หวานดับร้อน

หวานดับร้อน

หวานดับร้อนร้อนๆ แบบนี้มาทำขนมหรือของหวานรับประทานดับร้อนกันดีกว่าค่ะ หลาย ๆ บ้านคงมีเด็ก ๆ ที่ปิดเทอมอยู่บ้าน และ คงอยากทำขนมรับประทานกันเอง หรือ หัดทำเมนูขนมหวานง่าย ๆ เพื่อความสนุก หรือ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และ เมนูของหวานดับร้อนที่อยากจะแนะนำ รับรองว่าทำง่าย ๆ เช่น

วุ้นผลไม้ อาการร้อน ๆ ได้รับประทานวุ้นผลไม้เย็น ๆ จะช่วยทำให้ชื่นใจคลายร้อนกันได้บ้าง และ วุ้นผลไม้ก็ทำทานได้ง่ายๆ มาก สามารถดัดแปลงให้ดูเก๋ไก๋ น่ารับประทาน ก่อนอื่นเรามาเตรียมวัตถุดิบก่อนคือ ผงวุ้น เจลาติน น้ำตาล น้ำหวานรสต่าง ๆ น้ำสะอาด ผลไม้ต่าง ๆ ตามชอบ พิมพ์ใส่วุ้น หรือ อาจใช้เปลือกผลไม้ก็ได้ เช่น แก้วมังกร ส้ม มะพร้าวอ่อน ซึ่งการทำจะมีสองแบบ คือ

วุ้นในเปลือกผลไม้ สูตรนี้คือการทำวุ้นแล้วในไปใส่ในเปลือกหรือในผลไม้ต่าง ๆ เช่นมะพร้าวอ่อน ส้ม แก้วมังกร โดยขั้นตอนคือ นำเนื้อผลไม้ออกจากเปลือก หากเป็นมะพร้าวอ่อน ก็นำน้ำเทออกใส่ภาชนะไว้ ควักเนื้อออกแยกไว้ หากเป็นส้มและแก้วมังการให้ผ่าครึ่ง นำเนื้อออกแยกไว้ โดยการหั่นเป็นชิ้นขนาดพอคำเพื่อผสมในวุ้น หรือ ไม่ผสมก็ได้ หรือ ส้มจะใช้วิธีคั้นน้ำแล้วนำเปลือกล้างให้สะอาดก็ได้เช่นกัน หลังจากเตรียมเปลือกเรียบร้อยแล้ว ก็มาทำวุ้นโดย ใช้น้ำสะอาดประมาณครึ่งลิตร หรือ ดัดแปลงใช้ น้ำส้ม น้ำมะพร้าว น้ำหวาน (ผสมน้ำ) ในปริมาณที่เท่ากันก็ได้ ใส่หม้อแล้วใส่ผงวุ้น 1 ช้อนโต๊ะ เจลาติน ½ โต๊ะ ลงในน้ำที่เตรียมไว้คนให้ละลาย แล้วนำไปตั้งไฟโดยคนไปเรื่อยเพื่อไม่ให้จับตัวเป็นก้อน พอเดือดเติมน้ำตาลทราย 3 ขีด หรือชิมให้ได้ความหวานตามต้องการ พอน้ำตาลละลายให้ยกลง แล้วใส่ลงในเปลือกผลไม้ที่เตรียมไว้ แล้ว นำเนื้อผลไม้ที่แยกไว้ ใส่ลงไป ทิ้งไว้จนเย็นก็นำเข้าตู้เย็นอีกครั้งเพื่อรอประทาน เวลาเสริฟหากเป็นส้มหรือแก้วมังกร ก็หั่นครึ่งจะเห็นว่าเนื้อวุ้นติดอยู่กับเปลือกสร้างความเก๋ไก๋ หากเป็นมะพร้าวก็ตักทานจากลูกมะพร้าวได้เลย

วุ้นผลไม้ วัตถุดิบเตรียมเหมือนสูตรแรก และ เนื้อผลไม้สามารถใช้ได้หลากหลาย เช่น สตอร์เบอรี่ กีวี ฝรั่ง หรือ ตามชอบใจ การทำขั้นแรก ทำวุ้นเหมือนสูตรแรก แต่ไม่ต้องใช้น้ำผลไม้ หรือ น้ำหวานก็ได้ พอได้น้ำวุ้นก็ใส่เนื้อผลไม้ลงไปแล้วตักใส่พิมพ์ หรือ จะทำแบบเก๋ ๆ ก็สามารใช้แก้วใส ๆ น่ารัก ๆ โดยการใส่วุ้นลงไปในแก้วก่อนแล้วรอให้เซตตัวแต่ไม่ถึงกับแข็งก็ใส่เนื้อผลไม้ลงไปแล้วใส่วุ้นทับอีกชั้นโดยวุ้นที่จะใส่ทับไปอาจเป็นวุ้นผสมน้ำหวานก็ได้เช่นกัน แต่ต้องทำน้ำวุ้นสองรอบ แต่จะได้วุ้นผลไม้ที่น่ารับประทานแบบเก๋ๆ หรือ จะใช้พิมพ์น้ำแข็งที่เป็นสีเหลี่ยม ๆก็ได้เช่นกันทำแบบเดียวกัน แต่พอวุ้นเซตตัวได้ที่ให้นำวุ้นออกจากพิมพ์และแช่เย็นจะเพิ่มความอร่อยและเก๋ไม่เหมือนใคร

ง่าย ๆ แค่นี้คุณก็มีเมนูดับร้อนแบบง่าย ๆ สามารถช่วยกันทำภายในครอบครัว หรือ สอนให้เด็ก ๆ หัดทำขนมในช่วงปิดเทอมได้ประโยชน์ ได้ความสนุก และ อร่อยในแบบของคุณ

  • ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]