หลักฐานที่ควรขอเพิ่มก่อนลงนามรับคอนโด

เป็นที่ทราบกันดีว่าอำนาจต่างๆจะยังเป็นของเจ้าของคอนโดมิเนียมอยู่เมื่อท่านยังไม่ได้ลงนามเพื่อรับห้องไป จึงทำให้ผู้ซื้อยังมีอำนาจเหนือผู้ขายอยู่ ดังนั้นเพื่อประโยชน์สูงสุดของว่าที่เจ้าของห้องชุดจึงควรต่อรองขอเอกสารสำคัญต่างๆเท่าที่จะขอได้ บางครั้งเอกสารดังกล่าวอาจจะไม่มีในสัญญาจึงต้องอาศัยการต่อรองเพื่อประโยชน์ของผู้ซื้อในอนาคต โดยมีเอกสารสำคัญที่ควรขอดังต่อไปนี้
askbeforbuy01
1. สัญญารับประกันโครงสร้างและอาคาร
โดยทั่วไปทางโครงการจะทำสัญญาว่าจะรับประกันคอนโดมิเนียมส่วนหนือดินหนึ่งปี และโครงสร้างใตเดินเป็นเวลา 5 ปี จึงควรขอเอกสารจากทางนิติบุคคลและถ่ายเอกสารเก็บไว้
askbeforbuy02
2. เอกสารรับประกันอื่นๆ
เมื่อท่านซื้อห้องชุด ส่วนมากจะมาพร้อมเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง เครื่องปรับอากาศ เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควัน ตู้เย็น เครื่องตัดไฟฟ้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น จึงควรของเอกสารรับประกันของเครื่องใช้ไฟฟ้าดังกล่าว กรณีที่ซื้อห้องชุดติดพื้นดิน องขอเอกสารรับประกันการกำจัดปลวก การขอเอกสารจะเป็นหลักประกันที่ดี
askbeforbuy03
3. แบบแปลนห้อง
โดยปกติทางโครงการจะไม่ให้แบบแปลนทั้งหมด แต่ก็ควรต่อรองขอในส่วนที่มีประโยชน์สำหรับเราอย่าง ผังไฟฟ้า เพราะสามารถนำมาใช้ในการตกแต่ง วางเฟอร์นิเจอร์ แปลนที่ดีต้องเป็นแปลนที่มีมาตราส่วนที่ชัดเจน วัดได้จริง
askbeforbuy04
4. กระเบื้องปูพื้น กระเบื้องผนัง วอลเปเปอร์สำรอง
ขอเอาไว้ในปริมาณเล็กน้อยกรณีฉุกเฉินเพราะการหาลายที่คล้ายกันอาจยากเมื่อหาภายหลัง
เมื่อได้เอกสารและอุปกรณ์ควรทำการบันทึกเป็นรายการที่ชัดเจนเพื่อประโยชน์ในการเรียกใช้งานในภายหลัง