพิ่มเติมต่อที่ https://www.dotproperty.co.th/blog/เจ้าสัวเจริญ-ที่ดิน-บางนาตราด-สุวรรณภูมิ

 

20. ชาวอยุธยา เฮ! เจ้าสัวเจริญ เตรียมสร้างสปอร์ตแลนด์ครบวงจร บนที่ดิน 2 หมื่นไร่

อยุธยา

ชาวอยุธยา เตรียมตัวรับความเจริญ ล่าสุด เจ้าสัวเจริญ ส่งทีมลุยดินเมืองกรุงเก่า อ.บางบาล-บางไทร  ทำเลริมเจ้าพระยา 2 หมื่นไร่ สร้าง สปอร์ตคอมเพล็กซ์ครบวงจร มาพร้อม ศูนย์กระจายสินค้าโลจิสติกส์ แบบ multimodal transport โดยเมื่อเสร็จจะเป็น ฮับเชื่อมการขนส่งทั้งทางรถยนต์ ทางเรือ และ ทางรถไฟเมื่อเร็วๆนี้กลุ่มทีซีซีกรุ๊ป บริษัทพัฒนาที่ดินของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ได้ให้ข่าวว่า ทางคุณ เจริญ มีนโยบายให้บริษัทในกลุ่มทุกบริษัทพลิกกลยุทธ์ในการบริหารจัดการที่ดินให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยให้รองรับ การใช้กฎหมายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นหลักถึงแม้ว่าตอนนี้กฎหมายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างยังจะชะลอการประกาศใช้  อ่านเพิ่มเติมต่อที่  https://www.dotproperty.co.th/blog/ชาว-อยุธยา-เฮ-เตรียมสร้างสปอร์ตแลนด์

 

21. 8 ล้านไร่ ดิ้นหนีภาษีที่ดิน แห่ปล่อยเช่า-ขายทิ้ง ก่อน 3 ปี เสีย 0.3%

ภาษีที่ดิน

ในตอนนี้ภาษีที่ดินมีผลบังคับใช้แทนภาษีโรงเรือนและภาษีบำรุงท้องที่จะลดการใช้ดุลพินิจจากเจ้าพนักงานและยังมีมาตรฐานการเรียกเก็บราคาประเมินของกรมธนารักษ์ทำให้ท้องถิ่นมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการประเมินปรับทุก 4 ปี ดังนั้นที่ดินที่ไม่ทำประโยชน์ที่ตอนนี้มีถึง8 ล้านไร่ทั่วประเทศ โดยมีการแยกเป็นนาร้าง 1.2 แสนไร่ส่วนที่เหลือจะเป็นที่ดินเพื่อซื้อสะสมเก็งกำไรกับมรดก โดยทางกมธ. มั่นใจว่าก่อนภาษีใช้บังคับ น่าจะมีความเคลื่อนไหวนำที่ดินออกทำประโยชน์ในหลากหลายรูปแบบ อ่านเพิ่มเติมต่อที่ https://www.dotproperty.co.th/blog/ภาษีที่ดิน-8-ล้านไร่ไม่ทำประโยชน์-3-ปี

 

22. คอนโดราคาต่ำ1.5ล้านเข้าขั้นวิกฤต เหตุกำลังซื้อคนไทยถดถอย ..?

คอนโด

หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือธปท.เข้มสินเชื่อจากสาเหตุที่ ปีนี้ตลาด คอนโด ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล โตสูง ทำให้เหล่าดีเวลลอปเปอร์ยังคงเดินหน้าเปิดตัวใหม่อย่างต่อเนื่อง มีการคาดการณ์ว่าจบปีนี้อาจจะเปิดตัวมากถึง 5หมื่นยูนิต สวนทางกับ กำลังซื้อเนื่องจาก ปัญหาหนี้ครัวเรือน ที่ยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่องจึงทำให้เหล่า ดีเวลลอปเปอร์ พยามส่งแคมเปญการตลาด มาดึงใจเหล่าลูค้า ไม่ว่าจะเป็น  ฟรีดาวน์  ผ่อนต่ำ อยู่ฟรี เป็นต้น อ่านเพิ่มเติมต่อที่ https://www.dotproperty.co.th/blog/คอนโด-ราคาต่ำ1-5ล้านเข้าขั้นวิกฤต

 

23. จัดให้เต็มที่ ครม.เห็นชอบขยายศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ให้ใหญ่กว่าเดิมด้วย งบ 3หมื่นล้าน!

คณะรัฐมนตรี

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุมครม. เห็นชอบในหลักการโครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 ปี พรรษา 5 ธันวาคม 2560 พื้นที่โซนซี ของบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.)ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ กรอบวงเงินลงทุนรวม 30,000 ล้านบาท กำหนดการก่อสร้าง 4 ปี แล้วเสร็จภายในปี 2565 อ่านเพิ่มเติมต่อที่  https://www.dotproperty.co.th/blog/คณะรัฐมนตรี-จัดให้เต็มที่-ขยายศูนย์ราชการ

 

24. เตรียมรื้อชุมชนหมื่นหลัง ในเขตคลองเตย คาดบ้านเรือน 12,000 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบ

คลองเตย

ปัจจุบันพื้นที่เชิงพาณิชย์ของท่าเรือคลองเตยมีทั้งหมด 2,300 ไร่ เป็นพื้นที่แปลงงามติดแม่น้ำราว 400 ไร่ โดย 17 ไร่ อยู่ติดอาคารสำนักงานของ กทท.ที่เริ่มเปิดประมูลได้ก่อนในปีหน้าไม่ต้องรอบริษัทลูกวงเงินลงทุน 5.4 พันล้าน บาท จะพัฒนาเป็นศูนย์การขนส่งทางน้ำและคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ ได้เสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(บอร์ด พีพีพี) พิจารณาแล้วอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเสนอกลับไปอีกครั้ง เชื่อว่าการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือคลองเตยให้กลายเป็นแลนด์มาร์คใหม่ อ่านเพิ่มเติมต่อที่  https://www.dotproperty.co.th/blog/คลองเตย-เตรียมรื้อชุมชนหมื่นหลัง

 

25. ซื้อที่ดินช่วงนี้อาจเจ็บตัว เหตุการยกร่างผังเมืองรวมฉบับใหม่ไม่นิ่ง

ผังเมือง

หลังจากที่เหล่าผู้ประกอบการวอนกทม.ปรับ ผังเมือง เป็นประโยชน์ทุกฝ่าย หนุนขยายใช้พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้า ให้คนรายได้น้อยเข้าถึงโครงการที่อยู่อาศัย เกรงซํ้ารอยเดิม กำหนดแนวเขตถนน-แผนไม่ชัด ลิดรอนสิทธิ์เจ้าของที่ดิน ด้านนายกสมาคมบ้านยํ้า ขั้นตอนอีกยาวซื้อที่ต้องตรวจสอบหลังคาดการณ์ว่า กฎกระทรวงผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4 จะมีผลบังคับใช้ราวปลายปี  2562 และถือเป็นการพลิกโฉมหน้าการพัฒนาเมืองครั้งสำคัญควบคู่กับรถไฟฟ้าขณะเสียงสะท้อนของภาคเอกชนยังมีอยู่เนืองๆ ทั้งข้อดีข้อเสีย อ่านเพิ่มเติมต่อที่   https://www.dotproperty.co.th/blog/ผังเมือง-ใหม่ไม่นิ่ง-ช่วงนี้อาจเจ็บตัว

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก