เพ้นท์ผนังบ้านอีกทางเลือกของการแต่งบ้านที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

การเพ้นท์ผนังถือเป็นการแต่งบ้านอีกแบบ หรือ เป็นการตกแต่งแบบ D.I.Y ก็ได้เช่นกันหากลงมือทำด้วยตัวเอง ซึ่งการแต่งบ้านด้วยการเพ้นท์ผนังนั้น เราอาจจะเคยเห็นกันบ้าง ตามร้านอาหาร ร้านกาแฟ ที่มักนิยมวาดรูปน่ารักๆ หรือ เมนูอาหาร เมนูเครื่องดื่ม ลงบนผนัง ซึ่งความสวยงาม แปลกตา เก๋ไก๋ ก็กลายเป็นสิ่งดึงดูดให้คนสนใจเข้าร้านได้เช่นกัน

ซึ่งหากเรานำการเพ้นท์ผนังมาตกแต่งบ้านเรา ก็สามารถทำได้และสร้างความสวยงามแปลกตาน่าสนได้ไม่ใช่น้อย และ การเพ้นท์ผนังบ้านนั้น ไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่เรามีไอเดียและมีเวลา ความอดทน และ ความพยายาม รับรองได้ว่าผนังบ้านที่เพ้นท์ด้วยฝีมือเราต้องออกมาสวย และ อวดแขกที่มาบ้านได้อย่างแน่นอน ส่วนการเลือกผนังที่จะเพ้นท์นั้นต้องบอกว่าตามใจเราเลย อยากเนรมิตผนังด้านไหน ห้องไหนเราก็สามารถเลือกได้ตามชอบใจ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเพ้นท์ทั้งบ้าน เลือกเพียงแค่ด้านเดียว ในจุดที่เราอยากโชว์และคิดว่าเหมาะสมที่สุด และ ก่อนที่จะลงมือทำเราก็ต้องหาลวดลายต่างๆ ซึ่งหากมีฝีมือในการวาดหรือออกแบบก็คงไม่ยาก แต่หากไม่มีก็คงต้องดูจากที่ต่างๆแล้วนำมาประยุกต์เป็นแบบที่ต้องการ หรือ ใช้ลวดลายที่ชอบที่เราหาจากหนังสือ หรือ อินเตอร์เน็ต อาจจะตัดจากหนังสือ หรือ ปรินท์ออกมา เพื่อนำมาเป็นแบบ ซึ่งการเพ้นท์นั้นไม่จำเป็นต้องเพ้นท์ทั้งผนังโดยเราอาจเพ้นท์เป็นบางส่วนตามไอเดียที่วางไว้ เมื่อได้แบบมาแล้วเราก็จัดหาอุปกรณ์ต่างๆ คือ พู่กันขนาดต่างๆ ทั้งหัวกลม และ หัวตัด , สีทาภายในสีต่างๆตามต้องการ , หรือ สีน้ำพลาสติกสีต่างๆ ขวดน้ำใช้แล้ว สำหรับแบ่งสี หรือ สำหรับผสมสีแปลกๆตามความต้องการ และ สำหรับล้างพู่กัน , กระดาษหนังสือพิมพ์ สำหรับรองบนพื้นกันสีเลอะ, ดินสอดำสำหรับร่างแบบ

เมื่อได้อุปกรณ์ครบแล้ว ก่อนอื่นเราต้องทำความสะอาดผนังโดยใช้ฟองน้ำชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดแล้วรอให้แห้ง หลังจากนั้นเราก็ร่างแบบตามที่เราต้องการ ซึ่งอาจใช้รูปที่เราปรินท์มานั้นขยายให้ใหญ่ตามความต้องการ แล้วตัดเอาเฉพาะรูปมาทาบกับผนังแล้วร่างไปตามขอบรูป ก็ได้เช่นกันก็แล้วแต่ความสะดวกและความต้องการ ซึ่งสำหรับมือใหม่ก็อาจใช้รูปง่ายๆ หรือ เป็นลายเส้นต่างๆเพื่อความง่ายก็ได้เช่นกัน เมื่อร่างแบบเสร็จแล้ว เราก็มาลงสี ซึ่งวิธีการก็เหมือนกับเราวาดรูปตอนเด็กๆนั่นแหละ วาดลงสีไปตามเส้นโดยใช้พู่กันจุ่มสีที่แบ่งออกมาปาดพู่กันกับขอบไม่ให้สีเยิ้ม และวาดลงไปตามเส้นใช้หลักการเดียวกับการทาสีบ้านคือทาไปในทิศทางเดียวกันเพื่อให้สีเรียบสนิทซึ่งต้องใช้เวลาและสมาธิสักนิด โดยค่อยทำจนครบทั้งลายตามที่เราต้องการ และ ควรเพ้นท์ไปทีละส่วน ทีละสี ตามโครงแบบที่ร่างไว้ เมื่อเพ้นท์ได้ครบตามความต้องการ หลังจากนั้นก็เชครายละเอียดว่ามีจุดไหนที่สีไม่ติดเราก็เพ้นท์ใหม่ตรงจุดนั้น และ อาจตัดขอบด้วยสีที่เข้มกว่าเล็กน้อยเพื่อความสวยงามก็ได้เช่นกัน

แค่นี้เราก็จะได้บ้านสวยๆสีสันสดใส ด้วยฝีมือเราเองแล้ว หวังว่าคำแนะนำนี้จะเป็นไอเดียให้หลายๆคนได้ทำตามและใช้เวลาว่างในวันหยุดให้เป็นประโยชน์ และยังได้บ้านสวยหลังใหม่โดยไม่ต้องเสียเงินอีกด้วย