อย่าลงทุน เพราะแค่ คำว่า “Sold Out”

Sold Out ภายใน 1 วัน 2 วัน หรือจะกี่เดือน โครงการที่เปิดขายแล้วปิดการขายอย่างรวดเร็ว ขออนุญาตเหมารวมในลักษณะเดียวกัน ความจริงแล้วกระแส Sold Out ภายในวันเดียว มีมาหลายยุคหลายสมัย ทั้งคอนโดระดับราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1 ล้าน ยัน 15 ล้าน ก็เป็นไปตามช่วงเวลา บางช่วงเวลา คอนโดระดับล้านต้นใกล้แนวรถไฟฟ้าเปิดเท่าไหร่ขายเกลี้ยง แม้บางช่วงอย่างปี 2557 ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน คอนโดระดับ 150,000-280,000 บาท/ตรม. ได้รับการตอบรับที่ดีเรียกได้ว่าเป็นปีทองของ Luxury Condo ว่างั้นเถอะ

ซึ่งวันนี้ผมจะนำเสนอความจริงอีกด้านของคำว่า Sold Out ว่าทำไมเราควรคิดให้ถี่ถ้วนขึ้น ไม่ไหลไปตามกระแสทั้งตามสื่อโฆษณาหรือเมาท์มอยกันสนุกสนานบนโลกออนไลน์

ความจริงอีกด้านที่ลูกค้าทั่วไปไม่รู้

1. การปล่อยข่าว Sold Out หวังผลด้านราคาหุ้น โดยบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มีผู้ถือหุ้นหลักอยู่ไม่กี่คนที่ถือหุ้นจำนวนมาก หุ้นขึ้นครั้งนึงในระยะเวลาอันสั้น เรียกว่าทำกำไรมากกว่าปิดโครงการโอนกรรมสิทธิ์ให้ลูกค้า 2-3ปีล่วงหน้าซะอีก เมื่อได้กำไรจากตรงนี้แล้ว กุมเงินไปซื้อที่แปลงใหม่มาปั่นต่อหรือเก็บไว้เทกระจาดโปรโมชั่นตอนตึกใกล้เสร็จได้อีกรอบ กำไรแล้วกำไรอีกสนุกจริงๆ
2. บางโครงการ Sold Out เพื่อให้นักลงทุนมือแรก หรือ กลุ่ม Very VIP ทั้งหลายเป็นช่วงเวลาในการปล่อยใบจอง บางบริษัทหนักกว่านั้น ผู้บริหารหรือกรรมการบริษัท ล็อคห้องแบบปากเปล่า เงินยังไม่จ่าย รอฝากให้เซลล์ช่วยขายให้กับลูกค้าทั่วไปในรอบ Pre Sales ที่บวกราคาแถมแก้ใบราคาในระบบเพื่อดูเสมือนว่า ลูกค้าที่มาซื้อต่อได้ราคามือแรกจริงๆแต่เวลาจ่ายเงินทำสัญญาจะมีงวดแปลกๆโผล่มาให้เรา งง หรือ งวดดาวน์พิเศษ ลอยมาจากไหนถ้าเจอแบบนี้ก็ชัดเลยว่าคุณโดนบวกมาเรียบร้อยแล้ว

3. ประเภทสุดท้ายที่ผมคิดว่าต้องรอบคอบให้มากที่สุด และ ไร้จรรยาบรรณที่สุด คือ โครงการ Sold Out แล้วยังไม่ได้รับ ใบอนุญาตก่อสร้าง หรือ EIA Approved ที่น่าตกใจคือมีบางบริษัทใช้ใบอนุญาตก่อสร้างเป็นของปลอมให้ลูกค้าเชื่อใจว่ายังไงสร้างแน่นอน (มักเห็นจากโครงการที่มีขนาดไม่ใหญ่และบริษัทไม่ได้จดทะเบียนมหาชน) เพราะต้องการเงินดาวน์ลูกค้ามาหมุนเพื่อขอ Pre Finance กับธนาคารในการปล่อยกู้ดำเนินการก่อสร้างซ้ำร้ายเรียกลูกค้ามาซื้อซ้ำใบจองผีที่ไม่มีตัวตนจริง บวกราคาเพิ่มเนียนๆอ้างว่าเป็นค่าเปลี่ยนชื่อบ้าง ค่าเปลี่ยนสัญญาบ้างลูกค้าที่ซื้อต่อไปก็โดนฟันไปตามระเบียบ

เห็นไหมครับว่าทุกอย่างมีสองหน้า พิจารณาให้ถี่ถ้วนไม่ว่าจะลงทุนหรือเพื่ออยู่เอง อย่าเพิ่งนำคำว่า Sold Out มาเป็นปัจจัยหลักว่าโครงการนี้น่าลงทุน เพราะท้ายสุดหากคุณวิเคราะห์ผิด โครงการไม่มีมูลค่าที่ดีจริงตามกระแสเป็นเพียงการปั่นความต้องการในระยะสั้น เมื่อฝุ่นหายตลบ รับรองได้ว่าตอนออกจากเกมส์นี้ต้องมีกระอักเลือดกันบ้างไม่มากก็น้อย……