สร้างบ้านเอง แต่งเอง ในราคาที่พอใจ ตอนที่1

สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเอง ราคาถูก
สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเอง ราคาถูก
สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเอง ราคาถูก
สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเอง ราคาถูก

สวัสดีค่ะวันนี้กลับมาพบกับบทความแนะนำการ สร้างบ้านเอง โดยเรื่องราวในครั้งนี้เป็นของคุณ Tomanq สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com เพราะเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันจะหาบ้านเดี่ยวราคาต่ำกว่า 2 ล้านเป็นเรื่องที่ยากมากในปัจจุบันจึงทำให้เจ้าของบทความนี้ลงมือสร้างเองเลยโดยอาจจะมีอุปสรรคบ้างแต่สุดท้ายบ้านหลังนี้ก็เสร็จเอาละค่ะเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลยค่ะ

[CR]Review สร้างบ้านเอง แต่งเอง แต่พอตัว ที่ริมๆ เมือง ^^

สวัสดีครับพี่ๆ น้อง pantip ทุกท่าน วันนี้ด้วยฤกษ์งามยามดี ครบรอบ 1 ปี ที่บ้านหลังน้อยๆ ของผมเริ่มสร้าง วันนี้ผมมี Review ฉบับบ้านๆ มาให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ได้รับชมนะครับ

ทุกอย่างเริ่มด้วยผมกับแฟน เราวางแผนที่จะแต่งงานกันในปี 56 ที่ผ่านมาครับ แต่ด้วยภารกิจหลายๆ อย่างที่ทั้งผมกับแฟนมีกันเยอะมากๆๆ  ไม่มีเวลาในการสร้างเองแน่นอน ดังนั้น เราก็ตระเวณหา บ้านหลายๆ โครงการตั้งแต่ปลายปี 54 แต่ดูแล้วดูอีก ก็ยังไม่สามารถหาได้ เพราะราคาสูงเกินไป (ราคา 3 ล้านปลายๆ ถืง 5 ล้าน) พอคิดต่อเดือนแล้ว ต้องผ่อนถึงเดือนละ 2-3 หมื่นบาท!!!

ปาดเหงื่อเลยทีเดียวฮะ เราจะสร้างภาระให้ตัวเองไปหรือเปล่าเนี่ย ต้องจัดงานแต่ง แล้วก็ต้องสร้างบ้านไปด้วย เงินๆๆๆๆๆ ทั้งนั้น

ตอนนั้นผมมีคอนโด 1 ห้อง แฟนมีคอนโดอีก 1 ห้อง บ้านเก่าพ่อ-แม่อีกฝั่งละ 1 หลัง สรุปก่อนสร้างบ้านเรามีบ้านรวมกัน 4 ที่!!! ซึ่งมาคิดๆ ดูตอนนี้ ไม่รู้จะไปหาซื้อเพิ่มอีกทำไมฮะ แต่อารมณ์แบบว่าเราอยากมีบ้านเป็นของเราเองจริงๆ ได้แต่งเอง อยู่เอง (บ้านพ่อแม่เก่าแล้ว อยากสร้างใหม่ฮะ) และเผื่ออนาคตสำหรับเราเผื่อมีตัวเล็กด้วย

ดูบ้าน ดูไป ดูมา หลายๆ ที่ก็ยังไม่มีวี่แววถูกใจเลยครับ วันหนึ่งก็เหลือบไปเห็นที่บ้านพ่อแม่แฟน … เป็นที่ทำสวนเล็กๆ ของแม่แฟน อยู่ในรั้วเดียวกับบ้าน มีที่เหลืออยู่แฮะ

ก็ปิ๊งเลยครับมีที่แล้วๆ ><

เป็นจุดใต้ตำตอแท้ๆ ครับ เพราะว่าที่บ้านพ่อตาท่านมีที่เหลืออยู่ประมาณ 50 ตร.ว.!!! บ้านจัดสรรยังหายากเลยครับ ที่ 50 ตร.ว. เนี่ย แล้วนี่อยู่บ้านแฟนแท้ๆ ทำไมไม่มองงงงงง

ผมก็ไปเลียบๆ เคียงๆ ถาม (จริงๆ คือขอนั่นแหละ… แหม่!!!) ว่าจะขอปลูกบ้านได้หรือไม่

ท่านตอบตกลงทันที เพราะว่าได้สร้างในบริเวณบ้านของท่าน ลูกหลานไม่ไปไหน ท่านก็ย่อมยกให้อยู่แล้ว สำหรับผมกับแฟนก็จะได้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการผ่อนบ้านไปด้วย  win-win ฮะงานนี้ พ่อตาลูกเขย อิอิ

หลังจากนั้นผมก็เลยตกลงขายคอนโดของตัวเองไปเพื่อเอามาทำทุน ฮ่าๆ

เริ่มทำรังวัดประมาณกลางเดือน ต.ค.55 ครับ คนของ Compact มาวัดครับ

ภารกิจต่อมาก็ไปหาบริษัทรับสร้างบ้าน และกู้แบงค์ตามปกติไป รายละเอียดมันเยอะ ผมขอนำเสนอเป็นแนวคิดแทนนะครับ

0 ก่อนสร้าง ขอให้กำหนดจุดยืนของตัวเองนะครับ ว่าต้องการบ้านแบบไหน เรามีงบประมาณเท่าไหร่ เขียนออกมาให้หมด วางแผนๆๆ เพื่อที่จะได้รู้ว่าอะไรที่เราจะถอยได้-ไม่ได้ ยืดหยุ่นได้ จากนั้นก็ลุยครับ

1 ด้วยภาระหน้าที่ และการแต่งงานที่กำลังจะเกิดขึ้น เวลาผมกับแฟนไม่มีแน่นอน เราทั้งคู่จะยุ่งกันมาก ดังนั้น เราจึงเลือกที่จะสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้านที่น่าเชื่อถือเท่านั้น บริษัทประหลาดๆ ตัดทิ้งครับ เราจ้างให้เค้ามา ‘ช่วยสร้าง’ ไม่ใช่มา ‘สร้างปัญหา’ ให้เรา เลยไม่กล้าเสี่ยงครับ (แต่ขนาดเตรียมพร้อมมาขนาดนี้ ยังปวดหัวจุกๆ จิกๆ เลยครับ)

2 การสร้างกับบริษัท เค้าจะช่วยอำนวยความสะดวกให้เราหลายๆ เรื่อง ทั้งเรื่องการยื่นแบบก่อสร้าง การขออนุญาติก่อสร้าง ขอประปา ไฟฟ้า ฯลฯ เราก็เบาแรงขึ้นในการทำอย่างอื่นครับ

3 เวลามีปัญหาอะไร เรามีคนตามเรื่องได้ เม้งได้ถูกคนครับ ฮ่าๆๆ ไล่ตั้งแต่ ผู้รับเหมา ซุปเปอร์ไวเซอร์ ยันผู้จัดการบริษัทครับ ตัดปัญหาเรื่องผู้รับเหมาทิ้งงานแล้วตามใครมาสร้างต่อไม่ได้เลยครับ

4 สบายใจเรื่องกำหนดเวลาก่อสร้างที่เสร็จตามกำหนดแน่นอน

5 ข้อเสียคือ ถ้าแบบที่เราเลือกไม่ฟิตกับที่ดิน เราก็จะไม่มีสิทธิ์เลือกแบบนั้นๆ เพราะบริษัทเค้าเป็นแบบสำเร็จรูป ถ้าจะแก้ก็ต้องเสียตังค์เพิ่ม หรือต้องเลือกแบบอื่น ของเรามีที่ 50 ตร.ว แบบจึงยิ่งน้อยไปอีก

6 การสร้างบ้านเป็นเรื่องใหญ่ เรา ’ต้องเล่น’ เป็นทีมกับแฟนครับ ฮ่าๆ ยกอำนาจให้เธอ (เยอะๆ) อย่าหืออือ อิอิ …นอกเรื่องแระ จริงๆ ความหมายคือ ใครถนัดอะไรให้ทำอันนั้นครับ แบ่งแยกงานให้ชัดเจน แฟนผมเจ้ารายละเอียดและวางแผนเก่ง ก็ให้เค้าจัดการเรื่องนี้ไป ส่วนผม ผช. ก็ดูเรื่องทางเทคนิค งานช่าง คุยกับช่าง คุยกับผู้รับเหมา ตรวจงานครับ

7 ขอให้เราตั้งเป้าหมายไว้ก่อนว่าเราตกแต่งแบบไหนคร่าวๆ จะได้กำหนดวัสดุที่จะมาแต่งบ้านได้ เดินเยอะๆ เก็บรายละเอียด ช่วงนั้นไปเดินเยอะมากครับ ทั้งงานแฟร์ งานบ้าน ikea concept SB index homepro homework CDC บุญถาวร สาขาไหนใหญ่ๆ ไปมาหมดแล้วครับ ข้อดีของการเดินเยอะๆ คือ จะรู้มากขึ้นครับ ว่าแบบไหนดี แบบไหนแพง มีอะไรสวยๆ ใหม่ๆ บ้างครับ จะได้เอามาสร้างบ้านได้ถูก

8 ของผมกับแฟน ไม่มีอะไรมาก เน้นประหยัดและสวย ฮ่าๆๆ ปรัชญาจิงๆ สรุปคือ ประหยัดแต่ไม่งกนะครับ จ่ายในสิ่งที่ต้องจ่าย ของแพงแต่ถ้ามีเหตุผล เราก็จะจ่ายครับ (ให้ย้อนไปดูข้อ 6-7 ครับ)  ส่วนใหญ่ก็จะเลือกวัสดุในราคาตามแบบที่เค้าให้มา เปลี่ยนแค่สุขภัณฑ์ห้องน้ำชั้น 2 ที่เลือกใช้ของ nahm ชั้นล่างปู กระเบื้องแกรนิตโต้ ก๊อกน้ำก็ของ  VRH ดีๆ เลยครับ เฟอร์นิเจอร์ ส่วนใหญ่เป็น SB กับ Concept, ม่านของ pasaya อะไรประมาณนี้ครับ

9 งานแฟร์มีประโยชน์ ของ Sales จังหวะดีๆ เราก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะเลยครับ ผมกับแฟนจะชอบมากครับ และไม่รู้เป็นอะไร ตาของเรามักจะไปชอบถูกใจตัวสวยๆ แต่…เป็นแค่ตัวโชว์ทุกที เฮ่อ!

11 สุดท้ายขอให้ทุกๆท่าน วางแผน ๆๆๆและวางแผนครับ การ plan คือกุญแจสำคัญของทุกเรื่องนะครับ การวางแผนเป็นเหมือนเข็มทิศนำทาง และจะเป็นตัวช่วยให้เราผ่านเรื่องราวปวดหัวไปได้ครับ

12 แนะนำว่าเวลาคุยกับช่าง ให้เขียนเป็นแผนภาพแล้วเขียนกำกับไว้ด้วยนะครับว่าต้องการให้ช่างเค้าทำอะไร แก้อะไร จะช่วยให้คุยกันรู้เรื่องมากขึ้น เวลาตามงาน จะได้สะดวกทั้งเราและช่างครับ

เม้ามานานแระ เรามาดูกันดีกว่าครับ

อันนี้แบบบ้านครับ พื้นที่ประมาณทาวน์โฮมครับ แต่ได้เป็นบ้านเดี่ยว

2 ชั้น กว้าง x ยาว = 7.5×7.5 m มีพื้นที่ใช้สอยรวม 161 ตร.ม. ครับ

เริ่มวัดที่เดือน ต.ค.55  แต่กว่าจะได้สร้างจริงๆ ก็ปาไปเดือน พ.ย.55 แล้วครับ

เสาเข็มปักเร็วมากครับ  4 วันก็เสร็จแระ

อาทิตย์ต่อมาก็เริ่มลงเสาครับ

จากนั้นก็เว้นไปเกือบเดือนครับ เงียบเชียบมากกกก  ไม่มีงานก่อสร้างอะไรเลยยยยยย

เสาก็ห้อยต่องแต่งกับคานแค่นี้แหละครับ กลัวลมพัดแรงๆ แล้วล้มเป็นบ้าเลยครับ ตอนนั้นนึกว่าแหม่ไม่ทันไร ก็จะเล่นกรูแล้วไง ฮึ๊

แต่พอถึงเวลาได้คน มาทีเอามากองเพียบเลยครับ ต่อไปก็เป็นงานหลังคากับก่ออิฐครับ

สร้างกับบริษัท ก็จะมีคนมาคอยตรวจให้แบบนี้ครับ แต่ก็อย่าวางใจครับ อย่างน้อย เราต้องเดินไปดูงานด้วยครับ ว่าเรียบร้อยจริงหรือเปล่า

เดือน ธ.ค.55 ต่อ ม.ค. 56 รวมประมาณ 3 อาทิตย์ ก็ทำหลังคากับก่ออิฐเสร็จครับ

จากนั้นประมาณ 2 เดือนครับ กว่างานฉาบโครงสร้าง งานไฟฟ้า ประปาจึงเรียบร้อย ระหว่างนี้ เราก็ไปชอปปิ้ง อุปกรณ์ไฟฟ้า โคมไฟ จุ๊กจิ๊กๆ มาเก็บไว้รอได้แล้วครับ

ประมาณเดือน มี.ค.-เม.ย. งานก็คืบไปประมาณ 70% แล้วครับ

อันนี้รูปชั้นล่างครับ

รูปชั้นบน

ประมาณเดือน เม.ย.56  งานสีภายนอกกับงานภายในก็เรียบร้อยครับ

จากนั้นก็เว้นไปอีกครับ เพราะยุ่งกับงานแต่งครับ

แต่ระหว่างนั้นก็ทำเยอะแยะเลยครับ งานภายนอก ต่อเติมนิดหน่อย (เหรอ!?!) ทำกำแพงใหม่ ปูพื้นปูนเพิ่ม อันนี้งานงอกนอกแปลนบ้านครับ

โดนไปอีกหลายอัฐ แฟนกระซิบมาเบาๆ ว่า เกือบๆ สองแสน

อยากแนะนำทุกท่านเผื่อเงินสำรองไว้ด้วยนะครับ อย่าให้ตึงเกินไป ไม่งั้นเครียดครับ เวลาสร้างบ้านจะมีเรื่อง surprise ให้เราเสมอครับ งืออออ

ปูพื้นหลังบ้าน, ต่อถังเก็บน้ำกับปั๊มน้ำ, หลังบ้านเป็นหลังคาแบบ metal sheet ธรรมดาครับ เพราะไม่ต้องการความสวยงามอะไรมาก และประหยัดงบครับ

หน้าบ้านจ้างทำกันสาดเพิ่ม แบบหลังคาไวนิล เพราะทนทานกว่าครับ

หลังบ้านครับ  Metal sheet ธรรมดา นัดมาพร้อมกับช่างจานเลย จะได้จบทีเดียว

หน้าบ้านก็ทำรั้วใหม่ครับ บ้านใหม่ทั้งทีรั้วก็ต้องใหม่ครับ อิอิ ส่วนข้างบ้านก็เพิ่มรั้วระแนง เพื่อแบ่งสัดส่วนพื้นที่ให้ชัดเจนขึ้นครับ

กว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยก็ประมาณเดือน ก.ค. ครับ รวมเวลาก่อสร้างตั้งแต่ ต.ค.55 – ก.ค. 56 ประมาณ 9 เดือนกว่าๆ ครับ แท๊นนนนน

วันนี้ขอจบแค่นี้ก่อนนะครับ พรุ่งนี้จะมาต่อตอนแต่งภายในครับ ลืมสรุปค่าบ้าน 1.7 ล้าน (ราคาบ้านโปรโมชั่นก่อนปรับค่าแรงขึ้น) แต่พอรวมนู่นนี่นั่นรายทางเข้าไป จบที่ประมาณ 2.2 ค้าบบบบ เกินมา 5 แสนเอ๊งงงง

ติดตามต่อตอนที่สอง ได้ในวันพรุ่งนี้ค่ะ

ข้อขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากคณ Tomanq สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากซื้อ ขายบ้าน คอนโด หรือ ทาวน์เฮ้าส์ มือ1 มือ 2 สามารถเข้าดูได้เลยที่ https://www.dotproperty.co.th/