เงินเดือน 15,000 สามารถลงทุนอสังหาฯ อะไรได้บ้าง

อสังหาริมทรัพย์

การลงทุนใน อสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโดมิเนียม หรือที่ดิน ก็มักจะเป็นสิ่งที่ทำให้ต้องคิดหนัก เพราะแม้จะมีความมั่นคงปลอดภัย ผลตอบแทนที่คุ้มค่า แต่เม็ดเงินที่ต้องใช้เพื่อการเริ่มต้นก็สูงกว่าการลงทุนประเภทอื่นๆ บวกกับรายได้พนักงานเงินเดือนที่ไม่ได้สูงนัก จนชวนให้คิดว่า นี่อาจจะยังไม่ใช่การลงทุนที่เหมาะสม แต่ภายใต้สภาวะที่ดูจะ เป็นไปไม่ได้ เหล่านี้ อสังหาริมทรัพย์ก็ยังมีข้อดีที่พนักงานเงินเดือนน่าจะให้ความใส่ใจ และพิจารณาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งเพื่อการลงทุนกันอีกสักครั้ง

พนักงานกินเงินเดือน สามารถลงทุน อสังหาริมทรัพย์ ได้

รู้หรือไม่ พนักงานเงินเดือนหลายๆท่านนั้นอยู่ในตำแหน่งที่ได้เปรียบสำหรับการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์อยู่หลายประการ ได้แก่ พนักงานเงินเดือนมีข้อได้เปรียบเรื่องการขอยื่นสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ที่ดี เพราะมีหลักฐานทางรายได้ที่ชัดเจน และสม่ำเสมอ , สินเชื่อเพื่อบ้านและที่อยู่อาศัย เป็นสินเชื่อระยะยาว ดอกเบี้ยต่ำกว่าเงินกู้ประเภทอื่นๆ ช่วยให้ง่ายต่อการควบคุมค่าใช้จ่าย,  บ้านและที่อยู่อาศัยเป็นปัจจัยที่มีความจำเป็น ต่อให้ไม่ซื้อเพื่อการลงทุน ก็สามารถทำประโยชน์เพื่อการอยู่อาศัยและชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี, อสังหาริมทรัพย์เป็นสินทรัพย์ที่มูลค่าค่อนข้างคงที่ ไม่ผันแปรไปตามกระแสเศรษฐกิจได้ง่ายมากนัก ช่วยให้มีความคุ้มค่า และปลอดภัยสำหรับชีวิตเงินเดือนในระดับหนึ่ง โดยสรุป พนักงานเงินเดือน แม้ว่าจะมีเงินเริ่มต้นที่ไม่สูงนัก แต่ก็มีข้อได้เปรียบกับทางธนาคารพาณิชย์ในเรื่องของสินเชื่อที่สามารถทำได้ง่ายและสะดวกกว่า ขอเพียงมีหลักฐานทางการเงินที่ชัดเจน และไม่มีปัญหาทางด้านเครดิต ก็สามารถเริ่มต้นได้ในขั้นแรก

เทคนิคเบื้องต้นสำหรับการลงทุนอสังหาฯ สำหรับพนักงานเงินเดือน

อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับการลงทุนในแบบอื่นๆ ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ลงทุน จะต้องศึกษา และทำความเข้าใจกับทางเลือกและวิธีการ เพื่อให้การลงทุนเกิดประสิทธิผลสูงสุด ซึ่งการลงทุนอสังหาฯ สำหรับพนักงานเงินเดือนนั้นก็สามารถทำได้หลากหลายประการที่น่าสนใจ (และไม่เข้าเนื้อจนเกินไป) ดังนี้

-อสังหาริมทรัพย์ บ้านและที่อยู่อาศัยมือสองที่ประกาศขายผ่านเว็บไซต์ และสื่ออสังหาฯ ต่างๆ

-สินทรัพย์อสังหาฯ รอปล่อยขายจากกรมบังคับคดี หรือสินทรัพย์ NPA

-โครงการบ้านหรือคอนโดมิเนียมใหม่ที่ราคาไม่สูงมากนัก

แต่ทั้งนี้ หลักการเบื้องต้นของการพิจารณาปัจจัยที่มีความเหมาะสมของอสังหาฯ (เช่น ทำเล สาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวก ส่วนกลาง ฯลฯ) ก็ยังต้องนำมาบวกรวมในสมการคิดอย่างไม่อาจตัดขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปได้

ข้อควรระวัง อสังหาฯ เพื่อการลงทุนของพนักงานเงินเดือน

อย่างไรก็ตาม แม้จะฟังดูเป็นเรื่องเรียบง่ายที่ใครๆ ก็คิดได้ แต่มันยังคงมีปัจจัยปลีกย่อยอีกมากที่คุณอาจจะคาดไม่ถึง (อันเป็นเรื่องปกติที่สุดสำหรับการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์) เช่น

-คุณได้คิดเผื่อสำหรับอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่จะมีการปรับตัวไว้บ้างแล้วหรือไม่ (โดยเฉพาะกับอัตราดอกเบี้ยคงที่ ที่อาจจะไม่ได้ยืนยงคงกระพัน เมื่อครบระยะ มันจะถูกสวิงเข้าสู่ระบบเพื่อปรับสมดุล)

-อสังหาริมทรัพย์ปล่อยเช่า ย่อมมีช่วงที่ว่างเว้นจากผู้เช่า คุณได้คิดเผื่อไว้สำหรับการดังกล่าวหรือไม่ (หมายเหตุ: คอนโดมิเนียมโครงการที่รับประกันผู้เช่าที่เห็นกันได้บ่อยๆ ในช่วงหลังนั้น ไม่ได้เป็นสิ่งที่จะช่วยให้ปลอดภัยจากสภาวะดังกล่าวเสมอไป…)

-ค่าเสื่อม และการซ่อมบำรุงตามระยะเวลาจำเป็นต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ควรคิดในจุดนี้เอาไว้ให้พร้อม (แต่โดยส่วนมาก อสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนมักจะไม่ได้ถือเต็มระยะเวลา เว้นเสียแต่ว่าจะตั้งใจเพื่ออยู่อาศัยในภายหลัง)

-แม้อสังหาริมทรัพย์จะเป็นสินทรัพย์ที่ไม่สวิงตามสภาวะเศรษฐกิจมากนัก แต่เมื่อใดที่มีความผันผวนอย่างรุนแรง อสังหาริมทรัพย์จะเป็นแขนงต้นๆ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วง คุณมีความยืดหยุ่นที่จะปรับตัวรับสภาพได้มากน้อยเพียงใด

สุดท้ายนี้ ในฐานะคนที่ใช้ชีวิตในวิถีทางเงินเดือนเช่นเดียวกับทุกๆ ท่าน เราเข้าใจ ว่ารายได้ต่อเดือน ที่ต้องมาหักลบกับค่าใช้จ่ายสำหรับชีวิตประจำวันนั้น มันก็ทำให้การลงทุนดูเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ที่ดูจะไกลเกินเอื้อม แต่ขอให้ทำใจนิ่งๆ แล้วพิจารณาตามความเป็นจริง จะพบว่าไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพียงแต่อาจจะต้องรอบคอบให้มากกว่าปกติก็เท่านั้นเอง

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก