เตรียมพร้อมรอบด้าน…ขายบ้านได้แน่นอน

ทันทีที่ตัดสินใจขายบ้านสถานะของเจ้าของบ้านจะเปลี่ยนมาเป็นพ่อค้าหรือแม่ค้าที่ต้องการให้บ้านซึ่งก็คือสินค้าในมือนั้นขายให้ได้ราคาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ด้วยความที่บ้านนั้นเป็นสินค้าที่ราคาค่อนข้างสูง และนับเป็นการตัดสินใจที่อาจมีผลไปตลอดชีวิตสำหรับบางคน ผู้ขายที่จะประสบความสำเร็จขายบ้านราคาดีต้องเตรียมพร้อมทั้งผู้ขายและบ้านในเวลาเดียวกัน


โดยหากบ้านติดภาระหนี้สินใดควรเริ่มติดต่อสถาบันการเงินเพื่อไถ่ถอนให้เรียบร้อย

ที่สำคัญผู้ขายจะต้องหาข้อมูลต่างๆสำหรับผู้ซื้อ ไม่ใช่แค่หาข้อมูลสำหรับตนเอง เพราะการที่ผู้ขายมีข้อมูลครบถ้วนก็สามารถอธิบายให้ผู้ซื้อเข้าใจถึงตอนต่างๆได้อย่างมีเหตุผลและน่าเชื่อถือ และสามารถเรียกความเชื่อมั่นได้เพราะผู้ซื้อจะเห็นภาพรวมทั้งหมดและจะนำมาซึ่งความไว้ใจและตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ซึ่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือควรมีเอกสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเอกสารจากผู้เชี่ยวชาญประกอบการอธิบายด้วย

อีกสิ่งที่สำคัญคือเรื่องของการขอสินเชื่อ ที่ผู้ค้าจำเป็นต้องทราบอย่างละเอียดเพื่อที่จะให้คำแนะนำผู้ซื้อได้ ข้อมูลจำพวก เงินดาวน์ควรมีเท่าไหร่ ระยะเวลา ค่าใช้จ่ายการขอสินชื่อ ผู้ขายก็ควรศึกษาเพื่อให้คำตอบกับผู้ซื้อ การได้รับคำแนะนำที่ครบถ้วนแคล่วคล่องนั้นเกื้อหนุนให้การตัดสินใจเป็นไปได้ดีมากขึ้น

นอกจากนี้ผู้ขายควรกำหนดเงื่อนไขต่างๆให้จัดเจน เช่น ใครจ่ายค่าโอน ระยะสัญญา มัดจำอย่างไร และเงื่อนไขต่างๆต้องระบุเป็นลายลักษณ์อักษรลงในสัญญา

และข้อสุดท้ายผู้ขายต้องจัดเตรียมเอกสารต่างๆให้พร้อมแต่เนิ่น ไม่ใช่รีบหาเอาเมื่อมีผู้ซื้อติดต่อมา การมีสัญญา ใบเสร็จค่าน้ำค่าไฟ หรือค่าใช้จ่ายต่างๆในบ้านที่ครบถ้วนจะทำให้ดูเป็นหลักเป็นฐานที่น่าเชื่อถือและทำให้การซื้อขายไม่สะดุด