หมดมาตรการรัฐบิ๊กแบรนด์แข่งบี้แคมเปญ

นายไพโรจน์ วัฒนวโรดม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทมีแคมเปญลดค่าโอนกรรมสิทธิ์และจดจำนองเหลืออย่างละ 0.01% จัดต่อเนื่องทันทีหลังหมดมาตรการรัฐ 28 เม.ย. 2559 โดยเป็นแคมเปญขยายมาตรการควอลิตี้เฮ้าส์ช่วยจ่ายแทนรัฐ ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.-31 พ.ค. 59 สำหรับทุกโครงการพร้อมอยู่ของบริษัท

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาธนาคารพันธมิตร 2-3 แห่ง เพื่อปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ 0% 1 ปี และดอกเบี้ยอัตราพิเศษในปีที่ 2-4 เพื่อให้ผู้ซื้อมีภาระผ่อนน้อยลง ส่วนฟรีค่าโอน-จดจำนองจะมีโปรโมชั่นให้เฉพาะบางโครงการ

โดยคัดเลือกเฉพาะโครงการพร้อมอยู่กว่า 20 โครงการ 1,500 ยูนิต มูลค่า 6,000ล้านบาท เซ็กเมนต์กลาง-ล่าง มาจากแนวราบแบรนด์โมดิวิลล่าจนถึงเพอร์เฟค พาร์ค ราคาเริ่ม 2 ล้านบาท และแนวสูงแบรนด์ไอคอนโด ราคาเริ่ม 1.5 ล้านบาท

“เรามองว่าสภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ภาระด้านการเงินเป็นเรื่องใหญ่สำหรับลูกค้า การใช้แคมเปญสินเชื่อจึงน่าจะตอบโจทย์ได้มากที่สุด และหากไม่มีโปรโมชั่นกระตุ้นต่อเนื่องเลยประเมินว่า ยอดขายจะลดลงช่วง 1-2 เดือนหลังหมดมาตรการรัฐ เพราะลูกค้าที่ต้องการซื้อได้ตัดสินใจซื้อไปแล้ว”

นายวงศกรณ์กล่าวด้วยว่า ผลสรุปมาตรการรัฐ 6 เดือน มียอดขายและโอนแนวราบระดับกลาง-ล่าง หรือกลุ่มราคาต่ำกว่า 7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% เป็นกลุ่มที่ได้รับแรงกระตุ้นมากที่สุด ส่วนคอนโดมิเนียมระดับกลาง-ล่าง มียอดขาย-โอนเพิ่ม 10% ด้านยอดขาย-โอนสินค้าระดับบนไม่เพิ่มขึ้นมากนัก แต่ช่วยให้ผู้ซื้อตัดสินใจเร็วขึ้น

ผู้สื่อข่าวสำรวจการจัดแคมเปญหลังหมดมาตรการรัฐ พบว่า บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เตรียมแคมเปญบ้านเดี่ยวพร้อมอยู่ 14 โครงการ ราคาเริ่ม 3.69-14 ล้านบาท อาทิ แบรนด์มายด์, เดอะ ซิตี้ และเซนโทร ให้สินเชื่อดอกเบี้ย 2.99% 3 ปี ฟรีค่าจอง ทำสัญญา, ค่าใช้จ่ายวันโอน เริ่ม 1 พ.ค.นี้

บมจ.แสนสิริ ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ ให้ สินเชื่อ พิเศษ ดอกเบี้ยคงที่ 2.5% 2 ปี เฉพาะโครงการที่ร่วมรายการ ถึง 31 พ.ค.นี้

และ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท หันมาเน้นโครงการแนวราบเปิดใหม่ อาทิ ทาวน์เฮาส์ พฤกษาวิลล์ 82/1 กะทู้-สามกอง จ.ภูเก็ต ราคาเริ่ม 2 ล้านบาท รับส่วนลดสูงสุด 1 แสนบาท, บ้านเดี่ยว เดอะ คอนเนค เพชรเกษม 48 เปิดจอง 14-15 พ.ค.นี้ เริ่ม 4.48 ล้านบาท ส่วนลดสูงสุด 5 แสนบาท

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทจัดแคมเปญ “อีซี่ ลิฟวิ่ง” ให้ฟรีค่าโอน ไม่รวมจดจำนอง และบัตรของขวัญเอสบี เฟอร์นิเจอร์ มูลค่า 5 หมื่น-1 แสนบาท สำหรับโครงการพร้อมอยู่ 60 โครงการ มูลค่า 4,000 ล้านบาท ตั้งแต่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย.นี้ นาน 3 เดือนเต็ม

“ตอนต้นปีประเมินว่าหลังหมดมาตรการรัฐอาจทำให้ยอดขายหายไปถึง 50% ดังนั้นจึงวางแผนจัดโปรโมชั่นยาว 3 เดือนออกมาแก้ทาง อย่างไรก็ตาม ถือว่าสถานการณ์ดีกว่าที่คิด เพราะรายได้เดือน เม.ย.ที่ผ่านมากำลังซื้อไม่ตกมากนัก ประเมินว่าจนถึงเดือน พ.ค. ยอดขายน่าจะลดเพียง 20% และเดือน มิ.ย.น่าจะเริ่มกลับมาดีขึ้น”

สำหรับอานิสงส์มาตรการรัฐ 6 เดือน ยอดโอนทะลุ 1 หมื่นล้านบาท สูงกว่าปกติ 15% ตลาดที่ได้รับแรงกระตุ้นหลักเป็นแนวราบ ราคา 2-5 ล้านบาท โดยตลาดบนลูกค้าไม่สนใจแคมเปญมากนัก

ข้อขอบคุณข้อมูลและรูปจาก prachachat.net

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากซื้อ ขายบ้าน คอนโด หรือ ทาวน์เฮ้าส์ มือ1 มือ 2 สามารถเข้าดูได้เลยที่ https://www.dotproperty.co.th/