แชร์เคล็ดลับเคลื่อนย้ายเฟอร์ฯ สำหรับคนชอบจัดบ้านใหม่

อยู่บ้านนานๆ กันแบบนี้อาจจะทำให้หลายคนโหยหาบรรยากาศแปลกใหม่ แต่ด้วยข้อจำกัดเวลานี้ความแปลกใหม่ที่ว่านั้นเราคงทำได้แค่ประยุกต์เอาเองแล้วล่ะ วิธีการหนึ่งที่นับว่าไม่ยากและสามารถทำได้เลยคือการจัดบ้าน เปลี่ยนผังการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ สร้างห้องรูปแบบใหม่ของเราเองขึ้นมา

แต่ในการปรับเปลี่ยนนี้ทำให้เราต้องเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่แทบทุกชิ้นที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ซึ่งการทำเช่นนี้ย่อมมีผลเสียกับตัวเฟอร์นิเจอร์ในระยะยาวอยู่บ้างอยู่แล้ว ที่สำคัญการย้ายที่ของชิ้นใหญ่มากๆ ยังอาจสร้างความเสียหายให้พื้นหรือผนังได้ด้วย ดังนั้นดอทจึงอยากจะมาแชร์เคล็ดลับการเคลื่อนย้ายที่ลดความเสียหายให้กับทรัพย์สินของเรา

ลดน้ำหนักสิ่งของออกจากเฟอร์นิเจอร์ให้มากที่สุดก่อนการขนย้าย

สิ่งที่ทำให้เราขนย้ายเฟอร์ฯ ได้ลำบากเห็นจะเป็นสิ่งของที่ฝากไว้บนตัวมัน ดังนั้นก่อนการเคลื่อนย้ายเราจึงควรนำสิ่งของหรืออะไรที่มีน้ำหนักมากออกมาก่อน เพราะเฟอร์ฯ ส่วนใหญ่ไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อให้เราเคลื่อนย้ายบ่อยๆ การฝืนลากออกมาอาจทำให้เกิดแรงต้านแล้วสร้างความเสียหายให้กับตัวเฟอร์ฯ หรือพื้นห้องของเราได้ ดอทจึงขอแนะนำว่าสำหรับตู้หรือชั้นวางของ ถ้าเอาของออกก่อนได้ทั้งหมดก็เอาออกมาก่อนเถอะครับแล้วถือโอกาสนี้คัดเลือกของจัดชั้นใหม่อีกครั้งไปเลย

Tips! ดอทขอแนะนำว่าเวลาย้ายของออกมาเราควรหากล่องหรือลังมาจัดแยก สมมติว่าเอามาจากลิ้นชักที่หนึ่ง ก็เก็บไว้ด้วยกัน แบบนี้เวลาเก็บของเข้าจะไม่มีของหายและจัดสรรได้ง่ายมากขึ้นด้วยครับ

เก็บเหลี่ยมเก็บมุมด้วยวัสดุกันกระแทก

White polystyrene foam, material for packaging or craft applicat

หลายคนคงเคยเดินชนเหลี่ยมมุมของเฟอร์ฯ หลายชนิดกันมาแล้วไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ ตู้ กระทั่งเก้าอี้ยังทำให้เราเจ็บได้ แล้วเหลี่ยมมุมเหล่านั้นจะไม่ทำให้พื้นผนังของเราเสียหายได้อย่างไร โดยเฉพาะเมื่อเป็นของชิ้นใหญ่ที่มีน้ำหนักมากด้วยแล้วยิ่งทำให้เกิดการกระแทก ขูด ขีดได้ง่าย

ดังนั้นก่อนจะขนย้ายดอทจึงขอแนะนำว่าให้นำเอาโฟมที่มากับตัวเฟอร์ฯ หรือยืมจากกล่องอื่นมาก่อน มาหุ้มมุมหรือสันของเฟอร์นิเจอร์ไว้ก่อน หากใครไม่มีโฟมหรือไม่สะดวกใช้โฟม สามารถเปลี่ยนเป็นผ้านุ่มที่หนาสักหน่อย บับเบิ้ลที่มากับพัสดุ หรือหมอนก็ได้เช่นกัน

ถอดประกอบให้น้อยที่สุดแต่ต้องขนย้ายได้สะดวก

การขนย้ายเฟอร์ฯ ขนาดใหญ่เช่นเตียง ตู้เก็บของ ชั้นหนังสือนั้นเราอาจจะต้องแยกชิ้นส่วนมันออกก่อนเพื่อลดน้ำหนักให้ง่ายต่อการขนย้ายมากขึ้น แต่ว่าทุกครั้งที่ถอดชิ้นส่วนออกนั้นจะเกิดความเสียหายให้กับจุดเชื่อมต่ออย่างเช่น เกลียวน็อต ไม้ขัด เพราะเฟอร์ฯ เหล่านี้ไม่ได้ถูกออกแบบให้เราประกอบและถอดหลายๆ ครั้ง ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจหากเฟอร์ฯ ที่ถอดประกอบบ่อยจะให้โยกคลอนหรือให้ความรู้สึกไม่แข็งแรงเหมือนครั้งแรกที่ประกอบ

ดังนั้นดอทจึงขอแนะนำว่าหากสามารถทำได้ อย่าได้แยกชิ้นส่วนออกทุกชิ้น แต่ประเมินตามกำลังของตนเองและแยกออกให้น้อยชิ้นที่สุดจะดีกว่านะครับ

เพิ่มตัวช่วยทุ่นแรงในการเคลื่อนย้าย

แน่นอนว่าการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ย่อมมีตัวช่วยอยู่บ้าง เพราะหลายบ้านต้องเคยประสบปัญหาว่าการเคลื่อนย้ายที่ไม่สร้างความเสียหายและยังไม่ลำบากเกินกำลังนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก ดอทจึงอยากแนะนำตัวช่วยสำหรับคนชอบย้ายหรือคนที่ต้องย้ายเฟอร์ฯ บ่อยต้องมีติดไว้

พรมเช็ดเท้า

เริ่มจากของที่จะอย่างไรก็คงมีทุกบ้านนั่นก็คือผ้านั่นเอง แต่สาเหตุที่ดอทขอแนะนำเป็นพรมเช็ดเท้าโดยเฉพาะจะดีกว่าผ้าธรรมดาที่หนาหน่อยก็เพราะว่า พรมเช็ดเท้าบางผืนจะมีกั้นลื่นอยู่เพื่อไม่ให้พรมลื่นขณะใช้งาน ตรงนี้เราสามารถนำมาปรับใช้กับการขนย้ายได้ด้วยการคว่ำหน้าพรมเช็ดเท้าให้ส่วนกันลื่นช่วยล็อคเฟอร์ฯ เอาไว้ไม่ให้เลื่อนหลุดจากผ้า แล้วด้านที่นุ่มอีกด้านเราก็ใช้ไถลากไปกับพื้นได้สะดวก เท่านี้พื้นก็ไม่เป็นรอย เฟอร์ฯ ก็ไม่เสียหายได้แล้ว

รถเข็นแยกชิ้นอเนกประสงค์

013131b657a110de231debccbc1e195b

สำหรับใครที่ชอบจัดห้องใหม่บ่อยๆ ควรมีติดบ้านเอาไว้สักชุดจริงๆ ครับกับรถเข็นแยกชิ้นอเนกประสงค์ที่มีทั้งเครื่องมือช่วยยกให้เราเอาล้อเหล่านั้นไปวางใต้เฟอร์ฯ ของเรา ที่นี่เวลาเคลื่อนย้ายก็สะดวกมากขึ้นไม่ต้องกลัวความเสียหายที่เกิดจากการลากไถ และยังไม่เหนื่อยหรือเสี่ยงปวดหลังด้วย

สนใจเพิ่มเติม: https://bit.ly/3iy9ErT

สายพยุงช่วยยกของ

586babeeeeba6d632f4c5168bb128640

ย้ายในชั้นเดียวกันยังไม่นับเป็นเรื่องยากเท่าการเปลี่ยนชั้นที่เราต้องฝ่าด่านวิบากอย่างบันได ซึ่งตัวช่วยสองตัวด้านบนนั้นแทบจะไร้ประโยชน์ไปเลย แต่ไม่ต้องห่วงเรายังมีอีกหนึ่งตัวช่วยนั่นคือสายพยุงช่วยยกของซึ่งแม้เราจะยังต้องใช้แรง แต่สายพยุงนี้จะช่วยกระจายน้ำหนักของเฟอร์ฯ ให้ถ่ายเทไปส่วนอื่น ทำให้เรายกเฟอร์ฯ หนักๆ ได้สบายมากขึ้น 

สนใจเพิ่มเติม: https://bit.ly/3xWCzfX 

แต่ถึงอย่างนั้น ดอทก็ยังขอฝากคำเตือนเอาไว้ว่าการยกของหนักต้องระวังท่าทางการเคลื่อนไหวให้ดี ไม่อย่างนั้นอาจทำให้ปวดเอวปวดหลังหรือผิดท่ากันได้ง่ายๆ ต้องระวังนะครับ!