เงินเดือนหมื่นห้าก็ลงทุนอสังหาฯ ได้! เคล็ดลับฉบับมนุษย์เงินเดือน (ตอนที่ 1)

มายุคนี้สมัยนี้ แม้ว่าการทำมาหากินในแบบปกติทั่วไป (ไม่ว่าจะงานประจำหรือฟรีแลนซ์) จะเป็นบัญญัติพื้นฐานของการใช้ชีวิตที่สมบูรณ์ตามอัตภาพ (ระดับหนึ่ง) แต่ดูเหมือนว่าการฝากทั้งชีวิตที่เหลือด้วยรายได้กระเป๋าสตางค์ใบเดียว อาจจะไม่ใช่ปรัชญาที่ปลอดภัยนักท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจและสังคม (ทั้งชีวิตก็มีแต่ ‘เรา’ นี่ล่ะครับที่ต้องดูแลเอง ไม่มีใครอื่น…) นั่นทำให้ ‘การลงทุน’ กลายเป็นคำฮิตที่ได้รับการกล่าวถึงในรอบหลายปีที่ผ่านมาอย่างหนาหู พร้อมด้วยทางเลือกเพื่อการดังกล่าวอันมากหลาย ที่ตอบสนองต่อความต้องการได้อย่างทั่วถึง

Credits: bdtonline.com

แต่เมื่อพูดถึงการลงทุนใน อสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโดมิเนียม หรือที่ดิน ก็มักจะเป็นสิ่งที่ทำให้ต้องชะงักคิดหน้าหลังซ้ำสองอยู่ไม่น้อย เพราะแม้จะมีความมั่นคงปลอดภัย ผลตอบแทนที่คุ้มค่า แต่เม็ดเงินที่ต้องใช้เพื่อการเริ่มต้นก็ดูสูงยิ่งกว่าการลงทุนประเภทอื่นๆ บวกกับรายได้พนักงานเงินเดือนที่ไม่ได้สูงนัก จนชวนให้คิดว่า นี่อาจจะยังไม่ใช่การลงทุนที่เหมาะสม

Credits: andreamancusowebber.com

แต่ภายใต้สภาวะที่ดูจะ ‘เป็นไปไม่ได้’ เหล่านี้ อสังหาริมทรัพย์ก็ยังมีข้อดีที่พนักงานเงินเดือนน่าจะให้ความใส่ใจ และพิจารณาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งเพื่อการลงทุนกันอีกสักครั้ง

//พนักงานเงินเดือน: ตำแหน่งแห่งที่ที่เข้าท่าสำหรับอสังหาฯ เพื่อการลงทุน

ในความเข้าใจแบบเดิมๆ นั้น การลงทุนอสังหาริมทรัพย์มักจะเป็น ‘ของเล่น’ ทางการเงินของคนรวยและผู้มีรายได้เหลือจะกิน (แน่ล่ะ เริ่มต้นขั้นต่ำก็ล้านขึ้น ++ แล้ว…) แต่ในทางกลับกัน พนักงานเงินเดือนเองก็อยู่ในตำแหน่งที่ได้เปรียบสำหรับการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์อยู่หลายประการ คือ

-พนักงานเงินเดือนมีข้อได้เปรียบเรื่องการขอยื่นสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ที่ดี เพราะมีหลักฐานทางรายได้ที่ชัดเจน และสม่ำเสมอ

-สินเชื่อเพื่อบ้านและที่อยู่อาศัย เป็นสินเชื่อระยะยาว ดอกเบี้ยต่ำกว่าเงินกู้ประเภทอื่นๆ ช่วยให้ง่ายต่อการควบคุมค่าใช้จ่าย

-บ้านและที่อยู่อาศัยเป็นปัจจัยที่มีความจำเป็น ต่อให้ไม่ซื้อเพื่อการลงทุน ก็สามารถทำประโยชน์เพื่อการอยู่อาศัยและชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี

-อสังหาริมทรัพย์เป็นสินทรัพย์ที่มูลค่าค่อนข้างคงที่ ไม่ผันแปรไปตามกระแสเศรษฐกิจได้ง่ายมากนัก ช่วยให้มีความคุ้มค่า และปลอดภัยสำหรับชีวิตเงินเดือนในระดับหนึ่ง

กล่าวโดยสรุป พนักงานเงินเดือน แม้ว่าจะมีเงินเริ่มต้นที่ไม่สูงนัก แต่ก็มีข้อได้เปรียบกับทางธนาคารพาณิชย์ในเรื่องของสินเชื่อ ที่สามารถทำได้ง่ายและสะดวกกว่า ขอเพียงมีหลักฐานทางการเงินที่ชัดเจน และไม่มีปัญหาทางด้านเครดิต ก็สามารถเริ่มต้นได้ในขั้นแรก

//เทคนิคเบื้องต้นสำหรับการลงทุนอสังหาฯ สำหรับพนักงานเงินเดือน

อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับการลงทุนในแบบอื่นๆ ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ลงทุน จะต้องศึกษา และทำความเข้าใจกับทางเลือกและวิธีการ เพื่อให้การลงทุนเกิดประสิทธิผลสูงสุด ซึ่งการลงทุนอสังหาฯ สำหรับพนักงานเงินเดือนนั้นก็สามารถทำได้หลากหลายประการที่น่าสนใจ (และไม่เข้าเนื้อจนเกินไป) ดังนี้

-อสังหาริมทรัพย์ บ้านและที่อยู่อาศัยมือสองที่ประกาศขายผ่านเว็บไซต์ และสื่ออสังหาฯ ต่างๆ

-สินทรัพย์อสังหาฯ รอปล่อยขายจากกรมบังคับคดี หรือสินทรัพย์ NPA

-โครงการบ้านหรือคอนโดมิเนียมใหม่ที่ราคาไม่สูงมากนัก

แต่ทั้งนี้ หลักการเบื้องต้นของการพิจารณาปัจจัยที่มีความเหมาะสมของอสังหาฯ (เช่น ทำเล สาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวก ส่วนกลาง ฯลฯ) ก็ยังต้องนำมาบวกรวมในสมการคิดอย่างไม่อาจตัดขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปได้

ที่กล่าวไปข้างต้น เป็นการเกริ่นนำถึงวิถีทางการลงทุนอสังหาริมทรัพย์สำหรับพนักงานเงินเดือนเพื่อการเริ่มต้น อย่างไรก็ดี การลงทุนอสังหาฯ ก็มีความเสี่ยงและข้อควรระวังที่นักลงทุนพึงปฏิบัติและจดจำให้ขึ้นใจ ซึ่งเราจะมากล่าวถึงกันอีกครั้งในบทตอนถัดไป…