เคล็ดลับลงทุนอสังหาฯแบบใดที่ใช่คุณ(1)


แม้ว่าหลายคนต้องขายบ้านด้วยความจำเป็น แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีคนมากมายต้องการลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ โดยหาทางทำกำไรให้เกิดขึ้นมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ บางครั้งอาจเลือกไม่ถูกว่าจะลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์แบบใดดี วันนี้ทาง Dot Property ได้รวบรวมฉบับวิเคราะห์ประเภทของอสังหาฯสำหรับผู้ลงทุน และผู้ขายเพื่อจะได้นำรายละเอียดไปใช้ในการขายให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

-บ้านเดี่ยว
นับเป็นที่อยู่อาศัยอันมีลักษณะเป็นที่ต้องการเหมาะกับการลงทุน เพราะให้บรรยากาศสบาย ส่วนตัว และพื้นที่มากมาย ส่วนประกอบที่ดินที่มากจะเป็นจุดเด่นสร้างมูลค่าเพิ่มจากราคาที่ดิน (Appreciation) ตามความเจริญและทำเลที่ตั้ง

ในบ้านเดี่ยวที่คุณลักษณะและราคาใกล้เคียงกัน บ้านที่มีที่ดินมากกว่านั้นมีแนวโน้มจะขายได้ง่ายกว่า ผู้ลงทุนสามารถทำประโยชน์ได้ในระยะยาว

เคล็ดลับการเลือกบ้านเดี่ยวต้องใช้ทำเลเป็นตัวแปรสำคัญ เพราโดยมากบ้านเดี่ยวมักจะตั้งอยู่ชานเมือง แต่หากสามารถเดินทางเข้าสู่เมืองได้ไม่ยาก ใช้เวลาน้อยก็นับเป็นจุดเด่น หรือบางครั้ง ข้อดีของการมีห้างสรรพสินค้า ตลาดหรือสิ่งอำนวยความสะดวกก็เป็นตัวช่วยตัดสินใจได้อย่างดีเพราะมนุษย์ชอบความสะดวกสบาย

-ทาวน์เฮาส์
ทาวน์เฮาส์ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการลงทุนในอสังหาฯทำเลใจกลางเมือง หรือที่อยู่ใกล้เมือง อันเป็นทำเลที่หาบ้านเดี่ยวได้ยาก หรือถ้าหาได้ก็มีราคาแพงแบบสุดๆ

แม้อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับการอยู่ร่วมกับเพื่อนบ้าน จากความแออัด ขนาดบ้านเล็ก กำแพงและรั้วที่อาจถูกขนาบซ้ายขวา(และอาจมีหน้าหลัง) ซึ่งอาจขายยากหากชุมชนโดยรวมไม่ดี

การพิจารณาลงทุนกับทาวน์เฮาส์จึงต้องใช้การเลือกสรร สภาพแวดล้อมอย่างใกล้ชิดเป็นสำคัญ โดยต้องใส่ใจการสำรวจและหาข้อมูลสภาพแวดล้อมของเพื่อนบ้าน เพราะผู้ซื้อคงเมินหากทางเปลี่ยว เพื่อนบ้านสกปรก แม้ว่าทำเลจะดีเท่าใดก็ตาม

เคล็ดลับที่ช่วยในการปล่อยขาย(หรือปล่อยเช่า) ทาวน์เฮาส์ที่ดีอีกอย่าง ก็คือการที่ปรับปรุงให้เอื้อต่อการทำเป็นโฮมออฟฟิศ เพราะนับเป็นที่นิยมสำหรับธุรกิจที่มีขนาดกลางมากขึ้น นับเป็นการตอบสนองความต้องการของตลาด ยิ่งทำเลใจกลางเมืองยิ่งขายได้ง่ายแล้ได้ราคาดีเท่านั้น

ก็จบไปแล้วสำหรับ 2 ประเภทอสังหาฯ หากว่ายังไม่จุใจ ในครั้งหน้าเราจะนำข้อมูลและเคล็ดลับของอสังหาริมทรัพย์ชนิดอื่นมานำเสนอให้ผู้ขายและผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจค่ะ