อยากขายบ้านให้ออกในช่วงนี้ ต้องทำยังไง? [บทความนี้มีคำตอบ]

ใครที่เป็นนายหน้าแล้วประสบปัญหาขายทรัพย์ในมือไม่ออก เนื่องจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคเปลี่ยนและรายได้ของคนส่วนใหญ่ลดลง ส่งผลต่อความเชื่อมั่นและชะลอการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย คนส่วนจึงใหญ่หันมาระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น 

วันนี้ดอทจึงนำเทคนิคช่วยทำให้ขายบ้านออกในช่วงนี้มาฝากกันถึง 5 เทคนิคดีๆ ที่คุณสามารถหยิบไปปรับใช้และปรับรูปแบบการขายใหม่ให้เข้ากับยุค New Normal แบบนี้ได้มากขึ้น จะมีอะไรบ้าง ลองไปดูพร้อมๆ กันได้เลยครับ

1. ติดตามข่าวสารของภาครัฐ

เริ่มต้นกันกับการอัปเดตข่าวสารที่ช่วงนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด เพราะรัฐบาลมักออกมาตรการต่างๆ ที่ช่วยเหลือผู้ซื้อที่อยู่อาศัยในช่วงนี้ ซึ่งคุณสามารถนำมาใช้เป็นข้อมูลในการแนะนำผู้ซื้อในขั้นตอนของการยื่นขอสินเชื่อบ้านเพิ่มเติมได้ด้วย 

เช่น การขยายมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนซื้ออสังหาริมทรัพย์  สำหรับราคาบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และลดค่าใช้จ่ายของประชาชนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย โดยจะลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์และห้องชุดจากเดิม 2% ของราคาประเมินทุนทรัพย์เหลือ 0.01% เป็นต้น

ซึ่งถ้าคุณไม่แน่ใจว่าจะไปติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการซื้อ-ขายอสังหาฯ มาตรการรัฐ รวมไปถึงข่าวในแวดวงอสังหาฯ ที่นายหน้าควรรู้ คุณสามารถอัปเดตก่อนใครได้เลยที่ ข่าวอสังหาฯ ล่าสุดจาก Dot Property

2. ตั้งราคาขายอย่างเหมาะสม

A miniature wooden houses and a pie chart. Businessman counts money. Concept of real estate market analysis and analytics. Segmentation and marketing. Budget and maintenance costs of the buildings.

อย่างที่ทราบกันดีว่า “ราคา” ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อบ้าน ยิ่งในช่วงที่มีเศรษฐกิจชะลอตัว หรือหาความแน่นอนไม่ได้ จึงยิ่งต้องระวังในเรื่องของการตั้งราคาขาย โดยการตั้งราคาขายนั้นจะต้องดูหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น…

ว่าประเมินมาแล้วมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่เท่าไหร่ หากผู้ขายตั้งราคาที่สูงเกินไปก็อาจจะทำให้ขายยาก หากแนะนำแล้วว่า ควรปรับราคาลงให้ไม่แพงมากนัก แล้วเจ้าของทรัพย์ปรับตาม ก็จะช่วยทำให้การปิดการขายทำได้ง่ายมากขึ้นด้วย

(ดูวิธีการเลือกทรัพย์ยังไงให้ขายง่าย ขายคล่อง พร้อมวิธีการประเมินราคาว่าที่ไหนถูก-แพง ได้ที่ ส่องวิธีการประเมินและวิเคราะห์ทรัพย์ ดูยังไงให้ขายง่าย ขายคล่อง)

3. ทำทรัพย์ให้น่าสนใจ

อย่าลืมว่า คุณไม่ได้มีอยู่เจ้าเดียวในตลาด และทรัพย์หลายทรัพย์มีนายหน้าดูแลอยู่หลายเจ้า แต่สิ่งหนึ่งที่แต่ละเจ้าจะแตกต่างกันมากเลยก็คือ การทำให้ทรัพย์ดูน่าสนใจมากขึ้นด้วยเทคนิคต่างๆ เช่น เทคนิคการเขียนขายให้น่าสนใจ ใครเห็นก็อยากกดเข้ามาดู, มีการเข้าไปถ่ายรูปใหม่ หรือเลือกทรัพย์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างมีห้องสำหรับนั่งทำงานเหมาะกับการ WFH ช่วงนี้ เป็นห้องมุม เป็นห้องวิวสวย มุมสูง หรือเป็นโครงการที่มีความปลอดภัยทั้งในการอยู่อาศัยและด้านการป้องกันโรคโควิด-19 

นอกจากนี้ก็ต้องอย่าลืมการเขียนรายละเอียดต่างๆ ให้ครบถ้วน รวมถึงเลือกใช้ช่องทางการทำการตลาดที่เหมาะสมกับสถานการณ์ Social distancing อีกด้วย

4. ใช้ช่องทางการขายที่ได้ผลมากขึ้น

อย่างที่บอกไปในหัวข้อที่แล้วนะครับว่า ยุคนี้จะต้องทำการตลาดแบบ Social distancing แน่นอนว่า การจะหาลูกค้าเจอนั้นจะต้องพึ่งพาช่องทางการทำการตลาดแบบออนไลน์มากเป็นพิเศษ ซึ่งถ้าใครยังทำไม่เป็น ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ง่ายที่สุดเลยก็คือ การลงประกาศขายในเว็บไซต์ซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ อย่างเว็บไซต์ Dotproperty เองก็เป็นหนึ่งในเว็บไซต์ Listing ที่คุณสามารถนำทั้งทรัพย์สินประเภทที่พักอาศัยเช่น บ้านเดี่ยว คอนโด ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เชิงพาณิชย์ ทั้งซื้อขาย เช่า มาลงประกาศเองได้ด้วย

หรือถ้าสนใจวิธีการทำการตลาดออนไลน์ในช่องทางที่ Advance มากขึ้น สามารถเข้าไปอ่านต่อได้เลยที่ นายหน้ามืออาชีพต้องรู้ ! แจกเทคนิคการทำการตลาดออนไลน์แบบนายหน้าระดับโปร

5. ใช้เทคโนโลยีให้คล่อง

Woman working on modern laptop at white table indoors, closeup

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายกับการใช้เทคโนโลยีให้มากขึ้น เพื่อลดการพบปะ รวมถึงไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง แต่ยังสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้คนจำนวนมากได้ เช่น การสื่อสารผ่านทางโทรศัพท์หรือแอปส่งข้อความ การประชุมร่วมกันกับผู้ร่วมงานหลายคน สามารถเลือกใช้แพลตฟอร์มหลายตัว เช่น ZOOM รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยี AR หรือ VR เข้ามาช่วยทำให้ผู้ซื้อสามารถเข้ามาเยี่ยมชมภาพได้ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งก็ตอบโจทย์การขายรูปแบบใหม่ที่ช่วยลดการสัมผัส แต่ก็ได้รับประสบการณ์การเสมือนที่ทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อบ้านได้เหมือนกับการไปเยี่ยมชมด้วยตาของตัวเอง

ตัวอย่างการเยี่ยมชมแบบ VR 360 องศา