อัพเดทอัตราค่าเช่าสำนักงานใหม่รับ AEC

ในตอนนี้ วาระแห่งการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ที่เคยถูกกล่าวถึงกันอย่างต่อเนื่องของประเทศไทย ก็ได้วาระที่ก้าวเข้าไปอย่างเป็นทางการ แน่นอนว่าความเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ก็พร้อมจะเผยภาพความชัดเจนในเวลาอีกหลายเดือนนับจากนี้ไปอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ นับเป็นมิติใหม่ที่ประเทศไทยจะต้องค่อยๆ ปรับตัวเพื่อรับกับโอกาสต่างๆ ที่จะเข้ามา รวมถึงแวดวงอสังหาริมทรัพย์ ที่ผลสำรวจของบริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดเผยว่า อัตราค่าเช่าสำนักงานนั้น มีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้น อันเป็นสิ่งที่เติบโตขึ้นจากทิศทางของปีก่อนหน้า

//ความต้องการที่ยังคงมีอีกมาก

นางสาวริษิณี สาริกบุตร ผู้อำนวยการและหัวหน้าฝ่ายวิจัยและที่ปรึกษา บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดเผยถึงผลสำรวจแนวโน้มภาพรวมตลาดอาคารสำนักงานเกรดเอในช่วงรอบปีที่ผ่านมา พบว่ามีการเติบโตที่ดี โดยในช่วงเก้าเดือนแรกของปี พ.ศ.2558 นั้น มีอัตราการปล่อยเช่าที่ 200,000 ตารางเมตร คิดเป็นอัตราเช่าที่ 93 เปอร์เซ็นต์ และปี พ.ศ.2559 นั้น เชื่อว่าจะขยับไปที่ระดับ 300,000 ตารางเมตร และคิดเป็นอัตราที่ 93.5 เปอร์เซ็นต์

//ย่านใหม่หัวใจธุรกิจ

สำหรับย่านอาคารสำนักงานเกรดเอที่เติบโตในปีที่ผ่านมา และเชื่อว่าจะเติบโตต่อไปอย่างต่อเนื่องในปีนี้ที่น่าจับตามอง คือย่าน รัชดา-พระราม 9 ที่มีอัตราค่าเช่าแตะไปที่ระดับเฉลี่ย 750 บาท/ตารางเมตร สูงสุดที่ 800 บาท/ตารางเมตร และคาดว่า ในปี พ.ศ.2559 นั้น น่าจะขยับไปที่ระดับ 900 บาท/ตารางเมตร ได้อย่างไม่ยากเย็น จากความต้องการและการเพิ่มขึ้นของระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และการขยายตัวของเขตเมือง ซึ่งจะส่งผลต่อย่านธุรกิจใจกลางเมือง ที่อาคารสำนักงานเกรดเอนั้น น่าจะไต่ระดับอัตราค่าเช่าที่ 1000 บาท/ตารางเมตร

//เป็นไปในทิศทางที่ดี

ทั้งนี้ นางสาวริษิณี ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี พ.ศ. 2559 ที่มาถึงนั้น น่าจะยังเป็นจังหวะและโอกาสที่น่าสนใจของธุรกิจปล่อยเช่าอาคารสำนักงานเกรดเอในเขตธุรกิจและตัวเมือง เพราะแม้จะมีการประมาณการกันว่า จำนวนพื้นที่ปล่อยเช่านั้นจะเพิ่มขึ้นไปที่ระดับ 195,245 ตารางเมตร แต่ก็ยังถือได้ว่าน้อยเมื่อเทียบกับความต้องการขั้นพื้นฐาน และยังมีทิศทางการเติบโตสำหรับนักลงทุนรายใหญ่ที่สนใจในตลาดดังกล่าวอยู่อีกมาก รวมถึงโอกาสที่จะเปิดรับผู้เช่าจากภูมิภาคอาเซียนรับ AEC ที่พร้อมจะเข้ามาดำเนินกิจการในประเทศไทย