เช็คลิสต์ 5 ข้อ ก่อนตัดสินใจซื้อบ้าน

ใครๆก็รู้ว่า “บ้าน” ไม่ใช่สินค้าที่จะซื้อหากันได้ง่ายๆ เนื่องจากราคาที่ค่อนข้างสูง อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆอย่างทำเลที่ตั้ง ความชอบ และความพร้อมทางการเงินของคนในครอบครัว ก็เลยเรียกว่าเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาสักหน่อย และควรคิดให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ ซื้อบ้าน

 

เพราะการ “ซื้อบ้าน” อาจหมายถึงภาระมากมายที่ตามมา

 

แล้วจะซื้อบ้านสักหลัง ต้องดูอะไรบ้างหล่ะ…!!!

เป็นคำถามที่เหมือนจะตอบยาก แต่ความจริงไม่ยากอย่างที่คิด เอาล่ะ เราจะพาทุกท่านไปเช็คลิสต์ความพร้อมก่อนตัดสินใจซื้อบ้านกันค่ะ

1. ตั้งสติแล้วคิดก่อน

ซื้อเพื่อลงทุน หรือ ซื้อเพื่ออยู่อาศัย ทำเลที่ตั้งที่ต้องการ เพราะการซื้อเพื่อลงทุน กับการซื้อเพื่ออยู่อาศัยนั้น ย่อมจะพิจารณาได้คนละแนวทาง ซึ่งอาจจำเป็นต้องอ้างอิง หรือวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น “ทำเล” ทำเลเพื่อการอยู่อาศัย อาจะเป็นการเน้น ทำเลที่สะดวกต่อการเดินทางไปทำงาน หรือโรงเรียนลูก แต่หากเป็นการเลือกทำเลเพื่อการลงทุน แน่นอน ต้องคิดถึงการเติบโตในอนาคต

2. เครดิตและความพร้อมทางการเงิน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ความพร้อมและเครดิตทางการเงิน สำคัญเป็นอันดับต้นๆเลยทีเดียว เพราะถ้าหากคุณเอาแต่มโน โดยไม่มีความพร้อมทางด้านการเงินแล้วล่ะก็ ป่วยการที่จะทำเรื่องเพื่ออนุมัติกู้เงินเพื่อขอสินเชื่อจากธนาคารต่างๆได้ ดังนั้นสิ่งที่คุณควรจะพิจารณาก็คือ เงินเดือนของคุณ ประวัติการทำงาน และเครดิตบูโร

3. เส้นทางและสาธารณูปโภค

อย่าลืมที่จะตรวจเช็คและโฟกัสกับเส้นทาง เพราะมันมีผลมากในการซื้อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคุณคิดจะซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง นอกจากนี้ยังควรเช็คให้แน่ใจเรื่องความพร้อมทางด้านสาธารณูปโภค ระบบรักษาความปลอดภัย รวมถึงเรื่องมลพิษอีกด้วย

4. ความบริบูรณ์ด้านอาหาร

สำคัญมากใช่มั้ยล่ะ…ยิ่งอยู่ใกล้ของกินมากเท่าไหร่ ก็หมายความว่า เราอยู่ใกล้ชุมชนและความเจริญมากเท่านั้น หากคุณจะซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองก็ฟินกันไป แต่หากซื้อเพื่อลงทุนแล้วล่ะก็…ได้ใจ ผู้ซื้อ ผู้เช่า อัพเกรดราคาได้เต็มๆเลยล่ะค่า

5. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

บางสิ่งที่คุณเห็น บางอย่างที่คุณรู้สึก อาจไม่เป็นดังที่คุณคิด อุ้ย..นี่มาผิดรายการรึป่าว…อย่าเพิ่ง งง กันไปค่ะ เพราะเรากำลังจะบอกคุณว่า เมื่อคุณประเมินตัวเองและหาข้อมูลมาแล้ว แนะนำให้ปรึกษาหรือเสวนากับผู้รู้ หรือจะเป็นการพูดคุยกับคนแถวบ้าน เพื่อให้มั่นใจเสียก่อน เป็นการปรู๊ฟ ให้แน่ใจก่อนการตัดสินใจซื้อนั่นเองค่ะ

           เป็นยังไงกันบ้างคะ หวังว่าจะช่วยให้คุณผู้อ่าน เตรียมพร้อมและตัดสินใจซื้อบ้านได้ตรงตามความต้องการกันบ้างนะคะ แล้วเจอกันใหม่ตอนหน้า สวัสดีค่า…