อัปเดตสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ต ปี 2564

ในปี 2563 ที่ผ่านมาตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ตได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากการที่มีนักท่องเที่ยวลดลงถึง 30 ล้านคน เรียกได้ว่าขาดกำลังขับเคลื่อนสำคัญของภาคอสังหาริมทรัพย์ไปในชั่วข้ามคืนเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม โบทานิก้า ลักซูรี่ ภูเก็ต ก็ยังคงมั่นใจว่าการที่ผู้ซื้อจะกลับมานั้นก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยเรื่องของเวลาด้วย

“เราเชื่อว่าลูกค้าที่รอให้ประเทศไทยกลับมาเปิดประเทศอีกครั้งจะกลับมาอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ตลาดค่อยๆ กลับมาสู่ภาวะปกติภายในระยะเวลาหกเดือนถึงหนึ่งปี” คุณอรรถสิทธิ์ อินทรชูติ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โบทานิก้า ลักซูรี่ ภูเก็ต จำกัด กล่าว “เราไม่ได้คาดหวังถึงยอดขายที่เข้ามาอย่างรวดเร็วเหมือนปีที่ผ่านๆ มา แต่เราเพียงหวังว่าผู้ซื้อจะมาที่ภูเก็ตเพื่อมองหาที่ลงทุนและสถานที่พักผ่อนสำหรับวันหยุด”

ในช่วงปีที่ผ่านมาทางโบทานิก้าเล็งเห็นผู้ซื้อจากกรุงเทพฯ มากขึ้นด้วย ซึ่งบริษัทก็คาดว่าแนวโน้มตลาดลักษณะนี้จะคงอยู่ในปี 2564 เหตุผลหนึ่งก็คือการทำงานจากที่บ้านมีอัตราเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ สามารถย้ายออกจากตัวเมืองได้ ซึ่งการที่ผู้คนเริ่มให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้นนี้เองส่งผลให้วิลล่ารวมถึงที่อยู่อาศัยที่ไม่มีความหนาแน่นสูงได้รับความนิยมมากขึ้น

p15 Botnaica 2“การทำงานจากที่บ้านทำให้คนรู้ว่าเราสามารถทำงานที่ไหนก็ได้ขอให้มีอินเตอร์เน็ต เพราะฉะนั้นคุณไม่จำเป็นต้องอาศัยอยู่ในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ อีกต่อไปและนั่นก็เป็นผลดีกับภูเก็ต” คุณอรรถสิทธิ์ชี้แจงเพิ่มเติม “ผมเชื่อว่าโควิด-19 ส่งผลต่อการเลือกที่อยู่อาศัยของผู้ซื้อ ซึ่งขณะนี้ลูกค้าหลายคนก็กำลังมองหาที่อยู่อาศัยแบบแนวราบหรือบ้านเดี่ยวมากขึ้น”

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ตอาจยังต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทายต่อไปในปี 2564 แต่อย่างไรก็ตามคุณอรรถสิทธิ์ยังอธิบายเพิ่มว่าการรับมือกับโรคระบาดของประเทศไทยก็อาจช่วยภาคอสังหาริมทรัพย์ได้ในระยะยาว

“การที่ประเทศไทยสามารถรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วนี้มีส่วนช่วยให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยดีขึ้นในสายตาของลูกค้าต่างชาติ ซึ่งเชื่อว่าประเทศไทยเป็นที่ที่ปลอดภัยสำหรับทั้งการอยู่อาศัยและการทำงาน” คุณอรรถสิทธิ์กล่าวสรุป

ติดตามบทความสัมภาษณ์ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ได้จาก Dot Property Thailand Real Estate Outlook 2021 ทั้งแบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ที่นี่!