เคล็ดลับแต่งบ้านตามคู่แม่สี ดูดีมีระดับ ตอบโจทย์ทุกสไตล์การแต่งบ้าน

เคยไหม? แต่งบ้านยังไงก็ไม่สวย สีบ้านและเฟอร์นิเจอร์ดูไม่ค่อยเข้ากันไปหมด อยากเปลี่ยนสไตล์บ้านใหม่ แต่ทำยังไงก็ไม่ดีขึ้นเลย ถ้ากำลังประสบปัญหานั้นอยู่ อย่ากังวลใจไป เพราะ Dot Property มีเคล็ดลับมาแบ่งปัน ไม่ต้องเก่งศิลปะก็ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการแต่งบ้านให้ดูดีมีระดับ สร้างสีสันให้ทุกวันที่อยู่บ้านตามคู่สี – คู่แม่สีนั่นเอง

2รู้จักวงจรสี 

แต่ก่อนจะไปเรียนรู้เรื่องทฤษฎีการแต่งบ้านตามคู่สีต่าง ๆ เรามาทบทวนเรื่องพื้นฐานอย่างวงจรสีกันก่อน สมัยเรียนวิชาศิลปะเชื่อว่าหลายคนคงเคยเรียนการผสมสีในวงกลมหรือวงจรสีกันมาแล้ว ที่เริ่มจากการนำคู่แม่สี หรือสีขั้นต้น (Primary Colours) คือ สีเหลือง สีแดง และสีน้ำเงิน มาผสมเข้าด้วยกัน กลายเป็นสีขั้นที่ 2 (Secondary Colours) มีด้วยกัน 3 สี ดังนี้ 

  • สีเหลือง + สีแดง = สีส้ม
  • สีเหลือง + สีน้ำเงิน = สีเขียว
  • สีแดง + สีน้ำเงิน = สีม่วง

เมื่อนำสีขั้นที่ 2 มาผสมกับคู่แม่สีทีละคู่ ก็จะได้เป็นสีขั้นที่ 3 (Tertiary Colours) อาทิ ส้มเหลือง ส้มแดง เขียวเหลือง เขียวน้ำเงิน ม่วงแดง ม่วงน้ำเงิน ซึ่งหลังจากนี้สามารถนำสีขั้นที่ 3 ไปผสมต่อได้เรื่อย ๆ อีกด้วย 

3โทนสีที่ต้องรู้

โทนสีคือสิ่งสำคัญที่จะบ่งบอกอารมณ์ความรู้สึกของสีต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี เห็นได้จากในเวลาที่เรามองสีใดสีหนึ่งเทียบกับอีกสีหนึ่งแล้วเกิดความรู้สึกที่ต่างกันออกไป นั่นแหละคืออิทธิพลของโทนสี ซึ่งบนโลกนี้แบ่งสีออกได้เป็น 2 โทนหลักด้วยกัน คือ สีโทนอุ่นหรือโทนร้อน (Warm tone) และสีโทนเย็น (Cold tone)

สีโทนร้อนเป็นสีจัด ให้พลังรุนแรง ความรู้สึกกระตือรือร้น และดึงดูดสายตา ประกอบด้วย สีเหลือง สีส้มเหลือง สีส้ม สีส้มแดง สีม่วงแดงและสีม่วง ในขณะที่สีโทนเย็นจะให้ความรู้สึกเย็นสบาย จิตใจสงบ น่ามอง ประกอบด้วย สีม่วงน้ำเงิน น้ำเงิน น้ำเงินเขียว เขียว เขียวเหลือง และสีเหลือง แต่จะสังเกตได้ว่าสีเหลืองและสีม่วงอยู่ได้ทั้งในโทนสีร้อนและโทนสีเย็น

4จากวงจรสีสู่การจับคู่สีออกแบบ

ซึ่งวงจรสีที่มีคู่แม่สีและสีแต่ละขั้นที่ผสมจนเต็มวงนั้นเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการเลือกใช้สีในงานศิลปะ ทั้งการทำอาร์ตเวิร์ค ตกแต่งงานศิลป์ รวมถึงการตกแต่งบ้านด้วย โดยปกติแล้วสามารถเลือกใช้ได้ 2 แบบตามความต้องการ คือ การใช้สีให้กลมกลืน และการใช้สีให้ตัดกัน

การใช้สีให้กลมกลืนจะเลือกใช้สีที่อยู่ใกล้กันในวงจรสีมาตกแต่งงานศิลป์ เพื่อสร้างการไล่สีที่ธรรมชาติ มีความเรียบง่าย ดูแล้วสบายตา เช่น เลือกใช้สีโทนเย็นเพียงอย่างเดียว ด้วยสีน้ำเงิน สีน้ำเงินม่วง และสีม่วง หรือใช้สีโทนอุ่นเพียงอย่างเดียว ด้วยสีแดงส้ม สีส้ม และสีเหลืองส้ม เป็นต้น

ส่วนการใช้สีให้ตัดกันจะเลือกใช้คู่สีที่อยู่ตรงข้ามกันหรืออยู่คนละโทนสีทั้ง คู่แม่สีและสีขั้นอื่น ๆ เพื่อสร้างความแปลกใหม่ สร้างลูกเล่นให้กับงานศิลป์ เช่น สีเหลืองกับสีม่วง สีแดงกับสีเขียว เป็นต้น แต่ในบางครั้งการจับคู่สีออกแบบที่ตัดกันเกินไปอาจทำให้ดูเข้าถึงได้ยาก ก็มีเทคนิคให้หลบไปใช้สีที่อยู่ข้างเคียงกับสีตรงข้ามได้เหมือนกัน เช่น สีเหลืองกับสีม่วงแดง สีแดงกับสีน้ำเงินเขียว เป็นต้น

ปิ๊งไอเดียจับคู่สีออกแบบบ้านในฝัน

ถ้ารู้แล้วว่าความต้องการแต่งบ้านของตัวเองเป็นแบบไหน ก็เริ่มแต่งตามนั้นได้เลย แต่ถ้ายังนึกไม่ออกว่าจะจับคู่สีหรือคู่แม่สีไหนมาใช้ดี เราก็มีไอเดียเก๋ ๆ มาฝากกันตามนี้เลย

5เพิ่มลูกเล่นให้ห้องสีขาวที่เรียบง่าย ด้วยการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สักมุมใดมุมหนึ่งของห้อง ในคู่สีโทนเย็น ฟ้า – เขียวเหลือง 

6ใช้โซฟาคู่แม่สีและคู่สีตัดกันแดง เหลือง เขียว ให้ความรู้สึกที่โดดเด่น สร้างสีสันให้ห้องที่เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น

7ใช้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็ก ๆ คู่สีตรงข้ามสีแดง – เขียว ตัดกับโซฟาสีขาวในห้องนั่งเล่น เพิ่มความน่าสนใจให้มุมพักผ่อนไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

8ทำห้องใหม่ไม่ซ้ำใครด้วยสีใกล้เคียงสีตรงข้ามอย่างเหลือง – น้ำเงิน ตกแต่งทั้งผนังและเฟอร์นิเจอร์ ดูทันสมัย ไม่ตกยุคแน่นอน

9และอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจ คือแสงไฟในช่วงกลางคืน ตอนกลางวันอาจดูเป็นห้องเรียบ ๆ แต่เมื่อพระอาทิตย์ตก ห้องนี้จะประดับด้วยไฟสองสีที่ตัดกัน และเพิ่มเสน่ห์ให้ชวนมองคือ สีเขียวและสีม่วง

…….

ที่มา

http://courseware.npru.ac.th/admin/files/20191122162028_768e9ad9037d477fad00ee9270d4ede9.pdf