เงินบาทแข็งค่า เปิดช่องลงทุนอสังหาฯในต่างประเทศ

เงินบาทแข็งค่า

อาจจะเป็นที่น่ากังวลใจกับสถานะการ เงินบาทแข็งค่า ทำให้ฉุดเศรษฐกิจภาคส่งออกและการท่องเที่ยวให้แย่ลง แต่ในทุกวิกฤติย่อมมีโอกาส เพราะเมื่อเงินบาทแข็งค่ามากขึ้น ก็เปิดโอกาสให้นักลงทุนที่มีเงินเย็นจำนวนมาก สามารถเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศมายิ่งขึ้น โดยเฉพาะในแถบยุโรป ที่ก่อนหน้านี้อสังหาริมทรั้พย์ในย่านสำคัญๆ มีราคาที่สูงลิ้วจนนักลงทุนบางรายเพ่งแล้วเพ่งอีกว่าจะลงทุนหนาๆเพื่อลงทุนดีไหม ตัดสินใจง่ายขึ้นเยอะ

เพราะอะไรเงินบาทถึงแข็งค่าได้มากขนาดนี้

เช่าซื้อที่ดิน

โดย เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2562 อัตราแลกเปลี่ยนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารอยู่ที่ 30.427 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์ สรอ. ซึ่งแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 6 ปี  ส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาคธุรกิจส่งออกและการท่องเที่ยวของไทย สาเหตุที่ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าได้มากขนาดนี้ เป็นเพราะต่างชาติมองว่าเงินบาทของไทยเป็น Safe-Haven แหล่งใหม่ จากที่ญี่ปุ่นกำลังพบกับวิกฤติ Aging society อยู่ในขณะนี้ ไหนจะค่าเงินดอลล่าสหรัฐอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เงินบาทไทยเราเป็นที่ต้องการจากนักลงทุนต่างชาติเป็นอย่างมาก อันเนื่องมาจากประเทศไทยเรานับว่าอยู่ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ หรือ Ems จึงตอบโจทย์ต่อการลงทุนที่จะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่านั่นเอง

 

เงินบาทแข็ง หนุนนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ไทยในต่างประเทศ

แม้จะทำให้ภาคการส่งออกและภาคธุรกิจการท่องเที่ยวชะลอตัวลง แต่สำหรับการลงทุนนำเข้าจากต่างประเทศสวนทางกันอย่างเห็นได้ชัด เพราะค่าเงินบาทที่แข็งขึ้น ก็จะทำให้สามารถนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศได้ถูกลง โดยเฉพาะสำหรับนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ที่กำลังสนใจจะลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศเช่นกัน ที่ ณ เวลานี้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศ สถานการณ์ก็ยังชะลอตัวอยู่ เนื่องจากผลกระทบจากเกณฑ์ LTV จึงเป็นโอกาศที่จะทำให้เหล่านักลงทุนมองหาโอกาศใหม่ๆในต่างประเทศ โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ในประเทศอังกฤษ ที่มีกฎหมายเอื้ออำนวยสำหรับนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ให้สามารถเข้าไปครอบครองได้นานถึง 999 ปี และให้อัตราผลตอบแทนจากการเช่าอยู่ที่ 3-4% ต่อปีโดยประมาณ อีกทั้งยังเป็นแหล่งที่พักอาศัยชั้นดี ส่งผลต่อการเพิ่มมูลค่าในการถือครอง มี capital gain เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10-12% ต่อปีอีกด้วย

เงินบาทแข็งค่า

นอกจากที่เงินบาทจะแข็งค่าขึ้น ด้านค่าเงินปอนด์ก็อ่อนค่าลงมามาก จากผลกระทบของ “Brexit” หรือ การถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักรที่กำลังจะเกิดขึ้น ทำให้ราคาอสังหาฯในอังกฤษปรับลดลงตามมาด้วย จึงทำให้เป็นโอกาศทองของนักลงทุน ที่จะเข้าไปซื้ออสังหาฯเพื่อการลงทุนใรครั้งนี้

แต่เหรียญมันย่อมมีสองด้านเสมอ เพราะการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง สำหรับการลงทุนในต่างประเทศกับช่วงเวลาที่เงินบาทแข็งค่านั้น ต้องขอเตือนก่อนว่ามันเหมาะสำหรับคนที่มีเงินเย็นอยู่แล้วเป็นจำนวนมาก หรือเรียกว่าสามารถลงทุนด้วยเงินก้อนขนาดใหญ่นั่นเอง ไม่เหมาะกับเงินร้อนอย่างเงินกู้ซื้อ เพราะหากค่าเงินผันพวนและอ่อนค่าลงเมื่อไหร่ คนที่กู้ซื้อบ้านในต่างประเทศในช่วงที่เงินบาทแข็งค่า จึงมีโอกาสโดนยึดสูงมาก เพราะจากที่ซื้อได้ในราคา 30 ล้านบาท เมื่อค่าเงินอ่อนค่าลง อาจจะทำให้ราคาพุ่งไปถึง 45 ล้านบาทเลยทีเดียว

อังกฤษ

อังกฤษ ประเทศแห่งการลงทุนอสังหาฯในต่างแดนที่ร้อนแรงที่สุดในเวลานี้

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก