อสังหาฯทำเงิน…ในธุรกิจโรงแรม


ข้อมูลจากประธานสายสินเชื่อธุรกิจ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) ได้ประเมินจาก บล.ภัทร บริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทรว่า ในปี 2558 ตลาดที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะขยายตัวประมาณ 17% โดยมีมูลค่าประมาณ 4 แสนล้านบาท โดยการเติบโตคาดว่าจะมาจากการเปิดตัวใหม่ของโครงการคอนโดมิเนียม

สำหรับทิศทางภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่าของไทยในปี 2558 นั้น ธนาคารเกียรตินาคินประเมินว่าตลาดหอพักสำหรับพนักงานโรงงานน่าจะขยายตัวต่อเนื่อง จังหวัดที่น่าสนใจได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมแถบระยอง ชลบุรี นครปฐม และสมุทรปราการ ส่วนตลาดอพาร์ตเม้นต์และหอพักสำหรับนิสิตนักศึกษาน่าจะมีทิศทางทรงตัว แต่จะมีแนวโน้มที่ดีในสถาบันอุดมศึกษาขนาดใหญ่ เช่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต เป็นต้น

ส่วนธุรกิจโรงแรมยังเติบโตได้ดีในระยะต่อไป ได้แก่ จังหวัดด้านการท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต พังงา เชียงราย
จังหวัดที่ได้แรงสนับสนุนจากการค้าชายแดน เช่น สงขลา หนองคาย และ
จังหวัดที่ได้แรงสนับสนุนจากการค้าการผลิต เช่น สมุทรสงคราม และลำพูน เป็นต้น

สำหรับทิศทางการเติบโตของโรงแรมนั้น ในปี 2558 คาดว่าอาจฟื้นตัวที่ประมาณ 8% ตามนักท่องเที่ยวชาวเอเชียและแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ขณะที่ในระยะปานกลางอาจขยายตัวต่อเนื่องจากหลายปัจจัยสนับสนุน เช่น นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่ทำให้ชาวอาเซียนติดต่อธุรกิจในไทยมากขึ้น และปัจจัยจากสายการบินราคาถูกที่เติบโตดี เป็นต้น

โรงแรมระดับกลาง-ล่างอาจขยายตัวได้ดีกว่าระดับบน โดยเฉพาะ Budget Hotel ที่มีเครื่องอำนวยความสะดวกที่จำเป็นในราคาย่อมเยา สามารถจับตลาดนักท่องเที่ยวเอเชียและไทย รวมทั้งนักธุรกิจไทยได้ดี โดยเฉพาะโรงแรมที่เป็นสาขาของผู้ประกอบการรายใหญ่ สำหรับผู้ประกอบการรายเล็กนั้นหากสามารถความแตกต่างและประทับใจได้ก็ยังจะสามารถขยายตัวได้ดี ภูเก็ต พังงา เชียงราย จังหวัดท่องเที่ยว หรือสงขลา หนองคาย จังหวัดชายแดน ก็เป็นกลุ่มจังหวัดที่ธุรกิจโรงแรมสามารถเติบโตต่อไปได้ค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ…สนใจลงทุนทำโรงแรมกันบ้างแล้วหรือยัง….เรียกได้ว่า ที่อยู่อาศัยอย่างโรงแรมก็มีความสัมพันธ์เป็นเงาตามตัวกับธุรกิจท่องเที่ยว ชนิดที่เรียกได้ว่า ขาดกันไม่ได้เลยล่ะค่ะ

           ถ้ายิ่งบริการทุกระดับประทับใจด้วยแล้วล่ะก็ ไม่ว่าใครก็อยากจะกลับมาใช้บริการ กลับมาพักผ่อนในที่ที่พอใจทั้งนั้นหล่ะค่ะ เพราะฉะนั้น การตลาดที่ดี ก็ต้องควบคู่กันกับ การพัฒนาบุคลากรในการบริการที่ดีตามไปด้วยเช่นกัน แล้วคุณหล่ะ..คิดยังไงกับธุรกิจโรงแรม…?

ที่มา : ธนาคารเกียรตินาคิน