หลายสิบปีก่อน หัวหินเป็นถิ่นมีหอย…


ตอนนี้ก็ยังมีครับ ผมแค่เกริ่นเพื่อไม่ให้ดูเป็นทางการมากเกินไปนัก ใช่ครับ มันเคยเป็นถิ่นมีหอย แต่ตอนนี้มันกลายเป็นถิ่นมี Condominium ไปเสียแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้มันกลายเป็นพื้นที่แข่งขันของหลากหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ แห่กันเอาเม็ดเงินมาทับถมความเป็นอยู่แบบชาวบ้านๆกันจนหมดสิ้น โถ่เอ๊ย…ยิ่งเขียนยิ่งดูวิชาการ


ในวันนี้ ในวันที่ถ้าคุณไปหัวหินแล้วมองหา Condominium ได้ง่ายพอๆกับหาร้านอาหารริมทะเล บางคนก็ว่าดี การแข่งขันสูง บางคนก็ว่ามึงจะเยอะไปไหน เหลือที่ไว้ให้นกมันบินบ้าง และก็มาถึงวันที่ผมได้มีโอกาสไปพักผ่อนกับเพื่อนๆที่ Condominium แห่งหนึ่งที่มีชื่อว่า บ้านแสนคราม (Baan San Kram)



           บ้านแสนครามเป็น Low Rise Condominium แนวใหม่ที่ออกแบบรูปแบบอาคารมาได้ค่อนข้างดี ห่างจากถนนใหญ่แค่เพียงจังหวะหมายืนเยี่ยว เข้ามาเกือบถึงชายหาด พี่เค้าจะอยู่ทางขวา ที่จอดรถน้อยพอๆกับขนจั๊กแร้เด็กป.6 ส่วนต้อนรับก็พอเหมาะพอดีไม่เว่อวัง ดาวล้านดวง ตึกเค้าจะออกแนวเตี้ยๆหุ่นประมาณโก๊ะตี๋ อารามบอย วางเรียงรายสลับไปมา ให้นึกภาพเหมือนเอาโก๊ะตี๋ซัก 7 คนไปขังไว้ในกรงหมาพุดเดิ้ลครับ ดูเหมือนไม่มีหลักการห่าเหวอะไรมากมาย แต่..มันมีครับ

           มันทำให้รู้สึกดีมากๆเวลาเดินเข้าไปในวงล้อมของตึกเหล่านั้น มันโอบล้อมอบอุ่น เหมือนเพลงของ มาลีวัลย์ เจมีน่า มันบีบกระแสลมให้แรงและเย็นสบาย ระยะห่างของอาคารกั้นด้วยสระ(ว่าย)น้ำ ที่ใสสะอาดราวกับคลองประปา ใช่ครับ แม่งไม่ได้ใสสะอาดหรอก เพราะมันมีต้นไม้รายล้อม ใบแม่งก็ร่วงยังกะหุ้น เลยไม่มีใครลงไปเล่นมากนัก แต่เค้าก็มีสระว่ายน้ำที่ค่อนข้างใหญ่อยู่ริมทะเลครับ เป็นแบบ Over-flow ด้วย มีที่ให้เด็กๆไปคุ้ยทราย เล่นดินตามประสาครอบครัว


           ห้องพักก็มีมากมายหลายแบบ มี Planning Variation นิดหน่อย ห้องที่ผมไปพักเป็นห้อง 2 Bedroom ครับ เป็นแบบตกแต่งเต็มที่ (เจ้าของตกแต่งแล้วปล่อยเช่า) จังหวะก้าวเท้าเข้าห้องเหมือนกูขึ้นเรือโนอาห์ ผมจะไม่พูดเรื่องการออกแบบนะ เพราะถ้าพูด คงต้องทำเป็น พ๊อกเก็ตบุ๊คเลยทีเดียว แต่ผมมองในลักษณะของคนที่ซื้อห้องเปล่า มาแบบโล่งๆ ผมว่ามันคุ้มค่านะครับ เพราะภายในห้องวัสดุดีพอสมควร ครัวก็ไม่น่าเกลียด อุปกรณ์ห้องน้ำก็พอใช้ได้

           แต่ขอวิจารณ์หน่อย ไอ้ตรง Floor Drain ห้องอาบน้ำ น้ำมึงจะขังไปไหน กูอาบไปไม่ถึง 5 นาทีนึกว่าไปเที่ยวน้ำตกเอราวัณ แม่งท่วมมาจะครึ่งหน้าแข้ง แต่โดยรวมก็คุ้มค่าคุ้มราคา และมีโอกาสที่จะปรับเปลี่ยน ขยับขยายกั้นห้อง หรือเพิ่มพื้นที่ได้ในอนาคต ในกรณีที่คุณสอยห้องแบบผมมา คือ 2 Bedroom แต่ตายห่า 2 ปีผ่านไปเสือกเลิกกับเมีย คุณก็สามารถ convert มันให้กลายเป็น 1 Bedroom ได้สบายๆ โดยเปลี่ยนพื้นที่ห้องนอนอีกห้องเป็น Living Room เอาไว้ Party ข้าวเหนียวมะม่วงกับสาวๆในตลาดฉัตรชัยได้สบายๆ

           หัวหิน 3 วัน 2 คืน กับบ้านแสนคราม ค่าห้องคืนละ 2 พันปลายๆ ถ้าเป็นแบบเช่า….แหม่…มาถึงตรงนี้ก็คงจะมีหลายคนที่กำลังฝันเฟื่อง อยากสอยมาเป็นเจ้าของสักห้องแล้วปล่อยเช่า… พอเหอะครับ หยุดโลกสวยได้แล้ว ตอนนี้แม่งทั้งเงียบ ฟุบ ซบเซา เหงาเป็นแมวป่วยเลย แต่ถ้าคิดง่ายๆตื้นๆตามรายหยักสมองของผม ก็หาเมียรวยๆครับ สอยไปเลยยาวๆ ราคาน่าจะอยู่ที่ 6-7ล้านครับ อ่อ ไม่มีอาหารเช้านะครับ หาแดกเอง ไม่มีคนคอยเปลี่ยนผ้าเช็ดตัว ไม่มี Room Service ผ้าเช็ดเท้าก็แฉะตั้งแต่วันแรกจนวันกลับนะแหละครับ