เคล็ดการย้ายเข้าบ้านใหม่ในแบบไทย

คนไทยมีความเชื่อหลายอย่าง และ ความเชื่อเรื่องการย้ายเข้าบ้านใหม่ ก็เป็นอีกสิ่งที่หลายๆคนยังให้ความเชื่อ และ ปฏิบัติตามคำบอกกล่าวที่เชื่อกันต่อมาๆ ซึ่งมี1281004979หลากหลายคำบอกกล่าว แต่ทั้งหมดสามารถสรุปความหมายไปได้ในทางเดียวกันคือ เพื่อความเป็นสิริมงคล ความโชคดี และ อยู่อาศัยในบ้านใหม่อย่างร่มเย็นเป็นสุข ซึ่งคำบอกกล่าวมาแต่โบราณนั้นมีอะไรบ้างเราลองมาดูกัน

เลือกวันที่เป็นมงคล หรือ ฤกษ์สะดวก ซึ่งคนไทยนั้นจะเน้นความสะดวกเป็นหลัก และ ดูวันดีต่างๆตามความเชื่อ เช่นดูจากปฎิทิน หรือ บางคนอาจให้พระดูฤกษ์ยามให้ และ จะต้องมีการเตรียมสิ่งของต่างๆในการย้ายเข้าบ้านให้เรียบร้อย โดยสิ่งของที่จะต้องนำเข้าบ้านเป็นอันดับแรกตามความเชื่อของคนไทยคือ พระพุทธรูป ซึ่งคนไทยมีความเชื่อว่าหากนำพระพุทธรูปเข้าบ้านใหม่ก่อนนั้นจะช่วยคุ้มครองให้ร่มเย็นเป็นสุข และ เป็นสิริมงคล โดยเจ้าของบ้านส่วนใหญ่จะจัดการทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อย และ จัดตั้งหิ้งบูชาให้ครบถ้วน และ เมื่อถึงวันย้ายเข้า ก็นำพระพุทธรูปเข้าก่อนจัดขึ้นหิ้งบูชา พร้อมจุดธูปเทียนบอกกล่าวขอความเป็นสิริมงคล และ บอกกล่าวเจ้าที่ ตามความเชื่อด้วย บางคนอาจมีข้าวตอกดอกไม้มาโปรยในขณะเดินเข้าบ้านและทางเดินภายในบ้าน และ ห้องครัว เพื่อเป็นสิริมงคลด้วย

หลังจากนั้นให้นำสิ่งของดังต่อไปนี้ไปตั้งไว้ในครัวได้แก่ ฟักแฟง(แตงร้านลูกโตๆ 2 ลูก) โอ่งข้าวสาร (โอ่งเล็กๆใส่ข้าวสารให้เต็ม) หรือ ถังใส่ข้าวสารที่ใช้ประจำก็ได้ น้ำขันใหญ่ๆ หรือ เป็นแพคก็ได้ตามสะดวก น้ำตาลทราย 1 ถุง พริกแห้ง 1 ถุง เกลือ 1 ถุง กะปิ น้ำปลา อ้อยควั่น เงินเหรียญหรือแบงค์ รวมๆกันให้ได้ตามจำนวนที่เป็นมงคลเช่น 99/999 ให้จัดใส่ถาดไว้ ให้นำไปวางในครัวโดยให้คนในครอบครัวถือตามหลังผู้ที่ถือพระพุทธรูป และ หลังจากการเสร็จสิ้นการไหว้บูชาพระและจัดวางสิ่งของต่างๆเรียบร้อยแล้ว ก็ให้รับประทานอาหารเพื่อเป็นเคล็ดให้มีกินตลอดไป และ สิ่งของที่วางไว้ในครัวให้วางไว้จนกว่าธูปจะดับค่อยเก็บให้เรียบร้อย ซึ่งนี่เป็นการย้ายเข้าบ้านใหม่แบบไม่ต้องมีพิธีอะไรมาก เอาตามความสะดวกเป็นหลัก และ สิ่งของที่เตรียมก็สามารถหาได้ง่ายเพียงแค่เลือกวันให้เหมาะสม และ ทำตามขั้นตอนให้ครบ และ นึกแต่เรื่องดีๆในเวลาเข้าบ้าน แค่นี้ก็สามารถสร้างความสบายใจและเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและคนในครอบครัวได้แล้ว

แม้ว่าการย้ายเข้าบ้านใหม่จะมีหลายวิธีนอกเหนือจากที่กล่าวมา เพราะบางความเชื่อนั่นมีรายละเอียดมากกว่า1281006159ที่กล่าวมา ซึ่งหลายๆคนอาจกระทำไม่ได้ หรือ ไม่ถูกต้องก็อาจจะไม่สบายใจ ดังนั้นจึงเลือกเคล็ดความเชื่อที่ง่ายและสะดวกที่สุด หรือ บางคนอาจมีเคล็ดอื่นๆก็มาสามารถนำมาประยุกต์ให้เข้ากับความสะดวกก็ได้เช่นกัน แต่ขอแนะสักว่า ทุกอย่างที่นำเข้าบ้านตามรายการที่แนะนำมาขอให้ใส่ให้เต็มหรือพูนเพื่อความร่ำรวยตามความเชื่อ และ งดการทะเลาะเบาะแว้ง การพูดจาหยาบคาย เพื่อให้มีแต่เรื่องดีๆ เข้ามาหาตัวเองและครอบครัวด้วย