สำรวจ 10 อันดับ อัตราการเติบโต บริษัทรับเหมาก่อสร้าง

บริษัทรับเหมาก่อสร้าง
บริษัทรับเหมาก่อสร้าง
บริษัทรับเหมาก่อสร้าง
บริษัทรับเหมาก่อสร้าง

ในปัจจุบัน ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง มีการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆทั้ง หน้าเก่าและหน้าใหม่ที่เข้ามามีบทบาทเรื่อยๆ ยิ่งในยุคของตลาดอสังหาฯที่มีการเติบโตมากแบบนี้ ยังทำให้ บริษัทรับเหมาก่อสร้าง มีส่วนจำเป็นมากในการก่อสร้างโครงการหรือหมู่บ้าน ต่างๆเช่นกัน

เราได้สำรวจ 10 บริษัทรับเหมาก่อสร้าง ได้แก่ Italian-Thai , ช.การช่าง , Sino-Thai ,STP&I, STP&I, SYNTEC, CHRISTIANI & NIELSEN,  NAWARAT  PATANAKARN, Unique ถึงผลประกอบการและการเติบโตของธุรกิจ มาเพื่อให้ท่านได้ใช้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบในการตัดสินใจเพื่อเลือกใช้งานบริษัทนั้นๆกันครับ โดยเราได้สรุปอัตราการเติบโตของแต่ละบริษัทโดยใช้ ผลประกอบการจากปี 2557-2558 มาเป็นข้อมูลซึ่งได้สรุปเป็นหัวข้อๆไว้ คือ

บริษัทรับเหมาก่อสร้าง
บริษัทรับเหมาก่อสร้าง
  1. ด้านรายได้

ซึ่งหากเราพิจารณาจากรายได้ของแต่ละ บริษัทจะมี 3 บริษัทที่  มีรายได้เป็นอันดับต้นๆ คือ Italian-Thai , ช.การช่าง และ Sino-Thai ซึ่งอันดับ 1 ที่มีรายได้มากและสม่ำเสมอคือ Italian-Thai รองลงมาคือ ช.การช่าง และ Sino-Thai ซึ่งอาจมีรายได้ ที่เข้ามาไม่ค่อยสม่ำเสมอเท่าอันดับแรก แต่ก็คือว่ามีรายได้มากมาเป็นอันดับต้นๆ

  1. ด้านกำไรสุทธิ

บริษัทที่มีความโดดเด่น คือ STP&I เพราะมีผลกำไรสุทธิถึง 19.62%  ในปี 2557 รองลงมาเป็น บริษัท Sino-Thai อยู่ที่ 7.62% แต่หากพิจารณาดูแนวโน้มแล้ว บริษัท Sino-Thai มีอัตราการผลกำไรสุทธิ ค่อนๆสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปีที่ผ่านๆมา เป็นไปได้ว่า อาจไต่ขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 1 ในอนาคต ได้ไม่ยาก

  1. ด้านส่วนหนี้สินต่อทุน

บริษัทที่มีการรักษาระดับหนี้สินต่อทุนได้ดีที่สุดคือ STP&I ซึ่งมีสัดส่วนต่อผู้ถือหุ้นเพียง 0.8 เท่านั้น รองลงมาเป็น  SYNTEC, CHRISTIANI & NIELSEN, NAWARAT PATANAKARN (เรียงจากน้อยไปมาก) ส่วนบริษัท Unique มีสัดส่วนหนี้สินที่ค่อนข้างสูงถึง 4.58 จากสัดส่วนหนี้สินต่อทุน แต่ยังเป็นรอง บริษัท Italian-Thai ที่มีอยู่ถึง 5.24 ต่อส่วนของผู้ถือหุ้นซึ่งมีแนวโน้มสูงกว่าปีก่อนหน้า

  1. ด้านผลตอบแทนต่อสินทรัพย์และส่วนผู้ถือหุ้น

บริษัท STP&I มีอัตราผลตอบแทนสูงสุดที่ 23.66 % อาจเป็นเพราะ มี ส่วนของหนี้สินที่น้อยจึงทำให้มีผลตอบแทนต่อสินทรัพย์และผู้ถือหุ้นมาก รองมาเป็น  Sino-Thai และ Unique ตามมาด้วย Italian-Thai  ตามลำดับ