อุทาหรณ์เตือนใจ คนดังกับ การเงินที่ล้มเหลว

เวลาที่เราเห็นเหล่างคนดังที่มีชื่อเสียงในโลกใบนี้เราก็คิดว่าเขาเหล่านั้นเป็นคนที่มีความสามารถและประสบความสำเร็จในการดำรงชีวิตมากใช่หรือไม่ แต่เชื่อหรือไม่ว่าคนดังบางคนที่เราเห็นกันอยู่บนหน้าสื่อสังคมนั้น บางคนก็เคยมีหนทางที่ขรุขระมาก่อน บางคนก็กำลังอยู่ในช่วงที่ขรุขระ แต่เพราะภาพลักษณ์ที่ยังคงมีอยู่และการแสดงออกบางอย่างทำให้เราคิดว่าเขาเป็นแบบในสิ่งที่เราคิดนั่นเอง

วันนี้เราเลยจะมาลองมายกตัวอย่างคนดังในโลกนี้ที่มีเคยประสบกับความล้มเหลวทางการเงินมาก่อนบ้าง ซึ่งจะเห็นได้ว่าแม้แต่คนดังยังมีปัญหาการเงินเลย แล้วเราจะไม่มีปัญหาการเงินหรอหากไม่บริหารการเงินให้ดี

Kelly Rutherford

สำหรับสาวคนนี้เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจมาก เพราะเธอเป็นหนี้สินมากมายจากการฟ้องร้องหลังทำการหย่าเพื่อขอสิทธิ์เลี้ยงดูบุตรของตนเอง หลังจากเมื่อปี 2009 ทั้งคู่ได้หย่าร้างกันและตกลงจะดูแลลูกร่วมกัน

แต่ในปี 2012 เธอเริ่มประสบปัญหาว่าอดีตสามีของเธอกีดกันลูกจากการพบเธอและเริ่มจะยึดลูกไว้คนเดียว เธอก็เริ่มฟ้องร้องขอสิทธิ์ในการเลี้ยงดูลูกแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น โดยหนี้สินที่เธอมีหลังจากการฟ้องร้องนานหลายปีก็คือสองล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว และในตอนนี้สิทธิ์เลี้ยงดูลูกก็เป็นของเธอแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งดูแล้วก็น่าจะเป็นหนี้ที่มีความสุขปนๆอยู่เลยทีเดียว

นี่ก็เป็นอุทาหรณ์หนึ่งของคนที่หย่าและมีลูกเหมือนกันนะคะ อย่างไรถ้าไม่อยากจะเจอกับปัญหาหนี้สินแบบนี้ก็ควรตกลงทำสัญญาในการเลี้ยงลูกและข้อตกลงต่างๆ ให้ดี จะได้ไม่มีปัญหาตามมาแบบนี้นี่เอง

Manny Pacquiao

นักมวยชาวฟิลิปปินส์ที่โด่งดังคนนี้ดูไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องการเงินเลยใช่หรือไม่ด้วยเส้นทางอาชีพที่สดใสและประสบความสำเร็จในอาชีพเป็นอย่างมาก แต่เชื่อหรือไม่ว่าเขาก็เริ่มจะมีปัญหาจากการหลีกเลี่ยงภาษีอย่างหนักหน่วงจากรายได้จำนวนมากที่เขาทำได้นั่นเอง

โดยมีคดีความในฟิลิปปินส์เรื่องภาษีประมาณสี่สิบเจ็ดล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และยังมีคดีความในประเทศสหรัฐอเมริกาเรื่องภาษีอีกประมาณสิบแปดล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

ใครที่จำเป็นต้องจ่ายภาษีอย่างพยายามหลีกเลี่ยงภาษีเป็นอันขาดเลยนะ เพราะผลสุดท้ายคุณอาจจะมีหนี้สินตามมาทวงจนวุ่นวายเลยทีเดียว อีกทั้งการหนีภาษียังเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายอีกด้วย จ่ายซะตั้งแต่วันนี้ดีกว่ารอให้หนี้สินพอกพูนและเป็นคดีความขึ้นมาดีกว่านะคะ

Courtney Love

สาวร็อคเกอร์คนดังซึ่งดูแลจะมีปัญหาในการจัดการการเงินของตัวเองอย่างหนักหน่วงเนื่องจากการมีหนี้สินถึงสามแสนห้าหมื่นเหรียญดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าจะไม่ได้เป็นจำนวนเงินมากหนักเมื่อเทียบกับคนอื่นๆที่เราพูดถึง แต่คนที่ฟ้องเธอนั้นเป็นถึงบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างบัตรเครดิต American Express

ดังนั้นฐานะทางการเงินของเธอเลยเริ่มดูสั่นคลอนอย่างไม่น่าเชื่อ และกองทุนที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อเธอและลูกของเธอก็ดูท่าจะไม่สนับสนุนเธอต่อไปอีกแล้ว ซึ่งเราก็คงต้องตามดูเรื่องนี้กันต่อไป นี่ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งในการบริหารเงิน

ใครที่ไม่อยากจะมีปัญหาการเงิน ก็อย่าลืมบริหารการเงินของตัวเองให้ดี เพื่อป้องกันหนี้สินที่อาจตามมา โดยเฉพาะคนที่ใช้บัตรเครดิต อย่าละเลยการจ่ายชำระค่าบัตรเครดิตเป็นอันขาดเลยนะคะ

Anne Curtis

สาวคนนี้ก็ดูจะเป็นอีกคนหนึ่งที่มีปัญหาเรื่องภาษีเงินได้ของเธอ เพราะล่าสุดทางกรมสรรพากรได้ตรวจสอบว่าเฮมีบัญชีธนาคารบัญชีหนึ่งซึ่งมีเงินถึงสองล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และบัญชีที่สร้างขึ้นมานั้นก็เพื่อการหลีกเลี่ยงภาษีโดยเฉพาะ

 

และหลังจากที่กรมสรรพากรได้ไปตรวจสอบการเงินของเธอมานั้น พบว่าในช่วงเวลา 3 ปีเธอสามารถทำเงินไปได้ถึงเจ็ดล้านแปดแสนเหรียญดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว แม้ว่าจะไม่เห็นตัวเลขกลมๆว่าตกลงแล้วเธอเป็นหนี้กับทางกรมสรรพากรมากน้อยแค่ไหน แต่วงในก็บอกมาว่าหนี้สินนี้จะมีการบวกดอกเบี้ยภาษีของภาษีที่ต้องจ่ายไปอีก 20% และอาจจะมีการเก็บเพิ่มอีก 50% ของภาษีที่ต้องจ่ายเพื่อทดแทนรายได้ที่ทางสรรพากรขาดแคลนไปจากไม่จ่ายภาษีของเธอในครั้งนี้ และเมื่อบวกภาษีที่เธอต้องจ่ายแต่เดิมลงไปด้วย นี่อาจจะทำให้เธอสูญเสียเงินทั้งหมดที่เธอหามาได้เลยทีเดียว

 

จะเห็นได้ว่าเรื่องของภาษีนั้นเป็นเรื่องที่หนักหน่วงมากทีเดียว ดังนั้นถ้าหากใครมีหน้าที่ต้องจ่ายภาษีก็อย่าลืมจ่ายภาษีเชียวล่ะ ไม่อย่างนั้นก็อาจจะเป็นหนี้หัวโตได้โดยไม่รู้ตัวเลยทีเดียว เดี๋ยวนี้ปัญหาภาษีกำลังมาแรงเลยล่ะค่ะ แถมยังเป็นหนี้ของรัฐบาลอีกด้วย

 

ใครที่หนีภาษีไม่ว่าจะเป็นภาษีอะไรก็ตาม อย่าคิดว่าคุณจะหนีพ้น เพราะวันหนึ่งที่คุณกำลังตายใจว่าคงจะไม่ต้องเสียภาษีแล้ว อาจจะมีใบแจ้งภาษีหรือหมายเรียกจากศาลมาถึงคุณ ให้ต้องไปขึ้นศาลเพื่อจัดการกับปัญหาภาษีที่คุณหนีมาหลายปีก็ได้

 

เห็นไหมว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย อีกทั้งผลกระทบยังอาจจะเกิดขึ้นกับคุณได้เสมอ ใครที่ไม่อยากมีปัญหาหรือเกิดการล้มเหลวทางด้านการเงิน ก็อย่าลืมว่าห้ามหนีภาษีกันนะคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก MoneyHub และ sanook.com

 

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากซื้อ ขายบ้าน คอนโด หรือ ทาวน์เฮ้าส์ มือ1 มือ 2 สามารถเข้าดูได้เลยที่ https://www.dotproperty.co.th