สั่งของบ่อยฟังทางนี้เลย! แชร์วิธีจัดการขยะที่มากับพัสดุ สร้างประโยชน์และลดภาระให้โลกในตัว

ในช่วงเวลาแบบนี้เชื่อว่าของส่วนใหญ่ที่เข้าบ้านใครหลายคนคงต้องมาพร้อมกล่องกระดาษ ซองพลาสติกและวัสดุกันกระแทกซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นเพียงช่วงเวลาขนส่งสั้นๆ เท่านั้นแต่เมื่อถึงมือเราแล้วมันก็กลายเป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการ แกะห่อของเรียบร้อยพวกมันก็ต้องลงถังขยะไป

ดอทคิดว่ามันน่าเสียดายที่เราต้องทิ้งสิ่งที่ไม่ได้สกปรกและเสียหายแถมยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง วันนี้จึงรวบรวมวิธีจัดการให้สิ่งที่เราไม่ต้องการเหล่านี้ได้สร้างประโยชน์และลดภาระให้โลกได้ไปในตัวด้วย

กล่องกระดาษ

เชื่อว่ามีกันทุกบ้านแน่นอน แถมบางครั้งได้มาสภาพก็ยังดีอยู่ไม่ยับย่นเสียหายด้วยความเสียดายเก็บไว้ก่อนแล้วกันเผื่อได้ใช้ รู้ตัวอีกทีก็มีกล่องกระดาษลังเต็มบ้านไปหมด แต่ถึงอย่างนั้นของก็ยังใช้ได้อยู่เห็นๆ จะเอาไปทิ้งก็น่าเสียดาย

ซึ่งใช่แล้ว มันน่าเสียดายเพราะความจริงกล่องกระดาษนั้นแม้จะเสียหายจนไม่อาจเป็นกล่องก็ยังสามารถรีไซเคิลเป็นอย่างอื่นได้อีกมาก แล้วถ้าเราไม่ได้ใช้เองจะส่งต่อไปที่ไหนได้บ้าง มาดูกัน

ร้านรับซื้อของเก่า

ทางเลือกคลาสสิกนี้ให้ประโยชน์ทั้งกับเราและสิ่งแวดล้อม เราได้เงิน สิ่งแวดล้อมได้ลดขยะ กล่องกลับมาเป็นกล่องได้อีกครั้งหนึ่ง นอกจากเป็นกล่องได้แล้วยังสามารถนำไปรีไซเคิลเป็นอย่างอื่นเช่น ลังลูกฟูก กระดาษ A4 สีขาวหรือกระทั่งเยื่อกระดาษอนามัยและผ้าอนามัย

หรือหากเราไม่สะดวกไปซื้อขายด้วยตัวเองอาจจะทิ้งแยกเอาไว้ คนเก็บขยะสามารถช่วยจัดการให้เราได้เช่นกัน

บริจาคให้มูลนิธิกระจกเงา

มูลนิธิกระจกเงานั้นเปิดรับบริจาคทุกสิ่งเพื่อส่งต่อให้กับผู้ด้อยโอกาสอยู่แล้วและกล่องกระดาษลังที่เราบริจาคให้กับมูลนิธิกระจกเงานั้นความจริงก็เอาไปขายต่อเพื่อรีไซเคิลใหม่เช่นกัน เพียงแต่รายได้ที่ได้จากการขายจะนำเข้ามูลนิธิใน โครงการอ่านสร้างชาติ เพื่อจัดทำเป็นนิทานท้องถิ่นจากเรื่องเล่าของชุมชนส่งต่อไปยังเด็กๆ และชุมชนอื่น

บริจาคให้มูลนิธิคนตาบอด

สำหรับที่นี่แล้วไม่ว่าจะเป็นกระดาษประเภทใดก็ตามที่แห่งนี้ก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการสร้างสื่อการสอนได้เสมอ ดังนั้นแยกส่วนเอาไว้ระวังอย่าให้เปรอะเปื้อนหรือเสียหายมากนัก เราก็สามารถนำกระดาษลังมาเพิ่มคุณค่าต่อไปได้แล้ว

ซองพลาสติก

เวลาที่เราสั่งของที่ไม่ได้ใหญ่มากหรือรูปร่างไม่เหมาะกับกล่องกระดาษ แม่ค้าพ่อค้ามักจะใส่พัสดุในซองพลาสติกมาให้เราพร้อมด้วยแถบกาวที่แน่นหนาสุดต่อให้พยายามแกะดีเท่าไหร่สุดท้ายก็ต้องทิ้งอยู่ดีเพราะมันใช้อะไรต่อไม่ได้อีกแล้ว

แต่!

185293832_506782723618773_8992690629647820093_n

อย่าเพิ่งทิ้งมันนะครับ มันยังสามารถนำมารีไซเคิลได้ลองแยกเก็บเอาไว้ในกล่องกระดาษพอเต็มกล่องแล้วก็แพ็คส่งไปที่ CirPlus เขาเปิดรับขยะที่สามารถรีไซเคิลได้หลากหลายประเภทอยู่เรื่อยๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่นี่ FB: CirPlus.Official

บับเบิ้ล

E3W8XjNUcAIv5Rw

แม้ว่า  CirPlus.Official จะเปิดรับบับเบิ้ลด้วยเช่นกัน แต่เราขอแนะนำอีกที่ที่ต้องการบับเบิ้ลสะอาดนำไปรียูสใช้อีกครั้ง นั่นคือ กรมสุขภาพจิต ที่ต้องส่งยาให้กับผู้ป่วยที่รับยาทางไปรษณีย์ นอกจากบับเบิ้ลแล้ววัสดุกันกระแทกอย่างอื่นก็สามารถส่งไปได้เช่นกัน

วัสดุกันกระแทกอื่นๆ

White polystyrene foam, material for packaging or craft applicat

ความจริงแล้วที่ไปของขยะที่มากับพัสดุมีที่ไปอยู่มากมายทีเดียวเพียงแต่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบกันดังนั้นเราจึงขอแนะนำอีกโครงการหนึ่งที่มีจุดเด่นในการรับถุงและฟิล์มพลาสติกสะอาด ยึดได้ทุกรูปแบบกับโครงการ “วน” โดยโครงการนี้ยังเข้าร่วมกับพฤกษาสนับสนุนการนำพลาสติกเหล่านี้มาวนใช้และรีไซเคิลให้คุ้มค่ามากที่สุด

สำหรับคนที่มีขยะคัดแยกที่สะอาดปราศจากเทปกาวอยู่ในมือเรียบร้อยสามารถยัดใส่กล่องแล้วนำไปไว้ที่จุดดรอปออฟ ตามนี้ได้เลย จุด Drop-off “วน” 

ใครต้องต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเข้าไปดูได้ที่นี่เลยครับ FB: Wontogether

สิ่งที่สามารถนำกลับมาใช้อีกครั้งได้เหล่านี้ แม้ว่าจะไม่ใช่เราใช้แต่ท้ายที่สุดแล้วมันก็ยังมีหนทางที่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่นได้อยู่เพียงแต่ขณะที่เราจัดเก็บเตรียมส่งต่อหรือไม่ต้องการแล้วต้องแยกออกจากขยะทั่วไปให้ดี เพราะหากเปื้อนเศษน้ำ เศษอาหาร สิ่งที่ยังสร้างประโยชน์ได้เหล่านี้จะกลายเป็นขยะที่ต้องกำจัดทิ้งทันที 

ที่มา: https://www.greenery.org/articles/wastesidestory-paperbox/