บทความเรื่อง “เจาะข้อมูลเชิงลึก…พัทยาในปี 2566 ยังน่าลงทุนอยู่ไหม” โดยลาซูดี และเผยแพร่โดย ดอท พรอพเพอร์ตี้

‘พัทยา’ ตั้งอยู่ในเขตอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 140 กิโลเมตร ภายในเมืองพัทยาสามารถแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ พัทยาเหนือ พัทยากลาง พัทยาใต้ และหาดจอมเทียน ซึ่งแต่ละส่วนก็มีเสน่ห์และมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป ทั้งชายหาด แหล่งช้อปปิ้ง ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ อีกทั้งเป็นเมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวเปิดใหม่อยู่เสมอ จึงสามารถเที่ยวพัทยาได้ตลอดทั้งปี แล้วหลังการระบาดของ COVID-19 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการในพัทยายังซบเซาอยู่หรือไม่ ฟื้นตัวจากโรคระบาดแล้วหรือยัง และหากสนใจลงทุนอสังหาฯ ในพัทยา 2566 จะคุ้มค่าจริงไหม ผู้ที่สนใจลงทุนในพัทยาต้องห้ามพลาดบทความนี้

ชวนมองภาพรวม ‘ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย’ กับความผันผวนที่นับครั้งไม่ถ้วน

ก่อนที่จะไปเจาะลึกถึงการลงทุนในพัทยา ก่อนอื่นจะพาย้อนกลับไปดูภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยกันเสียก่อน ซึ่งจะเห็นได้ว่าตลาดอสังหาฯ ของไทยได้ผ่านความผันผวนมามากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งผลกระทบจากเหตุการณ์รัฐประหาร ภัยสึนามิ และเหตุการณ์ความไม่สงบอื่น ๆ แต่ทำไมตลาดอสังหาฯ ของไทยจึงยังคงดึงดูดนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ และนักลงทุนจากทั่วโลก และยืนหยัดมาได้ถึงทุกวันนี้เหตุผลประการหนึ่งก็คือการใช้ชีวิตในประเทศไทยนั้นมีข้อดีที่โดดเด่นเหนือกว่าหลาย ๆ ประเทศ ไม่ใช่แค่ในแง่ของการมีค่าครองชีพต่ำเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ อาหารไทยรสจัดจ้าน ผู้คนที่เป็นมิตร โครงสร้างพื้นฐานที่ยอดเยี่ยม แหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย และสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่มีชีวิตชีวาอีกด้วย 

ความเปลี่ยนแปลงของตลาดอสังหาฯ ไทยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อตัดสินใจจะลงทุนในพัทยาคือการพัฒนาของตลาดอสังหาฯ ไทยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ารัฐบาลไทยพยายามใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาฯ ให้กลับมาคึกคัก เช่น นโยบายลดภาษีสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกที่ทำให้เกิดผู้พัฒนาอสังหาฯ รายใหม่ตามอำเภอต่าง ๆ ของจังหวัด การปรับมาตรการควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย การลดค่าจดทะเบียนโอนและค่าจดทะเบียนจำนอง เป็นต้น โดยมาตรการทั้งหมดเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับตลาดอสังหาฯ ทั่วประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามหัวเมืองใหญ่และเมืองท่องเที่ยวในไทย นอกจากนี้ ประเทศไทยยังอยู่ในระหว่างการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เช่น การเปิดตัวรถไฟฟ้าสายใหม่ที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกอย่างมากต่อตลาดอสังหาฯ

หากมองไปถึงตัวเลขนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้าไทย จะเห็นว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในประเทศไทยเพิ่มขึ้นจาก 14 ล้านคนเป็น 37 ล้านคน ทำให้มีการซื้อคอนโดและบ้านพักตากอากาศเพิ่มขึ้น ดังนั้น อัตราการซื้อขายอสังหาฯ ในประเทศจึงสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา โดยเติบโตเฉลี่ย 15.8% ในแต่ละปี และกลายเป็นปัจจัยที่ดึงดูดนักลงทุนสหรัฐฯ และจีนให้เข้ามาลงทุนในไทยและลงทุนในพัทยามากขึ้น

ทำไมพัทยาถึงได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติและนักลงทุนอยู่เสมอ

ปัจจัยที่ทำให้พัทยาเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติ รวมถึงคนไทยเองนั้นมีหลายประการ ประการแรกคือที่ตั้งของพัทยาที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เดินทางเพียงไม่ถึงสองชั่วโมงก็สามารถสัมผัสบรรยากาศของเมืองท่องเที่ยว ทะเล ชายหาดได้ไม่ยาก นอกจากนี้ยังมีกีฬาทางน้ำและกิจกรรมให้เลือกทำมากมาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ครบครัน ระบบขนส่งสาธารณะทั่วถึง อีกทั้งยังเป็นแหล่งร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ และเหนือสิ่งอื่นใด พัทยายังคงเป็นเมืองที่ค่าครองชีพต่ำอีกด้วย พูดง่ายๆ ก็คือทุกคนสามารถใช้ชีวิตในพัทยาได้อย่างสะดวกสบาย จึงเป็นที่นิยมในหมู่ชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยว และผู้เกษียณอายุจากทั่วโลก

สถานการณ์ของพัทยา หลังการระบาดใหญ่ของ COVID-19

ด้วยความเป็นเมืองท่องเที่ยว พัทยาจึงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยตรง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในพัทยา ณ ปัจจุบันดีขึ้นมากหลังการเปิดประเทศ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวและการบริการที่กำลังฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งรัฐบาลเองก็ได้พยายามผลักดันพัทยาให้เป็นสมาร์ทซิตี้ ศูนย์กลางเศรษฐกิจ การลงทุน และแลนด์มาร์คสำหรับการท่องเที่ยวไทยหลังสถานการณ์แพร่ระบาดคลี่คลายด้วยโครงการต่าง ๆ อาทิ โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (ECC) ที่ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทราเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ โครงการมอเตอร์เวย์ M7 สายใหม่ที่ช่วยลดระยะเวลาการเดินทางระหว่างกรุงเทพฯ และพื้นที่ที่สำคัญตามแนวชายฝั่งได้อย่างมาก รวมถึงโครงการก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภาเพื่อผลักดันให้พัทยาเป็นเกตเวย์ชายฝั่งตะวันออกแห่งใหม่ และรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมสนามบินดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภาที่มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2569 โดยการเดินทางจากกรุงเทพฯ มายังพัทยาจะย่นระยะเวลาเหลือเพียง 30 นาทีเท่านั้น ยังไม่รวมโครงการอื่น ๆ ที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับตลาดอสังหาฯ ในพัทยาด้วยเช่นกัน

เตรียมเปิดตัววีซ่า ‘Digital Nomad’ ดึงดูดผู้มีฐานะทั่วโลกเข้าไทย

ข้อดีอย่างหนึ่งที่เป็นผลพวงจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 คือการเพิ่มขึ้นของกลุ่มคนที่ทำงานผ่านระบบออนไลน์ (Digital Nomad) ดังนั้น รัฐบาลไทยจึงเล็งเห็นโอกาสในการดึงคนกลุ่มนี้หรือชาวต่างชาติที่เลือกประเทศไทยเป็นสถานที่สำหรับพำนักพักพิงเพื่อการทำงานผ่านระบบดิจิทัลเข้าประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หวังกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวด้วยวีซ่า Digital Nomad ที่มีอายุถึง 10 ปีในเดือนกันยายนนี้ ด้วยมาตรการสนับสนุนนี้อาจเรียกได้ว่านี่จะเป็นอีกโอกาสหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและภาคอสังหาฯ ไทยให้กลับมาคึกคักในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

เมืองพัทยา 2566 ยังน่าลงทุนอยู่ไหม

แน่นอนว่าการลงทุนทุกชนิดมีความเสี่ยง แต่การเลือกลงทุนนั้นควรพิจารณาจากโอกาสที่มาพร้อมกับความเสี่ยงต่ำอย่างการลงทุนอสังหาฯ ในเมืองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวและจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก และจากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่าพัทยากำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานมากมาย ปัจจัยนี้จะช่วยดึงดูดองค์กรและบริษัทขนาดใหญ่ให้หลั่งไหลเข้าสู่พัทยา และจะช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจ สามารถเพิ่มการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในพัทยาได้อย่างมั่นคง ดังนั้น การลงทุนในพัทยาในปี 2566 นี้ก็ยังคงน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว