เคล็ดวิชา…”ส่อง”ผังเมือง “เล็ง”ทำเลทอง


การเลือกซื้อที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ในช่วงที่อยู่ระหว่างการจัดทำผังเมือง หรือช่วงการปรับปรุงก่อนทำการประกาศใช้นับเป็นช่วงเวลาทองของการลงทุน และเป็นช่วงเวลาเตรียมตัวที่ดีสำหรับผู้ขาย

หากพื้นที่ที่มีอสังหาริมทรัพย์ หรือที่ต้องการลงทุนนั้นอยู่ในผังเมืองใหม่ที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด อย่างการปรับจากพื้นที่สีเหลืองมาเป็นสีแดง ก็เป็นตัวอย่างของการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ้งนับเป็นโอกาสที่ดีในการลงทุน สำหรับเจ้าของ อสังหาฯ ก็หมายความว่าราคาอสังหาฯของท่านมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งยังเป็นที่ต้องการ

สำหรับพื้นที่ที่มีการเติบโตค่อยเป็นค่อยไป เช่น น้ำตาลเป็นแดง จะมีการปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ไปตามลำดับ แบบนี้ก็เป็นสินทรัพย์ที่ทำกำไรได้ดีเช่นกัน แต่อาจจะขึ้นอย่างช้าๆ ผู้ชายจึงต้องคอยตามข่าวราคากลางเพื่อนำมาช่วยในการตัดสินใจเวลาตั้งราคา

และในยุคที่ภาครัฐเน้นการขนส่งสาธารณะที่รวดเร็วไปสู่ศูนย์กลาง พื้นที่บริเวณใกล้กับรถไฟฟ้าก็นับเป็นพื้นที่ที่ผังเมืองใหม่มุ่งเป้าไปให้ความสนใจ แม้ว่าโครงการจะอยู่ระหว่างก่อสร้าง แต่ก็แน่ใจได้เลยว่าเมื่อโครงการสร้างเสร็จสิ้นจะการันตีราคาที่ดีได้อย่างแน่นอน จึงควรขายในราคาและเวลาที่เหมาะสม อย่ารีบร้อนขายจนเสียราคาที่พึงไปได้จะทำให้เสียประโยชน์

นอกจากนี้การติดตามข่าวการขนส่งและสาธารณูปโภคอยู่เสมอนับเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ดีและได้ผลเป็นอย่างมากเพราะราคาและการเป็นทำเลทองของอสังหาริมทรัพย์ขึ้นอยู่กับปัจจัยเหล่านี้ ซึ่งสามารถงัดขึ้นมาเป็นจุดขายที่ดีเพี่อจูงใจผู้ซื้อเพราะทุกคนล้วนถวิลหาความสะดวกสบายนั่นเอง