ทำความเข้าใจ เกณฑ์มาตรการสินเชื่อบ้านใหม่ เพราะอะไรถึงแทบไม่กระทบคนรายได้น้อย

สินเชื่อ

หลังจากเมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมาทางแบงก์ชาติมีการวางมาตรการสำหรับคุ้ม สินเชื่อ ที่จะออกเกณฑ์ใหม่มาคุมเข้ม สินเชื่อบ้านในต้นปี 2562 โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้  1 เม.ย. 2562 ที่จะถึงนี้ โดยในวันนี้เรามาทำความเข้าใจถึงผลกระทบที่กำลังจะเกิดขึ้นกับคนที่กำลังจะกู้ซื้อบ้านและจริงหรือไม่ที่ว่าคนจะกู้ซื้อบ้านอาจจะมีบ้านได้ยากมากยิ่งขึ้น

เกณฑ์การกำกับดูแล สินเชื่อ เพื่ออยู่อาศัยใหม่

สินเชื่อ

โดยเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่ออยู่อาศัยใหม่ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่  1 เม.ย. 2562  ส่วนใหญ่จะกระทบกับคนที่ผ่อนบ้านหลังที่2 เป็นต้นไปโดยจะมีผลกระทบกับกลุ่มคนที่ซื้อที่อยู่อาศัยที่มีราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไปจะต้องวางเงินดาวน์ 10-30% ส่วนกลุ่มคนที่ซื้อบ้านหลังแรกยังดาวน์ 0% ตามเดิม

3 แนวทางสำหรัการวางเงินดาวน์ ขั้นต่ำ แบบง่ายๆ

  1. คนที่ทำการกู้ซื้อบ้านหลังแรกที่ราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท ไม่จำเป็นต้องวางเงินดาวน์ขั้นต่ำ 0% หรือเรียกง่ายๆไม่ต้องจ่ายเงินดาวน์แต่ถ้าคนที่กู้ซื้อบ้านหลังแรกในราคาที่10 ล้านเป็นต้นไปจะต้องจ่ายเงินดาวน์ 20%

2.คนที่ต้องการจะกู้ซื้อบ้านหลังที่2 หากซื้อบ้านหลังที่ 2 ที่ราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท  โดยทำการผ่อนชำระหลังแรกตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไปจะต้องวางเงินดาวน์ 10%แต่ถ้าบ้านหลังแรกยังผ่อนไม่ถึง3 ปี จะต้องวางดาวน์ถึง 20%

ส่วนกรณีที่กู้ซื้อบ้านหลังที่ 2ราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป และผ่อนมาแล้ว1-2 ปี จะต้องวางดาวน์ 20%  ส่วนถ้าผ่อนมาแล้ว 3ปีขึ้นไปจะต้องวางดาวน์ 30%

3.คนที่ต้องการซื้อบ้านหลังที่ 3 ขึ้นไป จะต้องวางเงินดาวน์ 30% ในทุกระดับราคา

สรุปเกณฑ์กำกับดูแลสินเชื่อบ้านใหม่มีผลกระทบกับกลุ่มใด

สินเชื่อ

1.กลุ่มที่ได้รับผลกระทบ คือ ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านหลังที่ 2 กับกลุ่มคนที่ซื้อบ้านราคาเกิน 10 ล้านบาท เพราะจะต้องวางเงินดาวน์ตั้งแต่ 10-30% ตามระยะเวลาแล้วข้อกำหนดที่ทาง ธปท. ตั้งไว้

2.กลุ่มที่ไม่ได้รับผลกระทบ คือ กลุ่มที่กำลังจะซื้อบ้านหลังแรกในราคาที่ต่ำกว่า 10 ล้านไม่จำเป็นต้องวางเงินดาวน์,  กลุ่มผู้กำลังจะซื้อบ้านหลังที่  2 ที่ผ่อนบ้านหลังแรกหมดไปแล้ว, กลุ่มที่ทำการรีไฟแนนซ์บ้านหลังแรกสำหรับลดดอกเบี้ย, กลุ่มผู้กู้สร้างบ้านบนที่ดินของตัวเอง, กลุ่มผู้กู้ซื้อบ้านก่อน 1 เม.ย. 2562 และกลุ่มผู้กู้ที่ทำสัญญาจะซื้อจะขายหรือผ่อนดาวน์ก่อน 15 ต.ค. 61

สรุปง่ายๆเกณฑ์กำกับดูแลสินเชื่อบ้านใหม่จะไม่ส่งผลกระทบกลับกลุ่มคนที่ซื้อบ้านเพื่ออยู่จริง เพราะสำหรับใครที่ยังไม่เคยผ่อนบ้านก็ยังสามารถกู้ซื้อบ้านโดยที่ไม่จำเป็นต้องวางเงินดาวน์เหมือนเดิม ส่วนกลุ่มที่ได้รับผลกระทบคือกลุ่มที่อยากซื้อบ้านหลังที่ 2 เป็นต้นไปกลับกลุ่มคนที่ต้องการจะซื้อบ้านราคาเกิน 10 ล้านบาท เพราะเกณฑ์กำกับดูแลสินเชื่อบ้านใหม่นี้ ทางธปท.ต้องการที่จะปรับปรุงเกณฑ์มาตรฐานการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน และป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบเท่านั้น ส่วนประชาชนที่ยังไม่มีบ้านและต้องการกู้ซื้อบ้าน ก็ยังสามารถซื้อบ้านในราคาที่เหมาะสมได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องวางเงินดาวน์ นั้นเอง

สินเชื่อบ้าน

สินเชื่อบ้าน ของแต่ละธนาคาร อัพเดทล่าสุด !!! เดือน มกราคม 2562

 

สินเชื่อบ้าน

เทรนด์ สินเชื่อบ้าน ปี 62 “ปล่อยกู้บ้านออนไลน์”

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก